Thời gian tới, giá gạo có thể tăng cao hơn cổ phiếu

Kinh tếThứ Sáu, 03/12/2010 09:00:00 +07:00

“Thị trường gạo sẽ thổi bay chứng khoán bởi mức tăng của giá gạo sẽ cao hơn nhiều so với cổ phiếu”, Giám đốc điều hành Duxton Asset Management nhấn mạnh.

“Thị trường gạo sẽ thổi bay chứng khoán bởi mức tăng của giá gạo sẽ cao hơn nhiều so với cổ phiếu”, ông Ed Peter, Giám đốc điều hành của tổ chức quản lý tài sản Duxton Asset Management Pte (Singapore), nhấn mạnh.


Nhiều chuyên gia dự báo giá gạo sẽ tăng cao trong thời gian tới. 
Tổ chức quản lý tài sản Duxton Asset Management Pte (Singapore) dự báo, giá gạo, loại thực phẩm thiết yếu đối với hơn ba tỷ người trên thế giới, có thể tăng gấp ba trong 18 tháng tới bởi nguồn cung hạn chế do lũ lụt tại Thái Lan và nhu cầu tăng cao.

“Thị trường gạo sẽ thổi bay chứng khoán bởi mức tăng của giá gạo sẽ cao hơn nhiều so với cổ phiếu”, ông Ed Peter, Giám đốc điều hành của Duxton Asset Management, nhấn mạnh.

Như vậy, nếu dự báo của ông Peter trở thành sự thật, giá gạo sẽ lên vượt mức đỉnh cao vào thời kỳ khủng hoảng lương thực thế giới năm 2008 từng gây ra nhiều bất ổn xã hội.

Tuy nhiên, một doanh nhân tại công ty kinh doanh lúa gạo Novel Commodities SA của Thái Lan cho rằng, giá gạo có thể tăng 10 - 20% sắp tới, không đến mức gấp đôi, gấp ba bởi nông dẫn có thể trồng gạo nhanh chóng ngay khi lũ lụt giảm bớt.

Lý giải cho làn sóng tăng giá này của gạo, hai chuyên gia cho rằng, lũ lụt diễn ra tại Thái Lan mới đây khiến sản lượng lúa gạo nước này giảm 7%.

Trong khi đó, Conception Calpe, kinh tế gia trưởng của tổ chức Nông lương thế giới (FAO) nhận định, dự trữ gạo của 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới sẽ giảm vào năm 2011 và nguồn cung bị siết chặt.

Bản báo cáo mới đây của FAO cũng cho thấy, sản lượng gạo năm nay sẽ ở mức 697,9 triệu tấn, giảm 6,5 triệu tấn so dự báo.


Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn