Thỏa thuận ngừng bắn đạt được, súng vẫn nổ ở Syria

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2019 17:51:00 +07:00

Các đợt pháo kích, nổ súng lại diễn ra sáng ngày 18/10 tại thị trấn Ras al-Ayn phía Đông Bắc Syria mặc cho lệnh ngừng bắn vừa đạt được hôm 17/10.

AP đưa tin, tiếng súng và các đợt pháo kích vẫn nổ, khói bốc lên ở thị trấn Ras al-Ayn phía Đông Bắc Syria. Đây là trung tâm cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, các cuộc đụng độ diễn ra cường độ đều đặn ở Ras al-Ayn. Trong khi đó, những nơi khác trở nên yên bình hơn từ tối 17/10. Đó là thời điểm Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn trong 5 ngày ở miền Bắc Syria, phóng viên AP tại thị trấn Tal Abyad cho biết.

anh ap

Thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt chưa lâu, tiếng súng lại nổ ở Syria (Ảnh: AP)

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, nhất trí dành 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi vùng an toàn ở miền Bắc Syria. Điều này sẽ củng cố vị trí mà Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng trong cuộc tấn công của Ankara từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 9/10.

Giao tranh giữa lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd hôm 18/10 diễn ra sau khi chỉ huy của lực lượng người Kurd Mazloum Abdi nới với kênh Kurdish TV rằng: "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể vì sự thành công của thỏa thuận ngừng bắn". Tuy nhiên, lãnh đạo lực lượng người Kurd khác, ông Razan Hiddo, tuyên bố rằng người Kurd sẽ từ chối sống dưới sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chiến binh người Kurd bị xua đuổi ra khỏi nhiều vùng lãnh thổ dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ giữa Ras al-Ayn và Tal Abyad. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd vẫn đang cố thủ ở Ras al-Ayn, nơi họ đang chiến đấu quyết liệt với các chiến binh Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nỗ lực chiếm lấy thị trấn Ras al-Ayn hôm 18/10.

Người Kurd là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS. Sau quyết định rút quân bất ngờ của ông Trump, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công nhằm vào người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các chiến binh người Kurd là cánh tay nối dài của tổ chức Đảng Công nhân Kurd (PKK) vốn đã tiến hành một cuộc nổi dậy từ những năm 1980 ở bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, bị cả Ankara và Washington coi là khủng bố.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn