Thời điểm Trí tuệ nhân tạo bắt kịp và vượt qua con người không còn xa

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 13/04/2019 09:40:00 +07:00

Với tốc độ phát triển của khoa học hiện tại, trí tuệ nhân tạo có thể bắt kịp và thậm chí vượt qua con người trong 50-100 năm nữa.

Ý kiến này được ông Naoki Sugimoto - người đứng đầu Bộ phận phát triển robot Parlo Nhật Bản với trí thông minh nhân tạo từ công ty FujiSoft Incorporated chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Tôi nghĩ rằng khi trí thông minh nhân tạo vượt qua con người, có trí khôn đến mức bạn có thể nhầm lẫn nó với một người, thì đó sẽ không phải là trí tuệ nhân tạo, không phải là robot nữa, mà là một con người mới. Thời điểm đó sẽ đến nhưng không nhanh.

Tôi nghĩ hiện thời có thể không cần bận tâm về điều đó, việc này sẽ không xảy ra trong cuộc đời tôi. Đó sẽ là một chủng tộc mới, có lẽ sẽ là một lĩnh vực nghiên cứu của tôn giáo hoặc triết học, tôi không biết nên nói như thế nào. Nhưng tôi không cho rằng sẽ sớm xuất hiện Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế con người, trở thành người nhưng là trong 50-100 năm nữa", ông Sugimoto nói.

7369737

Trí thông minh nhân tạo có thể sẽ vượt mặt con người trong vòng 50-100 năm tới. (Ảnh: CCO) 

Mặc dù khuyên mọi người không nên sợ hãi nhưng nhà khoa học Nhật Bản cho rằng con người cần phải cảnh giác ngay từ bây giờ và nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. 

Giống như ông Sugimoto, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo sự phát triển quá nhanh của trí tuệ nhân tạo như hiện nay đang đặt ra những mối lo ngại tới tương lai của con người. 

"Trí tuệ là con dao 2 lưỡi, giống như lửa giúp chúng ta sưởi ấm và nấu chín thức ăn, nhưng cũng sẽ khiến chúng ta bị bỏng", ông Ray Kurzweil, Giám đốc kỹ thuật của Google cảnh báo. 

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking thậm chí còn đưa ra dự đoán về một cuộc xung đột tài nguyên giữa con người và AI. Theo ông, trí thông minh nhân tạo có thể sẽ là "sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử văn minh của nhân loại" nếu chúng ta không tìm được cách kiểm soát sự phát triển của nó.

"Trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên nguy hiểm như một thứ vũ khí tự trị hoặc biến thành phương tiện áp bức con người, gây ra các mối nguy đối với nền kinh tế của chúng", nhà vật lý người Anh cho hay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn