Thiếu kinh phí xây lại nhà, 12 hộ dân ở Hậu Giang thấp thỏm sống bên miệng hà bá

Thời sựThứ Ba, 17/07/2018 22:19:00 +07:00

Sau nhiều lần thoát chết do sạt lở, 12 hộ dân sống ven bờ sông Cái Côn (đoạn thuộc khu vực ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) vẫn cố bám trụ tại khu vực nguy hiểm do hoàn cảnh khó khăn.

Không đủ điều kiện di dời và xây nhà mới là khó khăn chung của 12 hộ dân sống ven bờ sông Cái Côn, đoạn thuộc khu vực ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Bà Trần Thị Nhành (56 tuổi) cho biết: “Sống ở đây sợ lắm, nhưng giờ chúng tôi không có tiền để di dời đi nơi khác. Trước đây, nhà nước có hỗ trợ nền nhà ở khu dân cư vượt lũ và cho vay 20 triệu đồng, nhưng số tiền đó không đủ để dựng lại căn nhà nên ai cũng bám lại nơi đây. Chúng tôi chỉ mong nhà nước xem xét hỗ trợ nhiều hơn thì người dân mới có đủ kinh phí dựng lại nhà ở khu dân cư vượt lũ”.

IMG_7851 8

12 hộ dân sống ven bờ sông Cái Côn, đoạn thuộc khu vực ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành Hậu Giang. 

Cũng như bà Nhành, Anh Nguyễn Văn Đua chia sẻ: "Tôi mong muốn địa phương giúp đỡ xây dựng lại bờ kè cho những hộ ở đây không còn bị sạt lở hoặc hỗ trợ tiền nhiều hơn chút để có thể dời nhà lùi ra phía sau, xa bờ sông" .

Liên quan đến việc 12 hộ dân sống ven bờ sông Cái Côn vẫn cố bám trụ tại khu vực nguy hiểm sau nhiều lần thoát chết do sạt lở, ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Khu vực ấp Phú Thạnh đến nay đã 4 lần sạt lở. Gần đây nhất là vào khoảng 2h45 ngày 4/5. Khu vực sạt lở có chiều dài 28m, ăn sâu vào đất liền 7m, đất bị nứt nẻ, sụt lún sạt ra sông, ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ dân.

Địa phương cũng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân di dời vào khu tái định cư vượt lũ.

Tuy nhiên, các hộ vẫn chưa đồng ý di dời. Sắp tới, những hộ thuộc diện nghèo sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng để sửa chữa. Còn những hộ đồng ý di dời sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng. Hiện tại, chủ trương cho được bao nhiêu thì mình làm bấy nhiêu thôi”.

IMG_7834 11

 Người dân gia cố khu vực sạt lở một cách tạm bợ.

ok1 9

Thủy triều xuống để lộ một khu vực có nguy cơ sạt lở. 

IMG_7877 13

 Đường đi của người dân có đoạn chỉ cón hơn nửa mét.

IMG_7844 10

 Bờ kè tạm bợ khó chống chọi được dòng nước khi vào mùa mưa lũ.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn