Thổ Nhĩ Kỳ đang kéo châu Âu vào 'cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba' mới?

Thế giớiThứ Hai, 30/11/2015 07:17:00 +07:00

Chuyên gia Nga đưa ra nhận định và phân tích về nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy các nước châu Âu vào 'một cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba' khác.

(VTC News) - Chuyên gia Nga đưa ra nhận định và phân tích về nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy các nước châu Âu vào 'một cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba' khác, điều mà không ai mong muốn.
Sputnik dẫn lời nhà phân tích chính trị Pyotr Iskenderov cho rằng hành động khiêu khích ‘chưa từng có’ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến căng thẳng khiến nhiều người nghĩ đến những ngày đen tối nhất trong Chiến tranh Lạnh: Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.
Hình ảnh hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã hiện diện ở Syria
Hình ảnh hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã hiện diện ở Syria 
Chuyên gia Nga nhận định với việc bắn rơi cường kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ tiêu diệt IS ở Syria, thì rõ ràng Ankara đã thực hiện được điều ‘không tưởng’, vượt qua cả mức mà một đối thủ của Liên Xô có thể làm.
Trong bài viết cho Quỹ Văn hóa chiến lược Nga, chuyên gia Pyotr Iskenderov cho rằng: “Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh sự tồn tại của một xu hướng địa chính trị rất nguy hiểm liên quan trực tiếp đến các nước Trung và Đông Âu, đã là thành viên của NATO và EU hoặc đang có ý định trở thành thành viên của các tổ chức này. 
Video: S-400 bắt đầu trực chiến ở Syria 
Theo ông Iskenderov, khi quyết định bắn hạ chiếc máy bay Su-24 của Nga, có lẽ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tự tin rằng NATO và đặc biệt là Mỹ sẽ bảo vệ đồng minh, không để chuyện gì xấu xảy ra.
Bên cạnh đó, "việc lợi dụng những mâu thuẫn giữa các cường quốc luôn là phương kế để thực hiện ‘giấc mộng Ottoman’ của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Iskenderov đưa ra giải thích trong bài báo có tựa đề “Thổ Nhĩ Kỳ đang mở đường cho một cuộc khủng hoảng Cuba tiếp theo”.
Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga 
Theo quan điểm của chuyên gia Nga, rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn cuộc khủng hoảng Syria được giải quyết và sẵn sàng đổ thêm dầu vào lửa nếu cần thiết.
Cuộc nội chiến kéo dài tại nước láng giềng sẽ cho phép Ankara tiếp tục kinh doanh dầu bất hợp pháp với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nước này cũng đang ra sức kích động các nhóm cực đoan chống lại lực lượng người Kurd.
Theo nhà phân tích, việc đánh bại IS không phải là điều hợp với mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không phục vụ lợi ích của Mỹ trong việc thực hiện chiến lược kiểm soát hỗn loạn và cô lập Nga.
Video: Sức mạnh hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400
Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêm kích F-16 của nước này đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga do vi phạm không phận.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Matxcơva lên tiếng phủ nhận và tuyên bố máy bay của họ vẫn ở trong không phận Syria.
Một ngày sau, 25/11, Tổng thống Vladimir Putin đã chấp thuận yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 tới lãnh thổ Syria.
Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva ngày 26/11 cảnh báo việc Nga triển khai các tổ hợp tên lửa S-400 tại Syria sẽ làm phức tạp tình hình tại quốc gia Trung Đông này. 
Hình ảnh Su-24 Nga lúc bị bắn rơi, bốc cháy
Hình ảnh Su-24 Nga lúc bị bắn rơi, bốc cháy  
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Người phát ngôn báo chí của Đại sứ quán Mỹ, ông Willian Stevens nói: "Các tổ hợp như vậy sẽ làm phức tạp hơn tình hình vốn đã khó khăn ở không phận của Syria, trong khi không góp phần thúc đẩy cuộc chiến chống IS vì chúng không có không quân.
Trước đó, một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra chỉ trong vòng 30 giây khi căng thẳng diễn ra ở khu vực bất ổn như Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga.
Một chuyên gia quân sự cảnh báo: “Với số lượng phương tiện quân sự nhiều trên một vùng không phận như vậy thì mối lo ngại về việc máy bay bị bắn hạ kéo theo những hiểu lầm về ý đồ đằng sau là khó tránh khỏi.
Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất vài giây để căng thẳng đột ngột này dẫn chúng ta đến bờ vực chiến tranh”.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn