Thổ Nhĩ Kỳ nói với Mỹ quân đội bắt đầu tràn qua biên giới Syria, nhưng nói với Nga chưa

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2019 16:56:00 +07:00

Bloomberg dẫn lời quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói quân đội nước này bắt đầu tràn sang biên giới Syria từ chiều 9/10, nhưng Sputnik phủ nhận thông tin trên.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tiến vào đông bắc Syria nhằm đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd khỏi khu vực này", một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với Bloomberg. 

Tuy nhiên, một phóng viên Sputnik ở Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quân đội và các khí tài của Ankara vẫn chưa đi qua biên giới Syria. 

tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho một chiến dịch lớn ở Đông Bắc Syria. (Ảnh: Radio Pakistan) 

Người này dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khác nói chiến dịch ở Syria vẫn chưa bắt đầu. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết việc chuẩn bị cho một chiến dịch ở Syria vẫn chưa diễn ra, trong đó việc chuyển quân và thiết bị vẫn đang diễn ra. 

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/10 tuyên bố đã chuẩn bị xong chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria, nói đây là điều cần thiết cho hòa bình và ổn định khu vực.

"Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ dung thứ cho việc hành lang khủng bố được thiết lập ở biên giới. Mọi sự chuẩn bị cho chiến dịch đã hoàn tất", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter hôm 8/10.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ bắt đầu rút quân, để ngỏ đường tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng do người Kurd lãnh đạo, từ lâu nhận được sự hỗ trợ từ Washington. Lực lượng này bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố vì liên kết với nhóm phiến quân tiến hành một nổi dậy dai dẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng dân chủ Syria (SDF), do người Kurd lãnh đạo, trong tuyên bố đưa ra hôm 7/10 khẳng định họ sẽ không do dự biến bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến toàn diện ở vùng biên giới để bảo vệ chính mình và người dân.

Hôm 8/10, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công khu vực biên giới Syria-Iraq nhằm ngăn chặn lực lượng người Kurd sử dụng tuyến đường này để củng cố khu vực Đông Bắc Syria. 

Trong dòng tweet đăng tải cách đây ít giờ, Cố vấn thông tin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan Fahrettin Altun cũng đánh tiếng về việc Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp vượt qua biên giới Syria. Ông này kêu gọi "các chiến binh người Kurd có 2 lực chọn: đào ngũ hoặc chúng tôi sẽ ngăn họ phá bĩnh các nỗ lực chống lại IS".

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn