Thịt lợn "độc" tác hại đến đâu?

Kinh tếThứ Tư, 11/08/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News) - “Không thể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn dùng thuốc tăng trưởng ở ngoài chợ, vì để sạch được thì phải có quy trình”.

(VTC News) - Bà Nguyễn Thị Minh - tiến sĩ nông nghiệp ở Phú Xuyên, Hà Nội, một trong những thành viên tham gia dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (CIDA) và cũng là người nội trợ trong gia đình, thường xuyên phải đi chợ mua thực phẩm - cho biết: “Không thể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn dùng thuốc tăng trưởng ở ngoài chợ, vì để sạch được thì phải có quy trình”.


Khi nào thì thịt lợn bị nhiễm độc?

Lợn “độc” là lợn khi người nuôi dùng hormon tăng trưởng để vỗ béo hoặc người nuôi dùng kháng sinh như một yếu tố kích thích tăng trưởng và còn tồn dư kháng sinh khi xuất chuồng để thịt. Những chất này được sử dụng sát ngày mổ lợn để bán ra thị trường. Như vậy, khi người tiêu dùng (NTD) ăn phải thịt lợn này sẽ ăn luôn hàm lượng hormon và kháng sinh tồn dư trong thịt lợn.


Bà Nguyễn Thị Minh - tiến sĩ nông nghiệp ở Phú Xuyên, Hà Nội, một trong những thành viên tham gia dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (CIDA) và cũng là người nội trợ trong gia đình, thường xuyên phải đi chợ mua thực phẩm - cho biết: “Không thể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn dùng thuốc tăng trưởng ở ngoài chợ, vì để sạch được thì phải có quy trình”.

Thịt lợn ở ngoài chợ khó có thể biết được là lợn an toàn hay có tồn dư kháng sinh và thuốc kích thích tăng trưởng.

 
Theo ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, nếu NTD ăn thịt lợn có tồn dư kháng sinh cơ thể sẽ xuất hiện vi khuẩn kháng lại kháng sinh. Việc này dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc nên gây khó khăn trong công tác điều trị phòng chống bệnh tật.
Cách chọn thịt lợn
 
Cách tốt nhất để chọn thịt an toàn là nên mua thịt tại các siêu thị, hoặc những nơi có đóng dấu của cơ quan Vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu mua ngoài chợ, nhìn về cảm quan theo như ông Nguyễn Huy Đăng nói thì rất khó, chỉ có thể kiểm tra bằng cách xét nghiệm thịt. Tuy nhiên, về mặt tương đối có thể quan sát thịt lợn phải dẻo, không dính tay, có màu hồng tự nhiên. Không chọn thịt có màu sắc đỏ sẫm.
Lợn có hạt trắng là bị bệnh lợn gạo có sán. Nếu thịt lợn nấu lên có tồn dư kháng sinh sẽ bốc mùi thì phải dứt khoát không dùng.
Nếu thịt sử dụng nhiều chất kích thích tăng trọng thường tích nhiều nước, có độ săn chắc kém
.

Nếu thịt lợn có chứa chất kích thích tăng trưởng là Clenbuterol và Salbutamol, NTD ăn vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Clenbuterol và Salbutamol được dùng trong y học có tác dụng làm giãn phế quản, giãn cơ trơn cuống phổi, điều khiển các chất dinh dưỡng hướng tới mô cơ, tăng quá trình sinh tổng hợp protein để tích lũy nạc và giảm mỡ trong cơ thể, nhưng sự chưa tiêu hóa hết của các chất này trong thịt lợn sẽ gây những rối loạn chức năng tim và phổi như tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn...

Hiện, Clenbuterol bị cấm sử dụng trên toàn thế giới. Còn Salbutamol vẫn được sử dụng trong y học để điều trị cho người bị bệnh hen suyễn. Tại Việt Nam, Clenbuterol và Salbutamol đã bị cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc kháng sinh, hóa chất trong chăn nuôi đã bị cấm sử dụng. Theo quyết định số 54/2002 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 20/6/2002 về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng một số loại kháng sinh, hóa chất trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Những chất cấm này gồm: Carbuterol, Cimaterol, Clenbuterol, Chloramphenicol, Diethylstilbestrol (DES), Dimetridazole, Fenoterol, Furazolidon và các dẫn xuất nhóm Nitrofuran, Isoxuprin, Methyl-testosterone, Metronidazole, 19 Nor-testosterone, Ractopamine, Salbutamol, Terbutaline, Stilbenes, Terbolone, Zeranol.

Tuy nhiên, thực tế như điều tra của phóng viên VTC News, các gói thuốc tăng trưởng cho lợn có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn được bán. Còn thành phần của thuốc có chứa hormon tăng trưởng hay những hóa chất bị cấm thì chưa thể xác minh được vì đây là thuốc nhập lậu, không được phép sử dụng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Về việc xử phạt vi phạm các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc tăng trưởng không rõ nguồn gốc, không được phép sử dụng, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: "Trước tiên cần kiểm tra, xem xét tại các cơ sở này để biết số lượng cụ thể rồi mới có biện pháp xử lý và tiêu hủy".

Những mảng thịt này thường không đảm bảo vệ sinh và chất lượng thịt. 

Để thực hiện nghiêm hơn nữa thi hành quyết định 54/2002 của Bộ NN&PTNT, hiện Bộ này đang dự thảo lấy ý kiến thông tư "Quy định việc kiểm soát các chất thuộc nhóm Beta-Agonist trong chăn nuôi" (Nhóm Beta-Agonist gồm các chất Ractopamine, Clenbuterol và Salbutamol).

Dự thảo thông tư này quy định rõ về việc xử lý vi phạm đối với cơ sở chăn nuôi gia súc khi gia súc trong chuồng nuôi hoặc trước khi giết mổ có kết quả dương tính với chất thuộc nhóm Beta-Agonist là lập biên bản vi phạm, truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả.

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y hoặc thức ăn chăn nuôi sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, tiến hành các hình thức xử phạt bổ sung, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để sản xuất, kinh doanh thuốc thú y hoặc thức ăn chăn nuôi vi phạm. Trường hợp sản xuất, kinh doanh với số lượng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo Điều 158 Bộ Luật hình sự của Nước CHXHCN Việt Nam số 15/1999/QH10.

Ngoài ra sẽ buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng thuốc thú y hoặc thức ăn chăn nuôi có hành vi vi phạm, chi phí tiêu hủy do cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm chịu. Các cơ sở này còn bị đình chỉ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc thú y hoặc thức ăn chăn nuôi vi phạm.
 
Về việc thanh kiểm tra các công ty, cơ sở kinh doanh thuốc thú y, cám cho lợn, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết: “Hàng năm, phòng chăn nuôi của sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp Cục thú y của Bộ NN&PTNT đi kiểm tra các công ty, cửa hàng. Qua các cuộc kiểm tra gần đây, chúng tôi  không phát hiện công ty có sản phẩm chứa hormon tăng trưởng và có chất tồn dư trong sản phẩm. Nhưng thời gian tới, chúng tôi vẫn phải kiểm tra định kỳ thường xuyên hàng năm. Nếu phát hiện các cơ sở vi phạm sẽ phải phạt theo quy định”.
 
Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) - cho rằng: Để biết thuốc kích thích tăng trưởng ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào phải xem trên nhãn mác, bao bì đó là chất kích thích gì. Nếu là thuốc không có nhãn mác thì rất khó xác định. Vì thế, NTD biết những cơ sở nào bán thuốc kích thích nên báo với chi cục thú y để họ đến kiểm tra và làm việc".

Với câu hỏi: "Làm thế nào để NTD yên tâm mình mua được thịt lợn sạch nói riêng và thực phẩm an toàn nói chung?", ông Tiệp cho biết: “Hiện NAFIQAD đang thực hiện dự án xây dựng chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn. Còn thực hành sản xuất làm sao để có sản phẩm an toàn mang ra chợ là câu chuyện dài cần có nhiều hoạt động và nỗ lực chung của các bên liên quan thì mới ra được cái đấy”.

Ngày 21/7/2010, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo bộ về tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp vàan toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

Tại cuộc họp, Bộ Trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo rà soát các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Đề xuất sửa đổi, bổ sung những tiêu chuẩn không còn phù hợp và xây dựng mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn cần thiết.
 
Bộ trưởng cũng chỉ đạo cần chọn nhóm sản phẩm làm thí điểm và địa phương để làm thí điểm triển khai nhiệm vụ kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm.
 
Sớm đề xuất, ban hành, sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với việc triển khai Luật vệ sinh an toàn thực phẩm có hiệu lực từ tháng 7/2011.


Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bạn có biết thêm những trường hợp dùng thuốc kích thích tăng trưởng nào khác khiến vật nuôi tăng trọng nhanh? Bạn có hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng các loại thịt gia súc, gia cầm hiện đang được bày bán tại các chợ? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với VTC News bằng cách gõ vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng!
 

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ giành được danh hiệu "Người đẹp do khán giả bình chọn" và giải thưởng trị giá 50 triệu đồng từ Ban tổ chức

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng> 
gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại
http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn