Thói quen của mẹ ảnh hưởng không tốt đến não của thai nhi

Đời sốngThứ Ba, 14/04/2015 04:56:00 +07:00

Phụ nữ uống rượu trong thời kỳ mang thai có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi đặc biệt là não bộ của bé.

(VTC News) - Phụ nữ uống rượu trong thời kỳ mang thai có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi đặc biệt là não bộ của bé.


Rượu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não của thai nhi. 
Uống rượu

Uống rượu trong thời gian bầu bí luôn luôn là điều cấm kỵ số 1. Đồ uống này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi đặc biệt là não bộ của bé. Các nghiên cứu khoa học đã kết luận rằng, bất cứ lượng rượu nhiều hay ít đều có tác động không tốt đến thai kỳ. Vì vậy tốt hơn cả mẹ nên tránh xa đồ uống này.

Hút thuốc lá

Mẹ có thể không biết điều này, rằng hút thuốc lá là điều tồi tệ nhất bạn đang làm cho em bé. Mẹ hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ khiến thai nhi bị hội chứng đột tử. Ngoài ra, thói quen xấu này còn ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé. Đây cũng được coi là một trong những thói xấu tồi tệ nhất khi mang bầu.

Lười vận động

Chắc chắn mẹ nào cũng biết lợi ích của việc vận động với sức khỏe thai kỳ và thai nhi, thế nhưng làm được việc này không hề dễ. Với những tác hại nghiêm trọng dưới đây, hy vọng sẽ là động lực để các mẹ chăm chỉ vận động hơn.

Bà bầu lười vận động không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ, khiến mẹ hay đau nhức, khó sinh nở, lâu phục hồi sau sinh mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của em bé trong bụng. Khi mẹ vận động thoải mái, tinh thần bé cũng được cải thiện đáng kể. 

Nếu mẹ chưa từng tập thể thao trước đó thì có thể bắt đầu ngay với những bài tập đơn giản như đi bộ, yoga, bơi lội… Để an toàn, các mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn cho mình hình thức tập luyện phù hợp.

Ăn cay

Ăn cay trong thời gian mang thai không chỉ làm cho chứng ốm nghén, nôn ói trở lên trầm trọng mà còn gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi, bởi đồ cay chứa nhiều chất gây tê, làm tê liệt thần kinh thai nhi, khiến chúng không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh. 

Vì vậy, để thai kỳ khỏe mạnh thì cây không phải là lựa chọn lý tưởng để bổ sung vào thực phẩm hàng ngày đâu bạn nhé!

Ăn uống đồ lạnh thường xuyên

Sau khi ăn uống đồ lạnh, bụng dạ chị em sẽ có cảm giác rất khó chịu. Thực chất đó không phải là do đồ lạnh gây co giãn cổ tử cung mà là do sự chênh lệch đột ngột về nhiệt độ, khiến dạ dày khó chịu.

Thêm vào đó, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, bà bầu ăn đồ lạnh thường xuyên sẽ khiến các mạch máu ở vùng bụng, trong đó có phần cổ tử cung, bị co thắt lại, gây trở ngại cho tuần hoàn máu ở thai nhi, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của trẻ sau này. 

Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, chị em bầu nên hạn chế tuyệt đối việc ăn đồ quá lạnh thường xuyên như uống nước lạnh, ăn kem, sữa chua đóng đá....

Thức khuya

Chúng ta đều biết lợi ích của giấc ngủ đối với con người đặc biệt là phụ nữ mang thai vì vậy nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà bầu. Nếu thức khuya hoặc thiếu ngủ nhiều sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của cả mẹ và con, không có lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Lười suy nghĩ

Khi mang thai, một số mẹ bầu thường vin vào cớ đó để nghỉ ngơi nhiều hơn cả về thể chất và trí tuệ. Mọi người trong gia đình cho đó là đặc tính, quyền lợi và ủng hộ sự lười biếng này. Làm như vậy là thiếu khoa học và không tốt cho sự phát triển tư duy của em bé, bởi việc truyền tin thông tin từ mẹ sang con trong thời gian mang thai rất mật thiết.

Nếu trong thời gian mang thai, người mẹ luôn duy trì tinh thần học hỏi, tiếp thu kiến thức, em bé sẽ liên tục nhận được các tín hiệu kích thích não bộ phát triển. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên đọc nhiều sách và thưởng thức âm nhạc, vận động cơ thể để sau này khi sinh ra bé sẽ có nền tảng phát triển trí tuệ tốt hơn. 


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn