Thiết bị tiết kiệm điện năng điều khiển từ xa cho chiếu sáng công cộng

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/09/2017 16:45:00 +07:00

Đây là kết quả thực tế của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm thiết bị tiết kiệm điện năng điều khiển từ xa” do TS. Ngô Tuấn Kiệt và KS. Trương Quốc Thành làm chủ nhiệm, đã hoàn thành và nghiệm thu 7/2017.

anh5.1

Thiết bị tiết kiệm điện năng điều khiển từ xa cho chiếu sáng công cộng được lắp đặt thực tế tại TP Trà Vinh 

KS Trương Quốc Thành cho biết, kết quả thử nghiệm đã chỉ ra, với thiết bị tiết kiệm điện năng chiếu sáng công cộng này, tổng mức tiết kiệm trong điều kiện chiếu sáng cụ thể của thành phố Trà Vinh đạt 30% - 37%. Từ đó cho thấy, thiết bị có nhiều ưu việt so với các sản phẩm tương tự khác và phù hợp với các điều kiện và yêu cầu thực tế đa dạng của Việt Nam.

Theo KS Trương Quốc Thành, thiết bị tiết kiệm điện năng (TKĐN) điều khiển từ xa là thiết bị có khả năng điều chỉnh công suất tiêu thụ của đèn thông qua khả năng thay đổi điện áp đặt vào đèn theo quy luật định sẵn. Thiết bị được sử dụng nhằm TKĐN cho toàn bộ tuyến đèn đường. Tích hợp bộ điều khiển từ xa vào thiết bị TKĐN giúp cho việc quản lý vận hành thiết bị được linh hoạt, dễ dàng và tin cậy hơn. Việc điều khiển từ xa được thực hiện từ trung tâm điều khiển gắn với máy tính hoặc từ điện thoại di động.

Theo đó, điểm mới của thiết bị này nằm ở khả năng điều chỉnh công suất tiết kiệm theo 3 mức: mức 1 đạt 85-100% công suất thiết kế; mức 2 đạt 80-85% công suất thiết kế; mức 3 đạt 60-70% công suất thiết kế. Thiết bị còn có thể được tăng công suất bằng biện pháp ghép song song đồng bộ 2 hoặc 3 biến áp truyền động bằng xích; có cầu dao đảo chiều dự phòng khi sự cố thiết bị có thể chuyển sang điện lưới tạm thời, đảm bảo chiếu sáng bình thường; có thể điều khiển hoạt động của thiết bị từ xa.

Hiện nay, thiết bị đã được ứng dụng vào chiếu sáng tại TP Trà Vinh, với mô hình gồm 3 tủ điều khiển tiết kiệm điện năng do Viện Khoa học năng  lượng kết hợp Cty TNHH Vietlinh - AST chế tạo. Tổng công suất thiết bị: 78 KVA. Các tủ điều khiển TKĐN được lắp đặt tại các tuyến đường: Quang Trung, Ao bà Om và Kiên Thị Nhẫn đều cho các kết quả khả quan, tính ứng dụng thực tế cao.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn