Thổ Nhĩ Kỳ hợp pháp hóa quan hệ tình dục với trẻ em?

Thế giớiThứ Tư, 17/08/2016 15:14:00 +07:00

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức cuộc gặp gỡ với các quan chức Thụy Điển và Áo sau khi nổ ra cuộc tranh cãi về luật lạm dụng tình dục trẻ em.

Động thái trên diễn ra sau vụ cãi vã giữa Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom và Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek trên mạng xã hội Twitter về việc Thổ Nhĩ Kỳ hợp pháp hóa quan hệ tình dục với trẻ em.

tho nhi ky

 Bà Margot Wallstrom và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Bà Wallstrom hôm 14/8 cho rằng: “Quyết định cho phép quan hệ với trẻ dưới 15 tuổi của Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được thay đổi. Trẻ em cần được bảo vệ nhiều hơn, chống lại bạo lực và lạm dụng tình dục”.

Đáp lại, ông Simek nhanh chóng phản pháo dữ dội: “Bà Wallstrom đang hiểu sai vấn đề. Không có những thứ ngu ngốc như thế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vui lòng có thông tin chính xác trước khi lên tiếng chỉ trích”.

Ngay lập tức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp với ông Hedvig Klara Erika Hogg Lohm, quan chức Đại sứ quán Thụy Điển ở Ankara, để giải quyết vấn đề trên.

Áo cũng không tránh khỏi cuộc cãi vã sau khi bảng tin điện tử tại sân bay quốc tế Vienna đề cập đến tiêu đề của báo Kronen Zeitung về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em dưới 15 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ là hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng: “Chúng tôi lấy làm tiếc và lên án mạnh mẽ một sân bay quốc tế bị lạm dụng bởi một tờ báo không có uy tín để truyền bá một thông điệp vô trách nhiệm, méo mó và sai sự thật làm mất mặt một đất nước thân thiện”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Áo nói với Đài CNN rằng cuộc thảo luận giữa quan chức Đại sứ quán Áo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã được tổ chức hôm 13/8. Người phát ngôn này nói: “Áo có tự do ngôn luận và tự do báo chí”.

Mọi tranh cãi bắt nguồn từ việc Tòa án Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu hủy bỏ đạo luật tự động xem các hành động tình dục với trẻ em từ 12-15 tuổi là lạm dụng tình dục.

Động thái trên diễn ra sau khi một tòa án quận cho rằng luật không phân biệt nhóm tuổi trong trường hợp lạm dụng trẻ em. Cơ quan này cho rằng các nạn nhân đồng ý quan hệ tình dục trong độ tuổi từ 12 đến 15 không thể được xếp vào trường hợp này vì độ tuổi đó đã có nhận thức về lạm dụng tình dục.

Clip Minh Béo nhận tội ấu dâm, bị đề nghị 18 tháng tù

Theo tòa án hiến pháp, việc bãi bỏ luật nói trên chính thức có hiệu lực vào tháng 1-2017 và có thể được thay thế bằng luật mới.

Nhằm làm rõ thông tin trên, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình: “Quốc hội đã thông qua luật tăng hình phạt đối với lạm dụng tình dục trẻ em dưới 15 tuổi.

Tòa án cho rằng đạo luật trên không thỏa đáng và yêu cầu quốc hội viết lại luật trong vòng 6 tháng. Giờ đây luật đã được thông qua với mức phạt nặng hơn và không có kẽ hở pháp luật.

Thật sự không có thiện ý khi nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ cho phép lạm dụng tình dục trẻ em dưới 15 tuổi khi Ankara có những biện pháp nặng để trừng phạt loại tội phạm này”.

Theo quan chức này, những tuyên bố lạm dụng tình dục trẻ em dưới 15 tuổi sẽ không bị trừng phạt là hoàn toàn vô căn cứ.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn