Thổ Nhĩ Kỳ nói người Kurd rục rịch rời vùng đệm an toàn

Thế giớiThứ Hai, 21/10/2019 16:13:00 +07:00

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết người Kurd bắt đầu rời khỏi vùng đệm an toàn dọc biên giới mặc dù vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

"Hỏa lực vẫn tiếp diễn và chúng tôi đã đáp trả chúng. Chúng tôi cũng quan sát và thấy rằng các tay súng người Kurd bắt đầu rời khỏi khu vực mà chúng tôi đang kiểm soát. Chúng tôi sẽ cho họ thêm 35 giờ nữa. Nếu không rút quân trong khoảng thời gian này, chiến dịch của chúng tôi sẽ khởi động trở lại", ông Cavusoglu nói tại Diễn đàn Tri thức Thế giới hôm 21/10. 

Hôm 17/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài trong 5 ngày để tạo điều kiện cho người Kurd rút khỏi khoảng vùng đệm an toàn mà Ankara dự định sẽ kiểm soát đơn phương. 

Tuy nhiên, cả Ankara và người Kurd cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. 

tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ nói binh sỹ Kurd bắt đầu rời khỏi vùng đệm an toàn. (Ảnh: Reuters) 

Thổ Nhĩ kỳ cũng khẳng định thỏa thuận với Mỹ chỉ là lời cam kết tạm ngừng các hoạt động quân sự của nước này chứ không phải là một lệnh ngừng bắn cuối cùng, đồng thời lưu ý họ sẽ giám sát việc các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực an toàn cũng như đang tìm nơi cư trú cho những người tị nạn Syria ở khu vực này.

Ankara hôm 9/10 phát động chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" ngay sau khi Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria. Mục tiêu của Ankara là đẩy người Kurd vào sâu lãnh thổ Syria để thiết lập "vùng đệm an toàn" dài hơn 30 km. 

Hôm 20/10, AFP đưa tin một đoàn xe chở các tay súng thuộc Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo được nhìn thấy rời thị trấn Ras al-Ain ở biên giới Syria đang bị Thổ Nhĩ Kỳ vây hãm.

Kino Gabriel, một phát ngôn viên SDF khẳng định: “Chúng tôi không còn binh sĩ trong thị trấn”. Tuy nhiên, các tay súng SDF vẫn duy trì hiện diện tại các khu vực khác bên trong vùng đệm, bao gồm thị trấn Kobane và al-Darbasiyah, theo AFP. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn