Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo trúng nhà giam, hơn 700 tù binh IS đào tẩu

Thế giớiChủ Nhật, 13/10/2019 20:57:00 +07:00

Nhiều phần tử khủng bố và hơn 700 người thân của các tay súng IS nước ngoài đã chạy thoát khỏi nhà tù ở phía bắc Syria.

Nhiều phần tử khủng bố và hơn 700 người thân của các tay súng IS nước ngoài đã chạy thoát khỏi nhà tù ở phía bắc Syria trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự.

Chính quyền người Kurd ngày 13/10 xác nhận ít nhất 785 phần tử có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở trại tập trung Ain Issa đã chạy thoát. Vụ việc xảy ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh dội pháo vào cơ sở này, theo tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Trước đó, IS tổ chức đánh bom xe ngày 11/10 tại Qamishli, thị trấn lớn nhất mà người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria, để giải thoát hàng nghìn tay súng khác của nhóm, theo Sky News.

nguoi_kurd_1

Các tay súng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng hỗ trợ một đồng đội bị thương khi đánh chiếm thị trấn Tal Abyad. (Ảnh: Sky News). 

Tình hình chiến sự ở miền Bắc Syria trong vài ngày qua khiến gần 130.000 người phải di dời. Chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" do Thổ Nhĩ Kỳ phát động hướng đến thiết lập một vùng đệm sâu 30 km và trải dài gần 120 km trên biên giới Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa chiếm giữ thành công phần lớn thị trấn Suluk, sau khi giành được quyền kiểm soát ở hai thị trấn chiến lược là Tal Abyad và Ras al-Ain. Hơn 30.000 người trong ngày 13/10 phải sơ tán khỏi Suluk.

Chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo chiến dịch sẽ kéo dài thêm ít nhất 9 ngày nữa. Tổ chức SOHR ghi nhận ít nhất 104 tay súng người Kurd, 49 tay súng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng và 30 dân thường thiệt mạng trong 4 ngày giao tranh.

Trong khi đó, có 18 dân thường ở Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng do bom đạn từ lãnh thổ Syria bắn sang, theo truyền thông và giới chức địa phương.

ras_al_ain

Pháo kích tại thị trấn Ras al-Ain do người Kurd kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Sky News). 

Chính quyền Tổng thống Erdogan đang đối diện sức ép quốc tế xoay quanh chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẵn sàng trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không chấm dứt chiến dịch. Trước đó, ông Trump bị chỉ trích đã "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ khi rút quân Mỹ khỏi khu vực.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12/10 gọi điện kêu gọi ông Erdogan chấm dứt chiến dịch quân sự. Trong khi đó, Pháp và Đức tuyên bố dừng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ những loại vũ khí có thể được sử dụng trong xung đột.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn