Thiếu 'giấy chứng nhận môi trường': Có bị phạt không?

Thời sựThứ Hai, 25/03/2013 05:32:00 +07:00

Từ ngày 15/4 tới đây, nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực.

Từ ngày 15/4 tới đây, nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn vì tại điều 6 của Thông tư 11 quy định người điều khiển môtô xe máy khi bị CSGT kiểm tra, ngoài giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe còn phải xuất trình 'Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường'.

Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng môtô xe máy không biết đây là loại giấy tờ gì và có quy định ở đâu.

Ảnh minh họa 

Ngay Thông tư số 22/2009 của Bộ GT - VT cũng hướng dẫn không áp dụng việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới đối với xe máy.

Vì thế, nhiều người cho rằng buộc người dân phải xuất trình một loại giấy tờ không có thực để xử phạt là vô lý.

Trước những băn khoăn này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết:

Trong Nghị định 71/2012 của Chính phủ có quy định về 'Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường', nhưng có mở ngoặc là 'nếu có'.

'Tức là người ta làm đón đầu là mai kia một số loại môtô xe máy cũng phải có loại giấy chứng nhận này, nhưng bây giờ chưa có loại giấy tờ này nên không thể xử phạt.

Tôi khẳng định không xử phạt môtô xe máy về việc không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trước nay cũng thế và sắp tới cũng thế', ông Nghị nói.




Theo TienPhong
Bình luận
vtcnews.vn