Thời nào rồi mà còn cảnh dân vật vã thức đêm chờ thùng nước sạch ngay giữa Thủ đô thế này?

Bình luậnThứ Tư, 16/10/2019 17:18:00 +07:00

Thời đại nào rồi, mà ngay giữa Thủ đô, dân phải vật vã thức đêm xếp hàng chờ nước sạch, như những năm 60 của thế kỷ trước?

Mấy ngày nay, dư luận truyền tay nhau tấm ảnh dân rồng rắn mang xô chậu xếp hàng chờ lấy nước sạch trên một chiếc xe đời cũ. Nhìn thoáng qua, ai cũng quả quyết đây là tấm ảnh được giữ lại từ thời bao cấp, những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, chất lượng ảnh thật tốt. 

Những người tinh ý thì nói không phải, bởi họ nhận ra chiếc xe máy SH đời mới màu trắng đậu bên kia đường. À, thế hóa ra đây là hình ảnh mới, mà đúng mới thật, Hà Nội tháng 10/2019.

linh-dam

 Cư dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm lấy nước sinh hoạt từ xe téc do những ngày qua nước sông Đà không đảm bảo chất lượng.

Cách đây một tuần, từ ngày 10/10, nhiều hộ dân ở phía tây nam Hà Nội bắt đầu nháo nhào vì trong nước sinh hoạt hàng ngày bỗng nhiên có mùi lạ. Mùi nồng nặc tới mức không ai còn dám dùng cho việc nấu nướng hay uống trực tiếp vào cơ thể, chỉ có tắm giặt, là không có phương án thay thế.

Giá bảo nước lấy từ sông hồ lên mà sử dụng ngay, có mùi lạ đã đành, đằng này, người dân bỏ tiền mua nước sạch, từ một nhà máy lớn là Công ty nước sạch Sông Đà, mà vẫn có mùi được.

Cả tuần trời, dân rơi vào trạng thái hoang mang, hoàn toàn không thấy ai đả động gì việc nguồn nước thay thế hay phương án nào khả dĩ cho người dân. Lác đác vài khu chung cư xin được nước sạch, người lớn trẻ nhỏ rồng rắn xếp hàng từ chiều tới khuya lấy nước về dùng tạm. Cảnh tượng náo loạn, thảm cảnh còn quá cả thời bao cấp những năm 60 của thế kỷ trước.

Dân khổ, kêu ầm trời, nhưng doanh nghiệp thì vô cảm, coi đó như không phải việc của mình. Chẳng khác gì vụ cháy nhà máy Rạng Đông mới đây, người dân một lần nữa tự phải lo cho chính tính mạng, sức khỏe của mình trước thay vì chờ đợi một động thái từ chính quyền và doanh nghiệp.

Lẽ ra, ở thời điểm mà người dân hoang mang lo lắng ấy, chính quyền hay doanh nghiệp phải ngay lập tức ra thông báo, và có phương án về nguồn nước thay thế. Nhưng tuyệt nhiên không. Sau đúng gần 1 tuần, vào ngày 15/10, UBND TP.Hà Nội mới ra khuyến cáo người dân dừng sử dụng nước từ Công ty nước sạch Sông Đà để ăn uống.

Trong khi đó, mãi tới chiều qua (15/10), ông giám đốc của đơn vị cấp nước mới lên tiếng vòng vo theo cách để chối bỏ trách nhiệm, và chốt lại bằng một câu nghe chẳng thể lọt tai nổi: “Vâng! Xin lỗi”. 

Đáng sợ hơn, ông này còn khẳng định, nước của ông nhiễm độc đấy, nhưng đến bản thân ông cũng không có cách nào và hoàn toàn không biết làm thế nào để làm sạch nó...

Thà ông đừng mở miệng, chứ mở miệng, mà nói "dốt" như ông, thì tốt nhất ông cũng đừng ngồi ở cái vị trí giám đốc đó cho vô dụng.

Hay việc được độc quyền cung cấp nước cho cả một khu dân cư rộng lớn khiến một doanh nghiệp như Công ty nước sạch Sông Đà đang thoải mái “tác oai, tác quái”, và vô cảm trước tính mạng của người dân?

Rồi tại họp báo ở Bộ TN&MT, một quan chức khi được hỏi về nước dính mùi thì vị này nói không biết với lý do là nhà đang ở không sử dụng nước từ Công ty nước sạch Sông Đà?

Ôi, một bộ máy mà tất cả những đơn vị liên quan đều vô cảm đến đáng sợ như thế này, thì người dân biết trông chờ vào đâu? Có 2 thứ, mà dân không thể chủ động được là nguồn không khí và nguồn nước, thì các ông các bà đang thả nổi, để dân tự loay hoay xử lý, như một kiểu sống chết mặc bay thời phong kiến cách đây cả thế kỷ.

Nếu là người có lương tâm, ngồi ở một vị trí mà phải đặt người dân lên cao nhất, thì khi thấy cảnh người dân nháo nhác vì nước nhiễm dầu thì lẽ ra họ phải cuống cuồng hơn bất cứ ai, và có những động thái xử lý ngay lập tức. 

Đằng này, cac ông lại cố tình kéo dài với lý do điều tra nguyên nhân, để rồi tới lúc khi sự việc đã rồi thì mới ra thông báo để cảnh báo làm gì? Nước có mùi khét lẹt đã quá rõ như thế, sao mà phải chờ tới lúc điều tra xong mới phát đi thông báo?

Sau mỗi vụ việc, doanh nghiệp bị phạt vài ba chục triệu, một vài cá nhân nào đó đứng ra chịu trách nhiệm là họ nghĩ đã xong việc với dân.

Nhưng cái quan trọng là phần gốc thì chẳng ai thèm quan tâm. Nước sạch bị “đầu độc”, xử lý xong rồi thì sao nữa? Liệu nhà máy nước có cam kết thay đổi cách vận hành vì người dân hay không? Hay lại nói kiểu bỏ mặc dân rằng "Không dám chắc xử lý được ô nhiễm nước...".

Phải nói rằng, biết nước bị nhiễm độc nhưng vẫn im lặng để dân sử dụng là tội ác và những kẻ gây tội ác phải bị xử lý nghiêm để răn đe. Và làm như vậy cũng là góp phần ngăn ngừa thảm hoạ khủng khiếp có thể xảy ra cũng như kéo ngược cuộc sống trở lại thời kỳ chưa có văn minh.

Độc giả có đồng tình với quan điểm tác giả bài viết? Hãy bày tỏ ý kiến của mình TẠI ĐÂY hoặc gửi trong ô bình luận ở bên dưới.

Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn