Thời điểm giảm thuế xuống 0% cận kề, số phận của xe nội sẽ phiêu dạt về đâu?

Kinh tếThứ Năm, 16/11/2017 07:33:00 +07:00

Nếu được hưởng những ưu đãi theo đề xuất của Bộ Công thương, thời gian tới, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng có thể giảm giá tới 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.

Bộ Công thương mới đây đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe; đồng thời thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô cũng giảm mạnh.

Trong trường hợp đề xuất của Bộ Công thương được Chính phủ phê duyệt, rất có thể, giá ô tô lắp ráp trong nước có thể giảm mạnh đến 20% vào năm 2018 và đủ sức cạnh tranh với xe nhập.

Giá ô tô ''nội'' có giảm mạnh vào năm 2018?

Tính đến năm 2016, ngành sản xuất ô tô Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp. Trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Tổng công suất lắp ráp các loại xe của Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe mỗi năm, kém xa so với mức 2 triệu xe tại Thái Lan và 1 triệu xe của Indonesia.

Human resources management When machine is replacing human-1

Tính đến năm 2016, ngành sản xuất ô tô Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp. 

Tại thị trường Việt Nam, Thaco (với các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot và mới nhất là BMW); Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Hyundai Thành Công được biết đến là những doanh nghiệp bán ra nhiều xe nhất và thị phần đang phân chia khá đều.

Nhà máy Thaco đặt tại khu công nghiệp Chu Lai – tỉnh Quảng Nam, nhà máy Toyota Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhà máy Ford Việt Nam đặt tại tỉnh Hải Dương, nhà máy Hyundai đặt tại tỉnh Ninh Bình.

Do tỷ lệ nội địa hoá thấp nên giá thành xe hơi lắp ráp tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với xe sản xuất trong khu vực ASEAN. Và do vậy, giá bán sản phẩm cũng cao hơn.

Trong giai đoạn 1991-2008, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khoảng 90%, tương ứng thuế nhập khẩu linh kiện chỉ 23%. Giai đoạn 2008-2015, hai con số trên lần lượt là 70% và 19%. Hiện nay, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 47% đến 52%. Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô trung bình khoảng 18%.

bo-tai-chinh-de-xuat-mien-thue-tieu-thu-linh-kien-o-to-san-xuat-trong-nuoc1502849456 3

Nếu được hưởng những ưu đãi kể trên, thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có thể giảm giá lên tới 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc. 

Trong khi ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lại nhận được nhiều ưu đãi lớn. 

Sau khi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, nhiều ý kiến cho rằng, xe nhập khẩu khó có thể tràn vào Việt Nam.

Từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0%. Hiện, các doanh nghiệp FDI nhập khoảng 70-80% bộ linh kiện từ ASEAN, còn 20-30% nhập ngoài khu vực này phải chịu thuế.

Như vậy, tính ra thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân chỉ còn khoảng 5% từ 2018. Còn hiện nay, thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân từ 14-16%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về mức từ 7-11% chung cho tất cả các thị trường. Cùng với đó là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Phần giá trị tạo ra trong nước, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng…

Doanh nghiệp nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi. Thêm nữa, đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Nếu được hưởng những ưu đãi kể trên, thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có thể giảm giá lên tới 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Các hãng xe tích cực nhập khẩu thay vì lắp ráp

Tại Việt Nam, những dòng ô tô "nội" phổ biến như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Kia Cerato hay các dòng xe Mazda cũng đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam và đủ sức cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe nhập.

Tuy nhiên, việc các hãng ô tô lựa chọn nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp trong nước cũng đã được dự báo trước. Cuối năm 2016, Toyota quyết định nhập khẩu dòng SUV 7 chỗ ăn khách nhất của hãng là Fotuter 2017 từ thị trường Indonesia thay vì lắp ráp trong nước như thế hệ trước. 

img_0143-0441452 4

Điểm chung của các mẫu xe này là đều thuộc phân khúc xe giá rẻ và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia. Điều này càng khẳng định quan điểm của các hãng xe tích cực nhập khẩu trong tương lai sắp tới. 

Hoặc mới đây, Honda cũng quyết định nhập khẩu mẫu SUV CR-V 5+2 thay vì lắp ráp tại Vĩnh Phúc như người tiền nhiệm CR-V 5 chỗ.

Trong khi đó, Honda, Toyota, Suzuki đều đã công bố hàng loạt mẫu xe lần đầu tiên được bán tại Việt Nam vào đầu năm 2018. Trong đó nổi bật nhất là những cái tên: Toyota Wigo, Toyota Avanza, Honda Jazz hay Suzuki Celerio,...

Điểm chung của các mẫu xe này là đều thuộc phân khúc xe giá rẻ và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia. Điều này càng khẳng định quan điểm của các hãng xe tích cực nhập khẩu trong tương lai sắp tới.

Video: Máy bay đầu tiên hạ cánh ở nơi ''tận cùng thế giới''

Có thể nói, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang yếu thế so với các nước sản xuất ô tô trong khu vực ASEAN, do vậy cần được hỗ trợ để phát triển; từ đó, tạo ra thị trường cho ô tô trong nước với những chiếc xe có giá cạnh tranh để thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

Với những chính sách này, nhiều người hy vọng sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển và giá xe sẽ rẻ hơn từ năm 2018. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các hãng xe đều có những chương trình khuyến mại rất lớn, nên giá xe cũng thấp hơn khá nhiều so với hồi đầu năm.

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn