Thổ Nhĩ Kỳ tố người Kurd vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Thế giớiThứ Bảy, 19/10/2019 19:00:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/10 cáo buộc lực lượng người Kurd vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền Bắc Syria, thực hiện nhiều cuộc tấn công trong 36 giờ qua.

"Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận đạt được hôm 17/10 với Mỹ", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố. "Mặc dù vậy, những kẻ khủng bố... thực hiện tổng cộng 14 vụ tấn công trong 36 giờ qua".

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho hay trong số 14 vụ tấn công này, có 12 vụ tấn công đến từ thị trấn biên giới Ras al-Ain ở phía Đông Bắc Syria, 1 vụ từ Tal Abyad và 1 từ Tal Tamr. Bên cạnh đó, nhiều loại vũ khí hạng nhẹ và hạng nặng bao gồm cả tên lửa được sử dụng trong các vụ tấn công này.

anh 7

Thổ Nhĩ Kỳ tố lực lượng người Kurd vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria (Ảnh: morningstaronline). 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18/10 cảnh báo ông sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch toàn diện chống lại lực lượng người Kurd nếu họ không rút khỏi “vùng an toàn” ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Nếu những lời hứa được giữ cho đến tối thứ Ba (ngày 22/10), vấn đề về vùng an toàn sẽ được giải quyết. Nếu thất bại, hoạt động... sẽ bắt đầu sau 120 giờ nữa", ông Erdogan cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết "để thỏa thuận được thực thi không còn cách nào khác ngoài tự vệ”, và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp với Mỹ.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn ở miền Bắc Syria. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng thực hiện các hành động quân sự trong vòng 5 ngày để lực lượng người Kurd rút quân khỏi vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Giới phân tích cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn được thiết kế nhằm giúp Thổ Nhĩ Kỳ đạt được các mục tiêu kiểm soát những phần lãnh thổ chính ở biên giới Syria mà không cần chiến đấu. Đồng thời, thỏa thuận này cũng nhằm giảm áp lực cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trước các chỉ trích trong nước, sau khi ông Trump bất ngờ quyết định rút quân Mỹ khỏi khu vực biên giới phía Bắc Syria.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn