Thiết bị hiển thị và giới hạn tốc độ xe đạp điện của hai nam sinh Quảng Ngãi

Sản phẩmThứ Ba, 20/06/2017 12:33:00 +07:00

Hai em Trịnh Phương Hiếu và Nguyễn Đình Khải, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi đã chế tạo thành công thiết bị hiển thị và giới hạn tốc độ tối đa của xe đạp điện, xe máy điện, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do xe điện gây ra.

anh1

Hiếu và Khải thử nghiệm thiết bị của mình trên xe đạp điện 

Hiếu cho biết, hiện nay, trên thị trường đã có một số loại xe đạp điện được tích hợp bộ phận hạn chế tốc độ, giúp giảm tốc độ từ 10 - 20km/giờ so với tốc độ tối đa. Tuy nhiên, điểm còn hạn chế của chức năng này là tốc độ giới hạn được đặt cố định, không thể thay đổi tuỳ ý. Hiếu cũng cho hay, sáng chế của hai em đã khắc phục nhược điểm này.

Khải cho biết, để điều chỉnh tốc độ xe điện, hai em sử dụng phương thức tác động đến điện áp truyền từ tay ga xuống IC xe điện. Các linh kiện sử dụng là dây nối, cáp giao tiếp, board mạch, nam châm gắn vào bánh xe,... Đồng thời, hai em sử dụng phần mềm Arduino IDE - một phần mềm mã nguồn mở để lập trình toàn bộ phần vi mạch của thiết bị.

Theo thầy Lê Thanh Hồng, giáo viên bộ môn Vật lý của hai em, sản phẩm của Hiếu và Khải hội đủ các tính năng mới, khoa học, sáng tạo và điều quan trọng hơn là phù hợp thực tiễn, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Giá thành để chế tạo thiết bị này khoảng 350.000 đồng, nếu được đưa vào sản xuất đại trà thì giá thành sẽ giảm xuống nhiều hơn. Hai nhà sáng chế trẻ tuổi này mong muốn sáng kiến của họ sẽ được các hãng sản xuất xe lưu ý và hợp tác phát triển chúng trong tương lai.

Video: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ ứng dụng khoa học công nghệ

Được biết, thiết bị hạn chế tốc độ đối đa của xe điện đã đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc khu vực phía Nam dành cho học sinh THPT năm học 2015- 2016. Dự án này cũng lọt vào vòng thi chung cuộc để lựa chọn ra một dự án đại diện các tỉnh phía Nam tham gia thi Quốc tế.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn