Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hoàn thành kế hoạch tấn công Syria bất chấp cảnh báo sắc lạnh của Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2019 18:31:00 +07:00

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba (8/10) cho biết chuẩn bị xong chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria, nói đây là điều cần thiết cho hòa bình và ổn định khu vực.

"Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ dung thứ cho việc hành lang khủng bố được thiết lập ở biên giới. Mọi sự chuẩn bị cho chiến dịch đã hoàn tất", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter hôm 8/10.

"Đây là điều cần thiết để thiết lập khu vực/hành lang an toàn, đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực, để người Syria có được cuộc sống an toàn", Bộ này nói.

turkey1

 (Ảnh minh họa)

Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ bắt đầu rút quân, để ngỏ đường tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng do người Kurd lãnh đạo, từ lâu nhận được sự hỗ trợ từ Washington. Lực lượng này được Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố vì liên kết với nhóm phiến quân tiến hành một nổi dậy dai dẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cảnh báo ông sẽ xóa sổ nền kinh tế của đồng minh NATO nếu họ thực hiện hành động ở Syria - điều mà ông coi là vượt giới hạn. Tuyên bố của ông Trump vấp phải phản ứng giận dữ ở Thổ Nhĩ Kỳ, từ các chính trị gia đảng đối lập như Meral Aksener, người cho rằng đây là một "thảm họa ngoại giao".

Tuy nhiên, "tính đến hiện tại", Thổ Nhĩ Kỳ dường như chưa bắt đầu chiến dịch vào miền Bắc Syria, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết hôm 7/10. Nhân chứng của Reuters nói không có dấu hiệu hoạt động quân sự nào hôm 8/10 gần thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ, đối diện Tel Abyad của Syria.

Trong khi đó các khẩu lựu pháo (howitzers) được bố trí phía sau bờ kè đất ở phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hướng về phía Syria. Mỹ đã sơ tán hai trạm quan sát tại Tel Abyad và Ras al Ain.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn