Thời điểm thuận lợi để quan sát 'siêu trăng' vào ngày mai ở Việt Nam?

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 18/02/2019 15:18:00 +07:00

Ngày mai (19/2), người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng vào lúc 22h52 (giờ Việt Nam).

Ngày 19/2 (Rằm tháng Giêng), lúc 22h53 (giờ Việt Nam) người Việt sẽ được quan sát hiện tượng thiên văn được mong chờ trong năm - siêu trăng. Thời điểm này chính là lúc Mặt Trăng tiến tới vị trí cực cận - điểm gần Trái đất trên quỹ đạo. Vì vậy, quan sát từ Trái Đất, người xem sẽ thấy Mặt Trăng to hơn bình thường, nên gọi là siêu trăng.

Chuyên gia khí tượng cho biết, trời không mưa, ít mây nên thuận lợi cho người Việt Nam quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú trên.

tree-66465_1920_0

Tại Việt Nam, siêu Trăng sẽ xuất hiện lúc 22h53.  (Ảnh: Old Farmer's Almanac)

Năm 2019, thế giới có ba lần diễn ra hiện tượng siêu Trăng: ngày 21/1, 19/2 và 21/3; đồng thời, lần siêu trăng xảy ra vào đúng rằm tháng Giêng tại Việt Nam này được cho là lần dài nhất và rõ nhất trong năm. 

Các bộ lạc xa xưa ở Mỹ thường gọi hiện tượng này là "trăng tuyết" do thời gian xuất hiện đúng vào thời điểm tuyết rơi. Cũng có một số tài liệu gọi hiện tượng này là "trăng đói" do thời tiết khắc nghiệt, cản trở người đi săn.

Giới khoa học khẳng định, siêu trăng sẽ không gây ra các sự kiện địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều. Nếu nó cộng hưởng với điều kiện thời tiết nào đó, thì có thể nó sẽ gây ra vài vấn đề ở những vùng ven biển.

Anh Thư
Bình luận