Thiều Bảo Trâm: 'Ngày xưa đến Tết chỉ mong được bố mẹ mua quần áo mới'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 19/02/2018 07:33:00 +07:00

Ký ức về ngày Tết tuổi thơ của Thiều Bảo Trâm chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.

Thiều Bảo Trâm là một trong những cái tên tạo được nhiều bất ngờ trong năm 2018, từ khi tách ra khỏi Bee.T, giọng ca sinh năm 1994 ngày càng khẳng định được phong cách, con đường âm nhạc rất khác biệt của mình.

Thành công với 2 bản hit Cơn mơ ngọt ngào, Thương anh, Thiều Bảo Trâm khá tất bật với những lịch trình công việc, những dự án mới. Nữ ca sĩ trẻ vẫn vui vẻ nhận lời trò chuyện đầu năm cùng VTC News và chia sẻ về những kỷ niệm cũng như “bài học” rút ra sau nhiều lần vấp ngã khi tự bước đi độc lập.

“Bước đi độc lập, tôi nhận ra không phải ai cũng có thể xem là bạn”

- Nếu mô tả năm 2017 của mình bằng 3 từ, Thiều Bảo Trâm sẽ dùng từ gì?

(Suy nghĩ) Đó là chông gai - mạo hiểm - bài học.

- Bạn nhận bài học gì trong năm qua?

Từ khi tách nhóm và tham gia một vài chương trình, tôi nhận ra không phải ai cũng có thể xem là bạn và cũng không phải ai cũng đối xử thật lòng hay tốt đẹp với mình. Trước đây, khi làm việc cùng nhóm có vài mối quan hệ sẽ rất khác, khi đó họ rất xởi lởi và tôi cảm thấy họ rất tốt.

Nhưng, đó là vì khi còn trong nhóm, chúng tôi làm việc cùng nhạc sĩ Phương Uyên chị ấy sẽ là người chịu trách nhiệm hết tất cả những cái liên quan đến nhóm, tôi đóng vai trò hát, ca sĩ thôi.

Nhưng khi tách ra sẽ cần những người giúp đỡ mình, những ê kíp bên cạnh mình thì bắt đầu sẽ cảm nhận được những người tốt với mình đến mức như thế nào, cũng có những người phũ phàng không thật lòng với mình cho lắm, dùng từ thảo mai có hơi nặng nề nhưng kiểu không dễ thương như trước.

Tôi cũng chẳng buồn vì những chuyện này, chỉ mừng vì nhận ra ai thật lòng thương mình, còn những chuyện không mong muốn xảy ra, dù tốt hay xấu cũng giúp tôi trưởng thành hơn.

IMG_0979

Thiều Bảo Trâm có một năm gói gọn trong 3 từ "Chông gai - Mạo hiểm - Bài học".

- Vậy còn "Mạo hiểm", "Chông gai"?

Nghe có vẻ như phim hành động, đúng không (cười). Thật ra, vào thời điểm tuyên bố tách nhóm Bee.T, tôi còn chưa chuẩn bị tinh thần, việc tách ra chủ yếu do chị Trang quyết định, khi đó tôi còn nghĩ mình cũng còn làm nhóm đến 2-3 năm nữa cơ. Lúc chị thông báo tách nhóm tôi rất bỡ ngỡ và bắt đầu mất tự tin khi đứng trên sân khấu 1 mình.

Tôi quen với việc cùng chị đứng trên sân khấu, làm gì cũng đều có 2 người, nên khi không có chị bên cạnh phải một mình làm tất cả mọi thứ, tôi thấy mình như bị mất đi 1 cánh tay, mất đi 1 nửa cơ thể, cảm thấy rất khó khăn, và đó là "chông gai" tôi từng trải qua.

Còn mạo hiểm, tôi tự nghĩ: “Phải lao vào thôi bởi nếu không mạo hiểm, không làm hết sức mình thì mình cũng không đi đến đâu!”. Tôi lao vào học sáng tác, tự làm tất cả mọi thứ dù không biết mình làm có đúng hay không, hướng mình đang đi có đúng hay không.

Tôi nghĩ rằng nếu bây giờ không mạo hiểm đi theo những thứ mình thích, làm hết sức mình thì sau này sẽ hối hận, mặc dù mình lao vào nhưng không biết khán giả có cảm nhận được, có thích hay không nhưng ít nhất bản thân mình cố gắng hết sức rồi.

Cuộc sống dần ổn định hơn sau 2 bản hit

- Bạn có thể tiết lộ mình mất khoảng bao nhiêu thời gian để hoàn thiện một ca khúc tự sáng tác không?

Trong 2 ca khúc của tôi thì Cơn mơ ngọt ngào chiếm nhiều thời gian nhất. Tôi bắt đầu viết ca khúc này từ tháng 4/2017 mà đến tháng 8/2017 mới cho ra mắt được. Thời điểm đó tôi sáng tác cũng chậm chạp lắm, không làm xong ngay được, cứ hết giai điệu rồi mới bắt đầu viết lời.

Mà, viết lời thực sự là một công việc kinh khủng đối với tôi, trước giời tôi không nghĩ sẽ có lúc mình sáng tác nhạc, nếu giai điệu khó ở mức 8 thì lời ca khúc khó đến 10. Tôi thường bị lặp từ, viết ra những lời sến súa, …kinh khủng lắm (cười lớn)

Khi hoàn thành bài hát sẽ đến phần thu và mix, phối nhạc, cũng mất thời gian bởi tôi phải tìm người phối sao cho hợp. Tôi cũng có đưa cho một vài nghệ sĩ viết lời nhưng tôi cảm thấy không hợp lắm bởi bài hát do mình viết ra nên có vẻ mọi người không hiểu được dòng nhạc, thông điệp mình muốn gửi gắm nên tôi phải tự viết, cũng đưa cho 1 người khác phối nữa mới được.

Xong đến tìm người quay MV, người quay là anh Gin Trần, anh ấy quay nhanh và cũng là một người bạn tôi quen. Có vẻ như phần quay nhanh hơn việc sáng tác, phối nhạc nhỉ?! (cười).

Thương anh thì nhanh hơn một chút vì chỉ mất 1 tháng là hoàn thành xong hết, vì tôi là "thánh xem phim Hàn" nên đôi khi bị sến, bị cảm động vô lý vì phim Hàn (cười lớn).

Đi làm cả ngày về nhà, bạn bè rủ đi chơi nhiều khi không đi đâu, cứ cắm đầu vào xem phim Hàn thôi, nhưng tôi thấy cái gì cũng có mặt tốt của nó, nhiều khi phim Hàn khiến mình như hóa thân vào nhân vật đó luôn nên cảm xúc dâng trào, đôi khi tôi mượn cảm xúc đó để sáng tác bài hát chứ tôi không chuyên môn về phần nhạc sĩ để có thể sáng tác ngày 1, ngày 2 là xong hết được.

Tôi đưa Shin Hồng Vịnh viết lời, phải đến 2 lần mới hoàn chỉnh, tôi sửa và thêm khoảng 3,4 câu rồi vài từ tôi muốn, sau đó hoàn thành và bắt tay thực hiện MV, tất cả chỉ trong 1 tháng. Tôi cũng tiến bộ nhanh đó chứ (cười lớn).

IMG_0977

 

- Vậy định hướng sắp tới của Thiều Bảo Trâm là tự sáng tác và thể hiện?

Cái này hên xui (cười), cũng có bài tôi sáng tác nhưng cũng có bài của nhạc sĩ khác nhưng tôi đang muốn hoàn thành hết 2 ca khúc cùng một lúc để xem thử bài nào hợp với hiện tại, hợp với những gì mình đang hướng tới, nghe thấy sướng nhất thì tôi sẽ làm bởi nghệ sĩ mà, cũng khó nói lắm. Tôi muốn làm sao để hoàn thành hết tất cả bởi thật sự bây giờ tôi cũng có 1-2 bài để lựa chọn rồi.

 
Ngày xưa tôi chỉ mong được mẹ mua quần áo cho thôi vì lúc nào tôi cũng phải mặc đồ thừa, không được mẹ mua quần áo.

Thiều Bảo Trâm

- Hiện tại cả 2 bài hát đều nhận phản hồi rất tốt, bạn cảm thấy thế nào?

Thật ra tôi thấy mình may mắn, vì khi tách nhóm, tôi không nghĩ mình sẽ làm được gì. Lúc đấy, tôi hoang mang đủ thứ, không nghĩ mình sẽ sáng tác được. Đến khi liều mình sáng tác, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mọi người sẽ phản hồi tích cực. Lúc đó bần cùng lắm rồi mà cần bài nên tôi cũng mạo hiểm để sáng tác.

Vui một cái là tìm thấy bản thân mình nhưng thời gian tách nhóm cho tôi rất nhiều hụt hẫng lẫn bài học, tôi không nghĩ là mình tiếc khi không tách ra sớm, lỡ biết đâu tách ra sớm rồi "đi" luôn thì sao? (cười lớn)

- Sau hiệu ứng của 2 ca khúc này, bạn có nhận được nhiều show diễn không?

Sau khi ra 2 bài, tôi thấy mọi thứ ổn hơn, lịch diễn của tôi cũng dày hơn. Khi tách ra tôi chưa có bài hát riêng, tôi chấp nhận chuyện mình sẽ không đi hát quá nhiều bởi nếu đi diễn hát bài cũ quá nhiều, người ta sẽ không biết mình tách ra hay chưa. Ra bài của riêng mình, tôi thấy mọi thứ đang ổn nhiều hơn, công việc khác cũng ổn định.

Tôi cứ nghĩ khi tách ra chắc chưa ai biết đến mình nhiều đâu nhưng lần đầu tiên diễn Cơn mơ ngọt ngào ở Sài Gòn, tôi cực kì bất ngờ khi bên dưới rất nhiều người hát theo chứ mình không phải hát một mình.

“Tết trong ký ức tôi là những ngày êm đềm, vui cực kỳ khi ra chợ cùng bà ngoại!”

- Năm nay là năm Mậu Tuất, năm tuổi của Thiều Bảo Trâm, bạn có cảm thấy lo lắng không?

Đối với 1994 năm nay là năm tuổi nhưng tôi nhớ chỉ có người trên 30 tuổi mới sợ năm tuổi thôi, còn nhỏ như tôi đâu sợ gì. Tôi nghe người lớn nói vậy nhưng đối với tôi thì tôi nửa sợ nửa không, một nửa kiểu ai cũng nói nên hoang mang, nửa kia lạc quan không có gì để sợ. Vì năm của mình thì mình phải làm việc hết sức để tỏa sáng chứ có gì đâu phải sợ xui, là năm của mình thì phải làm sao cho ra năm của mình, chơi hết mình luôn.

Năm nay tôi sẽ “quậy” hơn (Cười lớn). Tôi muốn ra nhiều bài rõ ràng về phong cách của mình hơn: 2 phần cá tính, 2 phần sexy, 3 phần năng động, 1 phần dễ thương, 2 phần còn lại tôi không biết (cười lớn). Tôi muốn đi theo hình tượng đừng cá tính, sexy quá mà dung hòa, vừa phải thôi, không phải bánh bèo quá.

- Tết trong ký ức của Thiều Bảo Trâm ra sao?

Ngày xưa tôi chỉ mong được mẹ mua quần áo cho thôi vì lúc nào tôi cũng phải mặc đồ thừa, không được mẹ mua quần áo. Số phận con út mà nhà có 4 chị em, 1 năm rất ít khi được mẹ mua cho đồ mới, tôi như kiểu “người thừa kế quần áo đời thứ 4”: chị cả truyền cho chị Hai, rồi chị Hai đưa chị Ba, từ chị Ba mới trao lại cho tôi (cười lớn)

Tôi thích được lì xì, mua đồ Tết, mua pháo – đốt pháo, hồi bé cứ Tết đến là tôi vui cực kỳ, háo hức kinh khủng. Tôi có 1 kỉ niệm vui với bà, vì tôi gần với bà nhất, ông tôi mất rồi nhưng bà chỉ thích sống gần các con thôi chứ không thích sống chung với ai, còn tôi lại là đứa cháu quấn chặt lấy bà.

Từ ngày còn bé xíu, bà dạy tôi rửa bát, nấu nướng, đến ngày Tết bà bán với sửa đồng hồ và bán đĩa. Mấy ngày Tết, tôi sẽ ra chợ bán đĩa cho bà, mở nhạc ầm ĩ rồi tay xoè đĩa chuyên nghiệp lắm, bán xong được bà cho tiền mua bim bim.

IMG_1006 3

 

Lúc đó, tôi không quan trọng tiền mua bim bim đâu, chỉ thích được Tết đến lên bán đĩa phụ bà, được giúp bà và gần bà hơn, ngày Tết như vậy thường bà sẽ rất cô đơn. Tết ngày đó cảm giác rất tuyệt vời, lên chơi với bà, sum họp gia đình, gặp ông nội rồi đi thăm mộ ông ngoại, tất cả những việc đó Tết dều làm nên thật sự rất ý nghĩa vì nó dành cho gia đình.

Còn bây giờ lớn rồi, ở xa không thường xuyên về thăm bà được, Tết có về thì bà chỉ xuống ăn cơm thôi chứ cũng không bám sát bà như ngày xưa. Đó là kỉ niệm không bao giờ có thể quên, bởi Tết với tôi không có gì xa hoa mà Tết là gia đình.

- Tết năm nay Trâm có ăn mừng to cùng gia đình không?

Không nhất thiết phải là vì năm nay tôi bắt đầu có chút phản hồi tích cực cho sự nghiệp riêng của mình thì mới ăn mừng to. Năm nào cũng vậy, tôi luôn dành số tiền lớn nhất có thể để đưa về cho bố mẹ hoặc gửi tiền cho mẹ chăm bà ngoại vì bà cũng lẫn rồi.

Tôi cũng chẳng cần mua quần áo đẹp gì, ước mơ của tôi là mua được nhà cho bố mẹ chứ số tiền mang về chưa đúng với những gì tôi muốn, nó giống như cái gì đó nhỏ xíu. Tôi muốn là cái Tết nào đó, sẽ nắm tay bố mẹ mở cửa căn nhà mà tôi mua cho gia đình mình, tôi sẽ cố gắng để bố mẹ có cuộc sống ấm no nhất.

- Cảm ơn Thiều Bảo Trâm, chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công trong năm Mậu Tuất!

Video: Thiều Bảo Trâm day dứt kể chuyện về người thương

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn