Thi tuyển lớp 10 ở Hà Nội sẽ áp dụng hình thức trắc nghiệm và tự luận

Giáo dụcThứ Ba, 09/10/2018 12:28:00 +07:00

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2019, thi vào lớp 10 sẽ áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và tự luận để giảm áp lực cho thí sinh.

Kết hợp thi trắc nghiệm và tự luận

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để giảm áp lực cho các em học sinh, Sở đã đưa ra những định hướng  về cách ôn, kỹ năng với đề thi, hình thức thi…

Về kế hoạch dạy, các trường dạy đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD-ĐT.  

Về hình thức, môn Ngoại ngữ được triển khai theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm. Môn thi thứ 4 sẽ thi trắc nghiệm 100%.

Về thời gian, Sở dự kiến tổ chức vào đầu tháng 6 để thuận tiện cho thí sinh khi vận dụng kiến thức vừa học xong vào làm bài.

lop10

 Thi tuyển lớp 10 ở Hà Nội sẽ áp dụng hình thức trắc nghiệm và tự luận. (Ảnh minh họa)

Ông Toản cho rằng, việc tăng số môn từ 2 lên 4 môn sẽ không gây quá tải cho học sinh. Hơn nữa, tăng số môn khiến các em học đều, chú trọng học chương trình ngoại ngữ để đáp ứng xu thế hiện nay.

Như vậy, phương thức thi vào lớp 10 sẽ có 2 môn sử dụng hình thức thi tự luận, một môn trắc nghiệm, còn một kết hợp hai cách này.

Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết, đề thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Công bố đề minh họa thi trong tháng 10

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 10, Sở sẽ công bố đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 để giáo viên, học sinh tham khảo và sớm có định hướng trong dạy và học.

Theo vị đại diện này, dựa vào phương án tuyển sinh mới, các trường THCS sẽ không phải thay đổi lịch học, cách thức ôn tập… Các bài thi cũng không khác gì nhiều so với việc làm bài kiểm tra kiến thức bình thường. Tuy nhiên, các trường cần tăng cường thêm cho học sinh làm bài trắc nghiệm.

Video: Hà Nội tăng gấp đôi số môn thi vào lớp 10 năm 2019

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời và chấp thuận phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.

Theo đó, học sinh sẽ dự thi 4 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn thi khác sẽ công bố vào tháng 3 tới. Môn thi thứ 4 sẽ là một trong các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Như vậy, sau 2 tháng Sở GD-ĐT trình 3 phương án tuyển sinh để lấy ý kiến rộng rãi từ các trường thì đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án 1.

Cụ thể, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn trong số các môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

Tháng 4/2018, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố phương án dự kiến sẽ thi tuyển hai môn Văn, Toán và bài thi tổ hợp.

Đến tháng 8/1018, Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra 3 phương án để xin ý kiến rộng rãi và khuyến khích các trường đóng góp thêm ý kiến khác.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn