Thiết thực dự án truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe cho công nhân

Sức khỏeThứ Sáu, 01/06/2018 16:45:00 +07:00

Do tính chất đặc thù công việc làm theo ca kíp tại các nhà máy, việc chăm sóc sức khỏe bản thân của công nhân, đặc biệt là lao động nữ chưa được chú trọng.

Từ nhu cầu thực tế, giai đoạn 2 dự án "Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt" tiếp tục triển khai với các nội dung truyền thông kiến thức chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động.

Thực trạng vấn đề chăm sóc sức khỏe của công nhân

Theo Báo cáo Điều tra Lao động Việc làm năm 2014 của Tổng cục thống kê, Việt Nam có 26 triệu lao động nữ, chiếm 48,7% lực lượng lao động. Ngoài nông nghiệp, hai ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động nữ nhất và nhiều hơn lao động nam là chế biến, lắp ráp, chế tạo; và bán buôn, bán lẻ, dịch vụ sửa chữa. Đặc biệt, hơn 65% lao động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là nữ, tập trung nhiều tại các khu công nghiệp. 

_MG_4685

 

Người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng tại các KCN hiện nay nghiệp luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, điều kiện sinh sống của họ cũng không được thoải mái, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, và quan trọng hơn là sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn bị cho việc làm mẹ chưa được quan tâm đúng mức.

Sức khoẻ sinh sản – tình dục (SKSS-TD) của người lao động, đặc biệt là nữ công nhân cũng chưa được đảm bảo. Đặc biệt, họ thiếu các thông tin truyền thông tối thiểu về chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân và gia đình. Người lao động nữ chưa ý thức tốt về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng làm mẹ và cách giải quyết các vấn đề sức khỏe tinh thần, dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh phổ biến hiện nay.

Dự án thiết thực cho người lao động

Hiểu được thực tế này, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp cùng Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội tổ chức chương trình “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, với mục đích nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động tại 05 KCN địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Bà Trần Hồng Điệp – Điều phối viên Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động tại các KCN là chủ đề thiết thực đối với cả nam và nữ công nhân trong việc chăm sóc sức khỏe, thể lực của bản thân mình, của người thân trong gia đình và nâng cao tầm vóc của thế hệ tương lai. Với mục tiêu nhân rộng dự án một cách bền vững, trong năm nay, chúng tôi đã kết nối và nhận được thêm sự tài trợ từ Tổ chức DKT International, Inc. Hoa Kỳ, bên cạnh nhà tài trợ Tập đoàn TH, từ đó mở rộng địa bàn và có thêm nhiều hoạt động thiết thực cho người hưởng lợi”.

_MG_4965

 

Với mục đích truyền thông kiến thức và kỹ năng rộng rãi đến người lao động, Giai đoạn 2 dự án Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt dự kiến tiếp cận tới 3.400 lượt người lao động tham gia, thuộc hai nhóm đối tượng:

Nhóm thứ nhất là các cán bộ y tế, cán bộ công đoàn đến từ các doanh nghiệp thuộc địa bàn 5 KCN hoạt động của dự án. Khóa tập huấn riêng cho nhóm này được thiết kế với mục đích tập huấn không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng truyền đạt thông tin cho lực lượng nòng cốt, coi đây chính là các truyền thông viên hoạt động tại chính doanh nghiệp của họ.

Nhóm thứ hai là các công nhân đến từ 9 nhà máy thuộc 05 KCN dự án hoạt động. Người lao động sẽ được tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần trong 20 buổi truyền thông được giảng dạy bởi chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt còn có hoạt động khám SKSS lưu động, dự kiến tiếp cận 800 người lao động và Cuộc thi kiến thức diễn ra cùng với Hội thảo tổng kết dự án vào tháng 12/2018.

Tín hiệu tích cực từ nhóm cán bộ nòng cốt

Trong hai ngày 28-31/5, tại KCN Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khóa tập huấn dành riêng cho 50 cán bộ y tế, cán bộ công đoàn. Các nội dung tập huấn gồm có: Dinh dưỡng hợp lý trước, trong thời kỳ mang thai và thời gian cho con bú; Dinh dưỡng 1000 ngày vàng đầu đời cho trẻ; Chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé; Cách cho bé bú mẹ; Các biện pháp phòng tránh thai; Kỹ năng chăm sóc sức khoẻ tinh thần và Kỹ năng cung cấp thông tin.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo – Công ty TNHH Linh kiện Điện tử SEI Việt Nam (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Các kiến thức trong buổi tập huấn rất bổ ích cho người chuẩn bị mang thai và đang mang thai như mình (hiện ở tuần 26). Hình thức giảng dạy của các chuyên gia rất dễ hiểu và phong phú, từ việc chia nhóm thảo luận kiến thức chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và SKSS trước, trong thời kỳ mang thai và sau sinh hay việc tập hít thở đúng cách giảm thiểu stress và trầm cảm sau sinh. Với các kiến thức và thực hành như vậy, mình tự tin sẽ có thể trực tiếp tư vấn cho các anh chị em có nhu cầu tại công ty”.

_MG_4979 3

 

Điểm đặc biệt trong khóa tập huấn dành riêng cho cán bộ y tế và cán bộ công đoàn này là nội dung về kỹ năng truyền thông kiến thức cho người lao động. Tại lớp học, các tham dự viên được chia nhóm, đóng vai cán bộ y tế, bà bầu, hoặc phụ nữ sau sinh... để thực hành kỹ năng truyền đạt thông tin và ôn lại chính những kiến thức đã được tập huấn trong khóa.

Chị Lê Thị Huyền – Công ty TNHH Yamaha Motor (KCN Sóc Sơn) chia sẻ: “Sau khóa học này, tôi mong muốn tổ chức được những buổi truyền đạt, thậm chí là các buổi hội thảo về các kiến thức này đến các anh chị em công nhân tại công ty mình. Cá nhân tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân mạng xã hội về các kiến thức học được tại đây để ai có nhu cầu có thể thảo luận hoặc xin tư vấn trực tiếp. Song song, tôi sẽ có những buổi nói chuyện với các nhóm nhỏ, từ đó các kiến thức sẽ được truyền miệng đến đông đảo các anh chị em công nhân".

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn