Thời gian ăn uống tốt nhất cho cơ thể

Sức khỏeChủ Nhật, 02/10/2016 15:49:00 +07:00

Lựa chọn thực phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể là cần thiết, song ăn chúng ra sao và vào thời gian nào lại càng quan trọng hơn.

Bữa sáng

Dậy sớm và ăn sáng hàng ngày là những thói quen rất khoa học, có lợi cho sức khỏe. Bữa sáng nạp cho cơ thể nhiều năng lượng và sức lực để làm việc cả ngày, đặc biệt là sau thời gian nhịn đói kéo dài suốt cả đêm. Nếu không ăn sáng axit dạ dày và men tiêu hóa sẽ đi “tiêu hóa” lớp niêm mạc dạ dày. Lâu dần, sẽ gây lối loạn tiết dịch vị, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa như loét niêm mạc dạ dày, viêm ruột non.

an-sang-nhan

 Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa 

Không nên ăn sáng quá sớm vì sẽ gây hại cho đường ruột. Trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để tiêu hóa hết các thực phẩm của bữa tối, thông thường phải đến rạng sáng cơ quan tiêu hóa mới đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Do vậy, nếu ăn sáng quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.

Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất. Không  trì hoãn bữa sáng đến sau 10 giờ sáng.

Ăn trưa

Trong ngày, bữa trưa chiếm đến 40% khẩu phần, tức là vào khoảng 600 - 1.000kcalo tùy công việc, thể trọng. Và dù bạn đã ăn sáng thật no thì cũng không nên bỏ qua một bữa trưa nhẹ, để tiếp tục hoàn tất công việc trong ngày một cách tốt nhất.

de

Bữa trưa chiếm đến 40% khẩu phần, tức là vào khoảng 600 - 1.000kcalo

Tuy nhiên, việc lựa chọn một bữa trưa đúng cách không phải là vấn đề đơn giản. Một bữa trưa lý tưởng cần có carbohydates tổng hợp. Chất này giúp no lâu, bồi bổ dinh dưỡng trong cơ thể và không bị đói lại ngay sau đó. Chất này có nhiều trong bánh mì, các loại ngũ cốc, khoai. Protein cũng không thể thiếu trong bữa trưa vì chúng sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng kéo dài.Chính vì thế, không nên bỏ qua cá hồi, gà, các loại hạt, thịt bò, trứng và các sản phẩm từ đậu nành trong bữa ăn.

Thời gian ăn của bữa trưa nên cách bữa sáng 4 giờ, thời gian lý tưởng để ăn trưa là 12h45'. Không trì hoãn bữa trưa đến sau 4h chiều.

Ăn tối

Không có nhồi nhét thức ăn cho bữa tối, đặc biệt là thức ăn giàu protein. Chế độ ăn giàu protein và ít carbohydrat rất tốt cho tim, nhưng protein cần có nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa. Nếu ăn nhiều thực phẩm giàu protein vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể phải làm việc cật lực để tiêu hóa hết lượng thức ăn đó. Do đó khi cảm thấy đói bụng vào buổi tối, hãy dùng ít thức ăn nhẹ như một chiếc bánh gạo hoặc bánh quy để sau đó không bị mất ngủ.

Thời gian ăn tối nên ăn trước 7h tối và nên cách ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Không ăn tối sau 10h tối.

Video: Làm thế nào để rửa sạch hóa chất trong thực phẩm

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn