Thôi đừng ngược đãi áo dài

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 02/02/2017 09:12:00 +07:00

Nhà báo Vũ Mạnh Cường thốt lên: Làm ơn đừng ngược đãi áo dài bằng cách kết hợp trang phục đẹp đẽ này với váy đụp một cách thiếu thẩm mỹ như vậy nữa!

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, phái làm đẹp rộ lên mốt diện áo dài cách tân du xuân. Áo dài cách tân vốn không phải điều gì xa lạ. Nhưng diện áo dài với váy đụp, thì là "mốt mới", năm nay mới bắt đầu được ưa chuộng. Từ trước Tết, các shop thời trang đã rầm rộ quảng cáo, nhiều chị em phụ nữ cũng chạy theo trào lưu, nhanh chóng sắm sửa sự "cách tân" này du xuân.

Tuy nhiên, cách ăn vận khác lạ này đã gây tranh cãi dữ dội. Một số người bênh vực, cho rằng đó là xu hướng mới, nhưng cũng không ít kiến cho rằng, áo dài có thể cách tân theo rất nhiều kiểu, nhưng không thể mặc với váy đụp, bởi như vậy là thiếu thẩm mỹ, không khác nào "ngược đãi" áo dài.

Nhà báo Vũ Mạnh Cường gửi đến báo VTC News bài viết thể hiện quan điểm của mình.

Chưa bao giờ áo dài bị ngược đãi "tàn bạo" như Tết này. Các "nhà tạo mẫu" cho áo dài sống chung với váy đụp ngắn đến bắp chân, tạo thành một thứ trang phục mới, không mang lại bất cứ một giá trị thẩm mỹ nào.

1

Áo dài mặc với váy đụp được chị em diện trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua 

Bộ trang phục đó được khá nhiều chị em ở các đô thị lớn diện chơi Tết. Người ta nêu những lý do để mặc như "thấy thoải mái", "thuận lợi cho việc di chuyển", "muốn thay đổi cho có cái mới", "trông cũng hay hay"... Nhưng nhìn chung mà nói, thì kiểu trang phục đó xấu, khiến người ta thấy xối mắt.

Vu Manh Cuong

 

Váy đụp đi cùng với áo dài, thì sự kết hợp thô kệch ấy phá hỏng mọi ý nghĩa mà áo dài đã mang lại cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

Nhà báo Vũ Mạnh Cường

Xấu không phải là chiếc váy đụp. Xa xưa, khi chiếc váy đụp được mặc cùng cái yếm, nó cho thấy một vẻ đẹp gợi cảm dân dã. Nhưng khi váy đụp đi cùng với áo dài, thì sự kết hợp thô kệch ấy phá hỏng mọi ý nghĩa mà áo dài đã mang lại cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

Thướt tha, gợi cảm, tinh tế, bay bổng...tất cả những thứ làm nên sự duyên dáng quyến rũ của phụ nữ Việt đều bị bộ trang phục dị mọ này tước sạch.

Có người lên tiếng rằng chống lại sự cách tân áo dài là cổ hủ. Bộ trang phục có lịch sử hàng trăm năm này của Việt Nam không phải là thứ bất biến, mà đã trải qua nhiều lần sáng tạo, làm mới, tổng hoà để có được vẻ đẹp không trộn lẫn như hiện nay. Đó là quá trình chắt chiu, sàng lọc đáng trân trọng.

Năm ngoái, chiếc áo dài bắt đầu có tà ngắn hơn, may bằng vải dầy hơn, và được diện chung với quần ống bó, hay quần jeans, tạo nên vẻ năng động cho những phụ nữ trẻ. Và kiểu cách tân ấy chấp nhận được.

Nhưng trào lưu ấy được đẩy thêm một bước nữa với váy đụp lửng, quần ngố và thậm chí...quần soóc, như ghi nhận trong các tấm ảnh chộp được trên những nẻo đường xuân năm nay thì quả thực đã trở thành "thảm hoạ thời trang"!

cach-mix-ao-dai-cach-tan-cuc-ngau-va-chat_222356198

 

Một số người mặc lên tiếng bênh vực rằng "chúng tôi kiểu áo dài này thấy cũng không sao", rằng "phải có thay đổi thì áo dài mới có đời sống", có thể không nhìn thấy hình hài thực sự bộ trang phục này khi được mặc mặc lên người. Xin tạm lấy một ví dụ là nó đem lại cảm giác tệ hệt như khi bạn thấy một người đàn ông mặc áo vest với quần đùi.

Có nên mặc áo dài với váy đụp?

Vẫn biết thời trang chỉ là hiện tượng nhất thời. Áo dài với những giá trị đã được công nhận chắc chắn sẽ trường tồn, nhưng các nhà tạo mẫu không nên có những "sáng tạo" làm xấu chiếc áo dài.

Thành thật xin phái đẹp Việt Nam ngừng ngược đãi áo dài và đừng khoác lên mình bộ trang phục xấu xí xuất hiện trong Xuân này.

Video: Nữ du học sinh mặc áo dài, nhảy hiện đại 

Vũ Mạnh Cường
Bình luận
vtcnews.vn