Thiếu nữ người Huế bị sát hại tại Lào: Bị đâm vẫn liều mình bảo vệ hai em

Pháp luậtThứ Hai, 27/02/2017 16:04:00 +07:00

Dù đã bị kẻ trộm đâm liên tiếp vào người nhưng cô gái người Huế bị sát hại tại Lào vẫn cố gắng giữ chặt lấy tên trộm để bảo vệ hai em.

Ngày 27/2, chúng tôi tìm về nhà chị Huỳnh Thị Thanh Truyền (SN 1995, trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên – Huế). Chị Truyền là nạn nhân trong vụ thiếu nữ người Việt bị sát hại tại Lào.

Tiếp chúng tôi, em gái chị Truyền là Huỳnh Thị Bảo Lan (SN 2000) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về thời điểm chị gái mình bị sát hại tại đất khách. 

Dốc sức ghì kẻ trộm để cứu thoát hai em

Theo lời kể của Lan, khoảng 5h30 ngày 18/2, khi Lan cùng hai chị là Huỳnh Thị Thanh Xuyến (SN 1997) và Huỳnh Thị Thanh Truyền (SN 1995) đang  còn ngủ tại phòng trọ ở Lào thì có kẻ gian đột nhập. Thấy động, Xuyến tỉnh giấc thì ngay lập tức bị kẻ lạ đâm nhiều nhát nhưng rất may chỉ trúng vào chăn.

17036229_1201783663272704_785149268_o

Theo lời kể em Huỳnh Thị Bảo Lan (em gái chị Truyền), thời điểm xảy ra sự việc, chị Truyền đã dốc hết sức giữ tên trộm để hai em chạy thoát. (Ảnh: Lê Chung). 

Trong lúc Xuyến đang còn hoảng loạn thì kẻ xấu quay sang đâm mạnh vào đầu của Lan khiến em choáng váng, la thất thanh.

Video: Không khí u buồn, tang tóc bủa vây ngôi nhà thiếu nữ Huế bị sát hại

“Lúc ấy em rất sợ, một mắt em chỉ nhìn thấy lờ mờ. Chị Truyền tỉnh giấc vùng dậy vớ được điện thoại rọi vào mặt thì thấy nó mang khẩu trang màu vàng. Biết tên trộm có dao, chị Truyền giằng co với nó để bảo vệ hai đứa em.

Dù bị kẻ xấu đâm liên tiếp vào người nhưng chị Truyền vẫn không buông ra. Chỉ đến khi em mò mẫm bật được đèn lên thì nó mới vùng dậy đạp cửa chạy thoát”, Lan kể.

Mọi việc diễn ra quá nhanh khiến cả ba chị em đều bị bất ngờ và không kịp trở tay. Đến lúc kịp định thần lại thì chị Truyền đã ngã quỵ, khắp cơ thể đầy máu và vết thương.

Sau khi lấy lại bình tĩnh, Lan và Xuyến đã gọi xe cấp cứu và cảnh sát đến hỗ trợ nhưng không có ai đến.  Hai em phải dùng xe máy tự đưa chị gái đến bệnh viện để cấp cứu. Khi đến bệnh viện các bác sĩ cho biết chị Truyền đã tử vong trước đó.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngoài nạn nhân Truyền tử vong thì Lan cũng bị thương nặng phải khâu 10 mũi ở trên đầu. Phải nhờ đến người quen, Xuyến và Lan mới báo được hung tin về gia đình. Để có đủ chi phí đưa thi thể chị gái về quê an táng, hai em phải nhờ đến sự quyên góp ủng hộ của hội đồng hương người Việt tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Bỏ quê sang xứ người để kiếm tiền nuôi các em

Ông Huỳnh Văn Manh (SN 1965, bố của chị Truyền)  cho biết, sáng 18/2 khi ông đang chuẩn bị một ít quà để gửi sang cho các con đang làm việc ở Lào thì được anh Quang (một người làm gần chỗ nạn nhân) gọi sang.

Ông Manh cứ nghĩ anh Quang gọi qua lấy quà gửi giúp sang Lào cho các con nên lật đật chạy đến. Thế rồi chân tay ông rụng rời khi nghe anh Quang báo tin Truyền gặp nạn ở Lào.

“Tội nghiệp cháu nó quá, cả ba chị em về quê ăn Tết mới qua lại Lào được ít bữa vậy mà…”, ông Manh nói trong nước mắt.

17016536_1201783369939400_563968536_o

Ông Manh bảo, Truyền là người con rất có hiếu với bố mẹ và đã hi sinh quá nhiều vì gia đình. (Ảnh: Lê Chung) 

Được biết, chị Truyền là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Gia đình vốn làm nông, bố mẹ lại hay đau ốm nên gia cảnh hết sức khó khăn. Chị gái đầu của chị Truyền hiện đã lập gia đình và đang làm công nhân may cho một công ty ở Khu công nghiệp Phú Bài.

Nhà đông con, cuộc sống vất vả nên khi học hết lớp 9, chị Truyền quyết định sang Lào làm nghề cắt tóc để kiếm thêm thu nhập giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Những ngày đầu ở đất khách quê người, chị cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Nhưng nhờ cần cù, chịu khó mà chị đã trụ lại được ở nước bạn. Ở Viêng Chăn, chị Truyền mở một tiệm cắt tóc, có thu nhập ổn định và trở thành lao động trụ cột của gia đình.

Nhờ việc thuận lợi, cách đây khoảng 3 năm Truyền đón luôn hai em Xuyến và Lan sang ở và làm cùng mình. Đến hôm 18/2 vừa rồi thì mấy chị em không may gặp nạn.

Bà Lê Thị Biệt (SN 1967, mẹ của chị Truyền) sụt sùi nói: “Truyền nó rất có hiếu, đi xa về lúc nào cũng hỏi thăm rồi có quà cho bố mẹ và các em. Vật dụng trong nhà một mình em nó sắm sửa cả.

Trước Tết thấy cái nồi cơm điện hư, nó mua cho mẹ cái nồi cơm điện mới. Nó dặn là lúc nào cơm chín thì nồi sẽ kêu tít tít. Giờ mỗi lần nghe nồi cơm kêu tôi lại nhớ con đến quặn lòng”.

17036042_723450704480888_1087340548_o

Bà Biệt (mẹ của nạn nhân Truyền) đau buồn khi nói về người con gái thứ 2 hiền lành, chăm chỉ. (Ảnh: Lê Chung) 

Những người hàng xóm ai cũng nhận xét Truyền là người hiền lành và được mọi người quý mến bới tính ngoan hiền, rất có hiếu với bố mẹ và hết lòng thương yêu các em. Ai cũng xót thương cho người con gái xinh đẹp nhưng số phận lại kém may mắn.

Ông Huỳnh Văn Manh cho biết sau khi lo xong hậu sự cho chị Truyền, sắp tới đây ông sẽ cùng với hai con qua Lào để phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Lào làm rõ vụ việc.

“Tôi rất mong các cơ quan, ban ngành liên quan sớm vào cuộc để điều tra, nhanh chóng tìm ra hung thủ. Bắt kẻ ác phải chịu tội trước pháp luật để trả lại sự công bằng cho con gái tôi”, ông Manh nói.

Video: Kẻ thủ ác ở Quảng Ninh nhanh chóng bị tóm gọn ra sao?

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn