Thổ Nhĩ Kỳ cấm đại sứ, đình chỉ 'ngoại giao cấp cao' với Hà Lan

Thế giớiThứ Ba, 14/03/2017 07:19:00 +07:00

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/3 tuyên bố nước này đình chỉ “quan hệ ngoại giao cấp cao” với Hà Lan, đồng thời không cho phép đại sứ Hà Lan được trở về Ankara làm nhiệm vụ.

Động thái mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước tiếp tục leo thang, sau vụ Hà Lan cấm cửa chuyến bay của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và trục xuất một bộ trưởng khác của nước này cuối tuần qua.

r8

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ mang ảnh Tổng thống Recep Tayyip Erdogan biểu tình ngoài đại sứ quán Hà Lan ở Ankara cuối tuần qua. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đang đáp trả bằng chính xác những điều họ đã làm với chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép các nhà ngoại giao Hà Lan hoặc phái đoàn nước này đáp xuống Thổ Nhĩ Kỳ hay sử dụng không phận của chúng tôi. Ai gây ra lỗi thì phải có trách nhiệm sửa chữa nó”, Phó thủ tướng Numan Kurtulmus nói sau cuộc họp nội các.

CNN nói việc đình chỉ quan hệ ngoại giao cấp cao không ảnh hưởng đến các hợp tác kinh tế cũng như không cấm công dân Hà Lan bình thường đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kurtulmus cũng đe doạ huỷ bỏ thoả thuận về việc Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn dòng người tị nạn đổ về châu Âu, nói cần xem xét lại việc này. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói những cuộc họp cấp cao giữa chính phủ 2 nước sẽ bị đình chỉ cho đến khi Hà Lan xin lỗi về các hành động của nước này.

Amsterdam không cho phép chuyến bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusglo hạ cánh và trục xuất Bộ trưởng Gia đình Fatma Betul Sayan Kayafrom vì hai vị này đến Hà Lan nhằm nhằm vận động người dân Thổ ở đây tham gia cuộc trưng cầu dân ý nhằm tăng thêm quyền hạn cho Tổng thống Erdogan. 

Video: Cảnh sát Hà Lan bắn vòi rồng trấn áp người Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Lan giải thích hành động của họ với các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ là do phải tăng cường an ninh để chuẩn bị cho bầu cử, nên đặc biệt quan tâm các cuộc biểu tình của người Thổ và những vấn đề về người nhập cư.

Trước Hà Lan, một số nước như Đức, Áo đã chặn các chuyến đi vận động này.

Nhiều nước châu Âu hiện lo ngại Tổng thống Erdogan đang lợi dụng nỗi sợ hãi hậu đảo chính để xây dựng hệ thống chính trị độc đoán hơn với ít người có khả năng kiểm soát quyền lực của vị tổng thống.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rất giận dữ trước hành động của chính quyền Hà Lan. Ankara đã phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan ở nước này để trả đũa.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn