Thịt bò siêu đắt Nhật qua Campuchia để vào Trung Quốc thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 19/02/2018 15:16:00 +07:00

Nhiều người tin rằng Campuchia giờ đây trở thành địa điểm “rửa” thịt bò wagyu siêu đắt để giúp phục vụ nhu cầu cho những người Trung Quốc giàu có.

Lượng nhập khẩu thịt bò wagyu vào Campuchia từ Nhật tăng chóng mặt, tuy nhiên bạn sẽ gần như không bao giờ có thể tìm thấy món thịt bò này trong thực đơn của nhà hàng dù đắt nhất tại Phnom Penh. 

Nhiều người tin rằng Campuchia giờ đây trở thành địa điểm “rửa” thịt bò wagyu siêu đắt để giúp phục vụ nhu cầu cho những người Trung Quốc giàu có, theo khẳng định của báo Nikkei.

“Thịt bò Nhật ư? Không thể có chuyện đó. Điều đó không thể thành sự thật”, một người kinh doanh thịt tại khu chợ truyền thống trung tâm thủ đô Campuchia cười lớn khi biết đến thông tin đất nước nhỏ bé của cô hiện đang trở thành nước nhập khẩu thịt bò đông lạnh Nhật lớn nhất thế giới.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật, lượng nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ Nhật vào Campuchia năm 2017 tăng đến 50% lên 544 tấn. 

Campuchia đứng đầu Đông Nam Á về nhập khẩu thịt bò Nhật 7 năm liên tiêp. Tuy nhiên lượng tiêu thụ thịt bò của người Campuchia nói chung, chứ chưa nói đến wagyu, không hề tăng.

Kể cả siêu thị Aeon của Nhật hay siêu thị Lucky Supermarket, Thai Huot Market của người Campuchia cũng không hề bán thịt bò Nhật. 

Có một số nhà hàng Nhật cao cấp hoặc nhà hàng châu Âu bán loại thịt bò này tại Campuchia, thế nhưng mức giá của nó rất cao, lên đến 40-50USD/1 lạng – mức giá cao gần 40 lần so với giá thịt bò địa phương, chính vì vậy hẳn sẽ là điều không tưởng khi người ta muốn tin rằng nó có thể xuất hiện tại các hộ gia đình Campuchia bình thường.

Thit bo sieu dat Nhat qua Campuchia de vao Trung Quoc the nao? hinh anh 1

Nhiều người tin rằng Campuchia giờ đây trở thành địa điểm “rửa” thịt bò wagyu siêu đắt để giúp phục vụ nhu cầu cho những người Trung Quốc giàu có, theo khẳng định của báo Nikkei. 

Chủ tịch Hiệp hộ gia súc, gia cầm Campuchia, ông Ly Lavil, cho biết lượng tiêu thụ thịt bò tại Campuchia trung bình ở mức khoảng 3kg/năm, chính vì vậy ông không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng đất nước ông nhập đến hơn 500 tấn thịt bò từ Nhật/năm.

Vậy thịt bò Nhật vào Campuchia dành cho ai?

Năm 2017, khoảng 7,35 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Campuchia, tăng trưởng 15% so với năm trước. Và cũng giống như nhiều du khách khác, họ cũng muốn tiêu xài ở địa phương nơi mình đến.

Thịt bò wagyu được người tiêu dùng giàu có trên khắp thế giới săn lùng bao lâu nay. Tuy nhiên tại Trung Quốc, thịt bò Nhật đã bị cấm nhập khẩu từ năm 2001 bởi lý do dịch bệnh. Tuy nhiên, đã 18 năm trôi qua, giờ đây các nhà hàng tại Trung Quốc luôn sẵn sàng phục vụ thịt bò Nhật nếu được yêu cầu. 

Thịt bò Nhật vào Trung Quốc qua những kênh nào? Một quản lý nhà hàng Nhật trước đây từng sống ở Trung Quốc cho biết các chủ nhà hàng nhập được nó qua những kênh không chính thức. 

Tháng 1/2018, theo trang tin tức fjsen.com của Trung Quốc, hải quan Trung Quốc đã bắt giữ được 178,5 kg thịt bò wagyu đen có nguồn gốc từ Nhật tại một sân bay thuộc tỉnh Phúc Kiến. Tính trung bình, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm có từ 30 đến 40kg thịt bò đông lạnh Nhật bị bắt tại sân bay này.

Những gói thịt bò này thường được chia nhỏ để có thể nhét giấu vào vali. Khi được vận chuyển với số lượng lớn, người ta thường che giấu nguồn gốc xuất xứ bằng cách nhập nó qua một nước thứ ba.

Campuchia có mối quan hệ chính trị chặt chẽ với cả Nhật và Trung Quốc, chính vì vậy không khó để hiểu thịt bò đã đi từ Nhật vào Trung Quốc qua Campuchia như thế nào. 

Cũng theo Nhân dân Nhật báo của chính phủ Trung Quốc, tháng 6/2015, một nhóm những người nhập lậu đã bị quan chức Thượng hải bắt giữ. Họ nhập lậu 13 tấn thịt bò từ Campuchia.

Nhóm người này thuộc về một công ty xuất thịt bò Nhật sang Campuchia, sau đó, thay nhãn mác và chuyển đến một nhà kho đông lạnh ở Chiang Rai miền Bắc Thái Lan. Sau đó, thịt bò Nhật được đóng gói cùng với mít và măng cụt, rồi dán nhãn trái cây để chuyển sang tỉnh Vân Nam. 

Từ sân bay Côn Minh, hàng được dán nhãn thành thịt lợn muối, sau đó chuyển đến một số thành phố lớn tại Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Đông, Hàng Châu. 

Cho đến năm 2010, Việt Nam vẫn là nước nhập khẩu nhiều nhất thịt bò Nhật. Thế nhưng sau khi Việt Nam tạm dừng nhập khẩu thịt bò Nhật vào năm 2010, Campuchia lập tức thay vào vị trí này.

Từ năm 2013, nhập khẩu thịt bò Nhật vào Lào và Mông Cổ cũng đều tăng mạnh. Cả hai nước này đều có nhiều mối liên hệ về kinh tế với Trung Quốc. Việt Nam cũng đã cho phép nhập khẩu thịt bò Nhật trở lại từ năm 2014 dựa trên kênh chính thức. Cùng lúc đó, nhập khẩu thịt bò Nhật vào Campuchia tăng chóng mặt. 

Nguồn: Bizlive
Bình luận
vtcnews.vn