Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo mở lại chiến dịch quân sự tấn công Syria

Thế giớiThứ Ba, 19/11/2019 07:00:00 +07:00

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu hôm 18/11 cho biết, Ankara sẽ mở lại chiến dịch quân sự nếu lực lượng YPG của người Kurd vẫn còn ở Đông Bắc Syria.

Thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu hôm 18/11 cho biết, cảnh báo cuả Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu được đưa ra khi ông nói về việc Mỹ và Nga đã không thực hiện những gì được yêu cầu theo các thỏa thuận vào tháng trước. Các thỏa thuận quy định rằng, lực lượng YPG sẽ rút hoàn toàn khỏi vùng đất giáp với Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria.

Ông Cavusoglu kêu gọi Washington và Matxcơva cần làm những gì cần thiết theo các thỏa thuận nếu không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động.

Nếu chúng tôi không đạt được kết quả, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết giống như khi chúng tôi triển khai chiến dịch vừa qua”, ông Cavusoglu nói.

tho

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự tấn công vào miền Bắc Syria hôm 11/10 sau khi Mỹ bất ngờ rút quân khỏi khu vực này. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận với Mỹ và Nga về việc tạm đình chiến để loại bỏ lực lượng YPG khỏi khu vực, tạo “vùng an toàn” ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Ankara xem YPG, thành phần chính của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã giúp Mỹ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), là một nhóm khủng bố có liên kết với phiến quân người Kurd trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ bị các đồng minh phương Tây lên án mạnh mẽ, cho rằng động thái này có thể cản trở cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ những lời chỉ trích, nói rằng Ankara sẽ tiếp tục chống lại IS.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn