Thiếu nữ không được đi học do khai sinh nhầm giới tính, Chủ tịch huyện nói gì?

Giáo dụcChủ Nhật, 24/09/2017 11:56:00 +07:00

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), việc em Hải không được đi học do khai sinh nhầm giới tính là do gia đình kê khai sai với cán bộ tư pháp.

Liên quan đến vụ việc, thiếu nữ không được đi học do ghi nhầm giới tính trong giấy khai sinh, trả lời báo chí, ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang (TT- Huế) cho biết, việc nhầm lẫn giới tính của em Trần Văn Hải (SN 2000, trú xã Phú An, Phú Vang) được xác định là do gia đình khai em đã kê khai sai với cán bộ tư pháp.

Theo đó, trách nhiệm sửa đổi giấy khai sinh với người 14 tuổi trở lên thuộc cơ quan cấp huyện, do đó, sẽ không truy cứu trách nhiệm cán bộ tư pháp xã Phú An.

21942452_1921354738087957_1424089781_n

 Con gái út của bà Bê đang phải nghỉ học do nhầm lẫn giới tính trong giấy khai sinh và hộ khẩu. (Ảnh: LC)

Vị này cho biết thêm, cán bộ tư pháp huyện Phú Vang đã về nhà em Hải tìm hiểu để tiến hành việc sửa đổi giấy khai sinh và hộ khẩu cho thiếu nữ này, chậm nhất đến ngày 26/9 em Hải sẽ có giấy khai sinh mới. Sau khi có giấy khai sinh, em Hải có thể quay trở lại trường để tiếp tục việc học bình thường.

“Trước đó, huyện cũng chỉnh sửa và cấp giấy khai sinh mới cho một trường hợp tương tự. Việc này rất đơn giản, cán bộ địa phương cấp xã cần hướng dẫn cụ thể cho người dân để điều chỉnh, tránh trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra” ông Thành khẳng định.

Được biết, ngày 22/9, em Hải cùng gia đình đã đến bộ phận một cửa UBND huyện Phú Vang để làm thủ tục sửa đổi giấy khai sinh và hộ khẩu, điều chỉnh tên “Trần Văn Hải” thành “Trần Thị Hải” và sửa giới tính từ “nam” sang “nữ”.

Trước đó, VTC News đã có bài viết phản ánh trường hợp của gia đình bà Võ Thị Bê (SN 1963, trú ở thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) có người con gái út của bà đang phải nghỉ học do giấy khai sinh bị ghi nhầm từ giới tính "Nữ" thành "Nam".

Theo đó, bà Bê có người con gái út tên Trần Văn Hải (Sinh ngày 21/5/2000), chỉ vì thông tin trong hộ khẩu và giấy khai sinh ghi nhầm giới tính của em Hải từ "Nữ" thành "Nam" nên em này chỉ học hết lớp 5 rồi phải nghỉ học do không thể làm hồ sơ, giấy tờ để nộp vào lớp 6.

Video: Tâm sự nghẹn ngào của nữ sinh sắp phải bỏ học, kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn