Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết không rút quân khỏi Mosul, Iraq

Thế giớiThứ Ba, 08/12/2015 07:14:00 +07:00

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết, nước này sẽ không rút quân khỏi thành phố Mosul của Iraq.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết, nước này sẽ không rút quân khỏi thành phố Mosul của Iraq.

Đây là khu vực do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng kiểm soát kể từ tháng 6 năm ngoái.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin trên cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ có rút hay không lực lượng đã triển khai gần thành phố Mosul sẽ chỉ phụ thuộc vào các cuộc thảo luận với chính quyền Trung ương Bagdad và với lãnh đạo của Lực lượng dân quân người Kurd tại Iraq.
Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ
Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ 
Tuyên bố trên đưa ra một ngày sau khi Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ nước này trong vòng 48 giờ.

Chính quyền Bagdad cảnh báo sẽ kháng cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện.

Trong bức thư gửi người đồng cấp Iraq Anbadi ngày 6/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ameh Davotuglu tuyên bố sẽ không triển khai thêm lực lượng cho đến khi mối lo ngại của Bagdad được giải quyết.

Ông Davotuglu khẳng định, việc nước này triển khai mới đây khoảng 300 binh sĩ  cùng 20 xe tăng đến khu vực Bashiqa gần Mosul chỉ là cuộc luân chuyển quân thường kỳ và rằng lực lượng này đã lập trại cách đây gần một năm, với tư cách huấn luyện cho lực lượng dân quân người Kurd và người Sunni nhằm chiếm lại thành phố Kurd từ tay IS.

Nguồn: VOV
Bình luận