• Zalo

Thời sự dưới góc nhìn người trẻ

Tổng hợp Thứ Sáu, 26/04/2013 03:34:00 +07:00

Tiếng Nói Việt là kênh truyền hình đường phố đầu tiên do sinh viên Việt Nam tự thực hiện từ A đến Z. Máy móc thô sơ, vừa học vừa làm...

Tiếng Nói Việt là kênh truyền hình đường phố đầu tiên do sinh viên Việt Nam tự thực hiện từ A đến Z. Nhóm sinh viên báo chí của trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM đã lựa chọn hình thức Vox pop – thể loại phỏng vấn đường phố với bất cứ ai và về bất cứ chủ đề gì để thể hiện các vấn đề thời sự của mình. Máy móc thô sơ, vừa học vừa làm nhưng những gì họ thể hiện trên kênh Facebook và YouTube riêng của mình đã thể hiện tình yêu và sự gắn bó với mảnh đất họ đang sinh sống và học tập.

Lăm lăm máy ảnh và máy ghi âm trong tay, tiến đến gặp bất cứ ai đó “lọt vào mắt xanh” trên phố, hơi run một chút nhưng cũng cố gắng có những câu hỏi trơn tru và có nghề. Thậm chí đôi khi ông nọ còn đùn đẩy bà kia, lượn qua lượn lại mấy vòng rồi mới dám mở lời. Những lần đầu, đặt vấn đề phỏng vấn rồi người ta từ chối, thế là bỏ cuộc đi tiếp luôn. Rồi dần dà bạo dạn hơn, đã biết ngồi lại, tỉ tê trò chuyện và thuyết phục họ hiểu công việc của mình và giúp mình. Ðó là phác thảo sơ qua về công việc tác nghiệp của nhóm sinh viên thuộc kênh Tiếng Nói Việt – VietVoices – một kênh truyền hình đường phố thuộc sự quản lý của Khoa Báo chí thuộc Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM.

 

Vox pop – dễ mà không dễ

Vox pop là một thể loại phỏng vấn báo chí mang tính đường phố, vì nó được thực hiện ngay tại các ngã tư, trong công viên, trên hè phố… Trang phục của người được phỏng vấn cũng rất mang tính “hè phố” như áo ba lỗ, đồ đi tập thể thao. Và do thực hiện ngoài đường phố nên người được phỏng vấn hầu hết thuộc giới lao động bình dân: ông xe ôm, bà bán nước, các cụ hưu trí, các bạn trẻ… Ðiểm đặc biệt của thể loại này, là tính giản dị và chân thật của nó. Phóng viên có thể bị từ chối, thậm chí bị xua đuổi, dọa dẫm, nhưng những ý kiến thu thập được phần nhiều sẽ là ý kiến chân thật, xuất phát từ đáy lòng. Ðó là lý do mà các thầy giáo Khoa Báo chí khuyến khích sinh viên ra đường phố, với mong muốn các em lao vào cuộc sống, tìm hiểu và lắng nghe những chia sẻ chân thành nhất.

Sau một bài giảng của thầy giáo về thể loại Vox Pop, đặc biệt là sự nhấn mạnh “có chủ ý” của thầy về việc ở Việt Nam chưa có phóng viên nào thực sự thành công với thể loại này, hóa ra có rất nhiều người “trăn trở”. Tan giờ học, nán lại trong giảng đường là một nhóm 8 bạn sinh viên chơi chung với nhau. Bàn tán sôi nổi một hồi, hóa ra nhiều người có cùng chung một mơ ước: làm quen với thể loại Vox pop, và kể cả nếu chưa thành công thì cũng “thành nhân”, vì tất cả mới bắt đầu ở khởi điểm của nghề báo.

 

Phương tiện đầu tay của nhóm khá thô sơ. Ðó là dùng máy ảnh nhỏ để quay phim và ghi âm bằng điện thoại. Cả nhóm có duy nhất một máy ghi âm dành riêng cho MC. Ðó là lý do mà dù rất cố gắng, qua gần 10 chương trình lên sóng, âm thanh của thành phẩm vẫn chưa được như ý. Ở những địa bàn mà tiếng động hiện trường quá to (bến xe, công trường, chợ…) hoặc những nơi gió thổi quá lớn sẽ khiến tiếng người phỏng vấn bị lẫn nhiều tạp âm. Ðây là một khó khăn sẽ cần huy động sự giúp đỡ về tài chính mới có thể khắc phục được. Bên cạnh đó, những ngày đầu, thao tác quay phim của nhóm cũng còn khá nghiệp dư. Ðôi khi sắp đặt sai bối cảnh, góc quay hoặc lấy những góc máy với background lộn xộn. Nghề quay phim, biên tập trước đó hiện ra trước mắt khá dễ dàng, giờ thực tế lại bề bộn, ngổn ngang. Nhóm bắt đầu phải xem các thành phẩm của các thế hệ nhà báo đi trước một cách nghiêm túc, và rút kinh nghiệm qua từng số. Vì thế nên mặc dù chỉ là kênh thông tin tác nghiệp và được chia sẻ miễn phí, nhưng những bài học các sinh viên trẻ này nhận lại thật vô giá.

Trường học cuộc đời

Theo chia sẻ của trưởng nhóm Vũ Trường Chinh, khó khăn lớn nhất của nhóm chính là thiếu kinh nghiệm sống. Nhóm chưa đủ “già dặn” để hiểu sâu sắc đời sống xã hội. Vì thế, trong quá trình tác nghiệp, nhiều người dân có vẻ "không tin tưởng" những gương mặt còn quá trẻ này. Như khi thực hiện đề tài về cảnh sát giao thông, các bác tài xế hầu hết đều từ chối thẳng thừng trước đề nghị phỏng vấn. Có lúc làm việc "say" quá quên xin phép trước, khi quay xong xuôi rồi bị nhân vật bắt xóa đi, cả nhóm cứ tiếc hùi hụi.

Nhưng nhóm Tiếng Nói Việt cũng có nhiều kỷ niệm thật cảm động. Khi thực hiện clip “Giới trẻ và những ứng xử trong gia đình”, nhóm gặp một bác chừng 50 tuổi trong công viên. Câu hỏi đơn giản, nhưng câu trả lời nhận được lại thật bất ngờ. Bác chia sẻ rất nhiều về sự xa cách giữa các thế hệ trong chính gia đình mình, một cách chân thành với đôi mắt ầng ậng nước. Có lẽ lâu lắm rồi, bác mới có cơ hội được trải lòng và có người lắng nghe như thế. Trong nhóm, nhiều đứa cũng tự nhủ rằng bản thân phải dành thời gian cho cha mẹ, gia đình nhiều hơn, dù công việc và học tập có bận rộn đến đâu đi chăng nữa.

 

Hay như clip “Cướp giật hoành hành” được thực hiện trong thời điểm những vụ cướp giật công khai xảy ra phổ biến ở Tp.HCM. Nhiều người được phỏng vấn đã lên tiếng nói bức xúc về những vụ việc mà chính họ là nạn nhân. Với những dạng đề tài nóng như thế này, nhóm mong muốn có thể đóng góp phần nào tiếng nói cảnh tỉnh với người dân, giúp cuộc sống ở thành phố mang tên Bác tốt đẹp hơn.

Những đề tài Tiếng nói Việt đặt ra mang đậm tính thời sự và được lựa chọn từ những vấn đề mà nhiều người dân quan tâm như: an ninh trên xe buýt, văn hóa ném đá trẻ em của người Việt qua câu chuyện thần đồng Ðỗ Nhật Nam, người dân ngoại tỉnh kiếm vé về quê ăn tết,… Có cả những đề tài mà nhiều phụ huynh rất tâm đắc như công nghệ có tạo ra khoảng cách số giữa các thế hệ, người trẻ và cách ứng xử trong gia đình. Có cả những đề tài khá hóm hỉnh với những câu trả lời bất ngờ, như tình huống đặt ra “Nếu mai là tận thế…”. Video được quan tâm nhiều nhất cũng có vài nghìn lượt xem. Con số đó tuy chưa lớn nhưng đang tăng lên từng ngày. Sau hơn hai tháng thành lập, Tiếng Nói Việt đã cho ra đời hơn mười sản phẩm phát trên Facebook và YouTube.

Phong cách đường phố từ AZ

Phỏng vấn ngoài đường phố chưa đủ, hầu như tất cả các công đoạn còn lại của quy trình sản xuất trong nhóm cũng thực hiện đâu đó ở hành lang giảng đường, công viên, ghế đá bờ hồ… Học năm thứ ba, một vài bạn bắt đầu đi thực tập ở các tòa báo nên thời gian dành cho Tiếng Nói Việt càng khó sắp xếp hơn. Nhóm phải tranh thủ họp ngay khi tan học. Và quay phim, dựng hình phải tranh thủ trong các buổi hiếm hoi được nghỉ học.

Dẫn hiện trường cũng là một cách làm khá được nhóm chú trọng. Trang Thị Hồng Thúy – Thành viên nữ duy nhất trong nhóm 8 bạn sinh viên này được ưu ái giao cho nhiệm vụ này. MC sinh viên lên hình mộc mạc, không son phấn, nhưng vẫn khá thuyết phục nhờ nụ cười tươi và đôi mắt trong sáng. Một số vấn đề góc cạnh khác được giao cho MC – trưởng nhóm Vũ Trường Chinh với vóc dáng khá hùng dũng. Cứ mỗi clip đi qua, người xem lại có thể thấy phong cách và lời dẫn trơn tru, có nghề hơn.

Trong giai đoạn sắp tới, các thành viên Tiếng Nói Việt cho biết sẽ sản xuất nhiều chương trình đối thoại, truyền hình thực tế với không gian đường phố sinh động hơn, và chính thức cho ra đời website www.tiengnoiviet.com. Ðây sẽ là điểm hẹn tương lai cho các bạn trẻ muốn tìm hiểu những vấn đề thời sự dưới góc nhìn và lăng kính của chính người trẻ.

Nguyễn Ngân
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Để hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng 1400 phát động ủng hộ nhắn tin “ Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” từ 7/4 đến hết ngày 5/6/2016 với cú pháp NC gửi 1407

Đọc nhiều