Thói quen tai hại khiến ngày càng nhiều nam giới 30 tuổi đã mãn dục

Sức khỏeThứ Tư, 20/07/2016 07:30:00 +07:00

Mãn dục không ngoại trừ ai, nhưng mãn dục sớm lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ của đàn ông, hạnh phúc gia đình và công việc.

Thông thường, mãn dục nam xảy ra từ từ ở quý ông đã bước qua độ tuổi 40, có những bệnh nhân mới chỉ khoảng 30 tuổi đã có dấu hiệu mãn dục. Vấn đề đáng báo động là độ tuổi của bệnh nhân mãn dục nam ngày càng giảm.

Mãn dục sớm không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của đàn ông, hạnh phúc gia đình và công việc. Mãn dục sớm không ngoại trừ ai và ở độ tuổi nào.

Hơn nữa, khi khả năng sinh lý suy giảm đột ngột, có nhiều người còn không thừa nhận là mình có bệnh, không chịu đi khám và chữa trị theo lời khuyên của bác sỹ chuyên khoa khiến tình trạng mãn dục ngày càng nhanh và dần dần mất hẳn khả năng.

Mãn dục sớm không ngoại trừ ai và ở độ tuổi nào. 

 

Nguyên nhân do đâu? 

Thủ phạm chính là testosteron: sự suy giảm lượng nội tiết tố nam (testosteron) dưới mức bình thường (dưới 10 - 35 nanomol/lít) là nguyên nhân chính gây nên mãn dục nam, thường bắt đầu biểu hiện ở nam giới sau 40 tuổi.

Nồng độ testosteron của nam giới suy giảm từ từ, bắt đầu ở tuổi 30 và tiếp tục giảm 0,8 - 1,3% sau mỗi năm.

Ở tuổi 40, khi lượng testosteron sụt giảm nhiều (khoảng 30%), nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng của mãn dục như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt, mệt mỏi, mệt lả người, ngủ gà ngủ gật, da khô, tóc rụng, tóc bạc, khối lượng cơ giảm, cơ teo nhỏ đi, khối lượng mỡ lại tăng lên.

Đặc biệt, người bệnh giảm và mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm.

Stress

Cuộc sống diễn ra hối hả, con người phải chịu áp lực lớn, nam giới thường bị stress, căng thẳng, mệt mỏi… cùng với thói quen sinh hoạt không điều độ khiến lượng testosteron suy giảm dần, gây ra mãn dục sớm.

bi-quyet-lam-cham-qua-trinh-man-duc-nam

Stress cũng là một trong những nguyên nhân gây mãn dục sớm ở nam giới 

Hậu quả là khả năng sinh lý đàn ông đến sớm gần chục năm so với quy luật tự nhiên. Ngoài ra còn có nguyên nhân do bệnh lý thiếu testosteron bẩm sinh nên tinh hoàn rất nhỏ. Trường hợp này cũng là biểu hiện của mãn dục nam hay còn gọi là suy sinh dục tiên phát.

Quan hệ tình dục vô độ

Một lý do cũng liên quan mật thiết tới tình trạng mãn dục sớm là việc quan hệ tình dục vô độ.

Quan hệ tình dục quá dày khiến phái nam dễ mắc chứng mãn dục sớm. Quan hệ nhiều lần trong 1 đêm cũng có thể gây nhiều bệnh, dương vật cương cứng nhiều, xuất tinh nhiều và co bóp nhiều có thể gây cho đường dẫn tinh sung huyết, đây là nguyên nhân của các bệnh như: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn...

Viêm nhiễm kéo dài khiến cho bạn cảm thấy đau nhức, nhất là những lúc đi tiểu.

Tần suất vợ chồng gần gũi nhau quá nhiều sẽ gia tăng sự kiểm soát của các cơ quan thần kinh làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ, từ đó dẫn đến suy giảm các chức năng của cơ quan này và càng lão hóa sớm hơn.

Các nguyên nhân khác 

Chất nicotin và các chất độc hại trong thuốc lá là yếu tố gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, làm máu tới dương vật khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mãn dục sớm ở nam giới.

Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất, những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất bảo quản, đồ ăn nhanh, uống nhiều rượu bia… cũng gây nên hiện tượng suy giảm tình dục.

Thuốc chữa bệnh cũng là một nguyên nhân phối hợp làm tình trạng mãn dục nam trở nên trầm trọng. Một số thuốc điều trị bệnh huyết áp, thuốc thuộc nhóm steroid, thuốc chống trầm cảm, an thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị các bệnh viêm loét dạ dày, thuốc chữa bệnh về khớp... có tác dụng phụ khiến suy giảm hoạt động tình dục.

hut-thuoc-la

 Hút thuốc cũng là một tác nhân gây mãn dục sớm ở nam giới

Tác hại do mãn dục sớm

Mãn dục nam là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh, ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người đàn ông và hạnh phúc gia đình.

Bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm hoạt động nhận thức, các nguy cơ bệnh lý tim mạch và tiểu đường týp 2.

Sự suy giảm testosteron sẽ ảnh hưởng tới chuyển hoá lipid, qua trung gian chuyển hoá này tác động tới hệ thống mạch máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, mỡ máu cao, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp…Nhiều trường hợp còn bị thiếu máu não khiến hoạt động thần kinh của não bộ bị suy giảm.

Khi mãn dục nam xảy ra, bệnh nhân mệt mỏi, trầm cảm, thích cô độc, hay tủi thân, giảm sự tập trung, lười vận động, đau nhức xương, khó thở về ban đêm… Sự mất xương sẽ diễn ra nhanh hơn. Do đó, người đàn ông có nguy cơ loãng, gãy xương…

Để phòng ngừa mãn dục sớm, cách tốt nhất là cần có chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, tuân thủ nhịp sinh học 'hoạt động vào ban ngày, nghỉ ngơi, giải trí vào buổi tối'.

Có chế độ ăn uống hợp lý, sạch, an toàn. Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... Kết hợp tập luyện các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như: đi bộ, đánh cầu lông, chạy, bơi, chơi quần vợt...

Video: Thực hư chuyện ăn trứng ung giúp nam giới tăng cường sinh lý

BS. Tâm Anh(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn