Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung cần tới 3 giai đoạn

Thế giớiThứ Bảy, 02/11/2019 17:05:00 +07:00

Mỹ-Trung đang trên đà hoàn thành phần đầu tiên của thỏa thuận thương mại, song cần 2 giai đoạn nữa để giải quyết tất cả vi phạm mang tính cấu trúc của Bắc Kinh.

Tuyên bố này được cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đưa ra trong cuộc phỏng vấn hôm 1/11 với kênh Fox Business Network.

Ông Navarro khẳng định thỏa thuận thương mại sẽ là một cơ chế thực thi cho phép Mỹ áp dụng thuế quan đối với bất cứ hành vi vi phạm thỏa thuận nào của Trung Quốc mà không sợ bị trả đũa. 

co van

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi cần 3 giai đoạn để đối phó với 7 vi phạm mang tính cấu trúc của Trung Quốc", vị cố vấn thương mại Nhà Trắng cho hay. 

Các quan chức Mỹ-Trung hôm 1/11 cho biết đạt được những tiến bộ tích cực trong việc hoàn thành thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sau gần 16 tháng áp thuế lẫn nhau.

Các nhà đàm phán giữa 2 nước đang chạy đua nước rút hoàn thiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ký kết. Thỏa thuận ban đầu dự kiến sẽ được ký bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile giữa tháng 11, tuy nhiên sự kiện này bị hủy bỏ do biểu tình ở quốc gia Nam Mỹ. 

Tổng thống Trump mới đây đề xuất ký kết thỏa thuận ở bang Iowa, bang chiến trường quan trọng trong  cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Trung Quốc rất muốn đạt được thỏa thuận. Tôi không muốn nói nhiều về các thỏa thuận cho tới khi chúng diễn ra, nhưng chúng tôi đang đạt được rất nhiều tiến bộ", ông Trump nói với báo giới hôm 1/11. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn