Thiếu nữ Hà thành mang Tết ấm cho dân nghèo bãi giữa sông Hồng

Giáo dụcThứ Sáu, 03/02/2017 13:46:00 +07:00

Đầu năm mới Đinh Dậu 2017, các bạn trẻ Thủ đô đã đem bánh chưng, giò chả, bánh kẹo và những phong bao lì xì đến chúc Tết người dân làng chài nghèo ở bãi giữa sông Hồng.

Những ngày đầu năm mới 2017, trái ngược với sự sôi động, hối hả nơi phố xá, xóm chài ở bãi giữa sông Hồng (Hà Nội) lặng lẽ, ảm đạm đến lạ thường.

Nhóm từ thiện “Chia sẻ vì cộng đồng” với đa số là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh đã tìm về làng chài ở bãi giữa sông Hồng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) để chúc Tết đầu năm.

1

Những túi quà mang Xuân về với xóm nghèo bãi giữa sông Hồng

Cái lạnh của đợt rét cuối năm, lại thêm những con gió rét mang hơi nước từ sông thổi lên khiến nhiều bạn trẻ run người, môi bầm tím. Giữa sông Hồng, nhiều người dân làng chài vẫn đang mưu sinh, đánh cá.

Anh Nguyễn Đức Huy, trưởng nhóm ‘Chia sẻ vì cộng đồng’ cho biết: “Hoạt động tặng quà, lì xì cho người dân ở đây nằm trong chuỗi chương trình thiện nguyện Tết của nhóm. Khi thấy người dân nơi đây có hoàn cảnh khó khăn, ngày Tết cận kề nhưng thiếu thốn đủ bề nên nhóm đã lên kế hoạch đến chúc Tết tặng quà nơi đây”.

Người dân nghèo ở đây không chỉ sống bằng nghề đánh bắt cá, mà còn lao động bằng nhiều nghề khác nhau như phụ hồ, đưa than, trồng rau, đánh bắt cá, nhặt rác, thậm chí là đi ăn xin... để lo từng miếng cơm qua ngày.

5

Đối với những người dân ở bãi giữa sông Hồng, những món quà Tết là điều gì đó quá xa vời.

Đức Huy cho biết, đây là năm thứ 4 nhóm phát động chuỗi chương trình thiện nguyện tặng quà Tết cho người dân nơi đây. Mỗi suất quà gồm 1 chiếc bánh chưng, nửa cân giò chả Ước Lễ, túi bánh kẹo, sữa, quần áo ấm và một bao lì xì (100.000 đồng).

“Bánh chưng do các thành viên trong nhóm tự gói, nấu và kêu gọi khuyên góp. Giò chả do chính gia đình nghệ nhân Trần Công Châu làng nghề Ước Lễ gói tặng. Bánh kẹo, tiền lì xì của nhóm do các mạnh thường quân ủng hộ. Những món quà nhỏ với hy vọng bà con có cái Tết ấm áp hơn”, Huy nói. 

2

 Các em nhỏ rất vui khi nhận được quà Tết từ nhóm bạn trẻ.

Trong chương trình, nhóm đã trao tặng 37 suất quà Tết cho 37 hộ dân ở làng chài bãi giữa Sông Hồng. Trong hành trình, nhóm bạn trẻ cũng đến thăm và tặng quà gia đình vợ ông Thành, bà Thủy từng nổi tiếng với câu chuyện nên duyên với nhau từ… bãi rác.

 “Nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt khắc khổ của người dân nghèo khi đón nhận những món quà Tết mình rất xúc động. Cảm thấy trân trọng cuộc sống bản thân hơn, ngoài kia còn có nhiều mảnh đời kém may mắn”, Thu Huyền, tình nguyện viên trong đoàn chia sẻ.

3 (1)

 Tết đến, làng chài nghèo này vẫn yên ắng, ảm đạm.

4

Cầm quà Tết trên tay, cô Trần Thị Hà xúc động nắm chặt tay trưởng nhóm Huy nói: "Tết năm nay, cả 5 miệng ăn nhà tôi chỉ trông chờ vào mấy con cá bắt được dưới sông, nhưng trời lạnh cá đánh bắt được ít. Nay được các anh chị tặng bánh chưng, giò chả, bánh kẹo là có Tết rồi”.

6

 Ông Thành khoe bộ ảnh cưới của vợ chồng với các bạn trẻ.

 > > > Đọc thêm: Chiến sĩ cảnh sát trẻ trèo đèo, lội suối tặng quà trẻ em nghèo

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn