Thói quen ăn uống khiến người Việt mắc ung thư dạ dày ngày càng nhiều

Sức khỏeThứ Sáu, 29/12/2017 12:20:00 +07:00

Ăn mặn, ăn đồ nướng, dùng chung bát đũa, uống nhiều rượu bia … là thói quen của nhiều người Việt, tuy nhiên, ít ai ngờ rằng đây lại chính là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Một số hành vi, thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại của người Việt có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Ăn ít trái cây và rau quả, ăn mặn

Chế độ ăn uống thiếu rau xanh và trái cây là nguyên nhân gây ra khoảng 14% các ca tử vong vì ung thư đường tiêu hóa trong đó có ung thư dạ dày. Tương tự, ăn mặn cũng chịu trách nhiệm cho 14% trường hợp ung thư dạ dày.

Đáng ngạc nhiên là người Việt, đặc biệt là người trẻ lại ăn khá ít rau quả và trái cây.

vietnamnet

Ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển và làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Ăn thực phẩm bẩn, tồn dư chất bảo quản

Thực phẩm bẩn đang được coi là “quốc nạn” của Việt Nam. Một số chất hóa học được dùng trong chăn nuôi hoặc để tẩy trắng thực phẩm, bảo quản thực phẩm có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.

Thế nhưng, vì lợi nhuận, nhiều hộ chăn nuôi, các đơn vị sản xuất kinh doanh vẫn bất chấp tất cả, kể cả tính mạng của người tiêu dùng mà đưa ra thị trường những “thực phẩm bẩn”, kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết cục là chính người Việt lại đang làm hại người Việt.

Ăn nhiều đồ chế biến sẵn, đồ nướng

Trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn ngày nay đã trở thành những thực phẩm không thể thiếu vì sự tiện lợi, giá cả vừa phải và mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, những thức ăn này có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Chỉ tính riêng món thịt chế biến sẵn, mỗi năm đã khiến 34.000 người tử vong. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn 70,87gr thịt chế biến sẵn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, đồ nướng cũng liên quan tới các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra ở các hợp chất gây ung thư mà điển hình là heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Các chất này có liên quan tới ung thư ruột già, dạ dày, gan, vú, da, phổi, tuyến tiền liệt...

vietnamnet

Nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra ở các hợp chất gây ung thư 

Ăn uống dùng chung bát đũa

Khi ăn uống, người Việt có thói quen chỉ chấm chung một bát nước chấm, uống chung 1 cốc nước hoặc dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự thân thiện và hiếu khách. Tuy nhiên, đây cũng chính là con đường lây nhiễm HP - vi khuẩn có thể gây gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư.

Ngoài ra, ăn đồ quá nóng, ăn thức ăn quá nguội lạnh hay quá cay, ăn uống không điều độ cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Uống nhiều bia rượu và đồ uống có gas

Thống kê năm 2016 cho thấy, người Việt tiêu thụ 3,9 tỷ lít bia rượu. Trung bình mỗi người tiêu thụ 42 lít/năm. Tỷ lệ này đứng thứ 10 ở Châu Á và đứng thứ 29 trên toàn thế giới.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương - Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc, chỉ cần uống trên 3 ly bia, rượu mỗi ngày tương đương hơn 45g đồ uống có cồn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Người Việt cũng rất thích uống nước ngọt có gas. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều, mạch máu ở đường ruột, dạ dày bị co lại, làm giảm lưu lượng máu nuôi dạ dày đường ruột, ảnh hưởng tới các chức năng tiêu hoá, thậm chí gây co thắt dạ dày, viêm dạ dày hay ung thư dạ dày.

Video: Điều trị ung thư bằng ... tinh trùng

Một số yếu tố nguy cơ khác

Những yếu tố dưới đây cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày:

• Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP): HP là một loại vi khuẩn thường gây viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng. HP chịu trách nhiệm cho 80% trường hợp ung thư dạ dày.

• Người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày: khoảng 10% số ca ung thư dạ dày có liên quan đến đột biến gen di truyền.

• Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc: hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40%, thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

• Căng thẳng kéo dài: stress kéo dài có thể gây ra các bệnh trào ngược dịch vị dạ dày thực quản, cũng như viêm loét dạ dày tá tràng hay nặng hơn là ung thư dạ dày.

(Nguồn: Vietnamnet)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn