Nông dân Đồng Tháp chế tạo máy đắp bờ

Sản phẩmThứ Bảy, 08/09/2018 14:06:00 +07:00

Từng học Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Cửu Long, chuyên ngành cơ khí nông nghiệp nhưng anh Nguyễn Văn Đế (SN 1970, xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) không theo nghề mà trở lại quê làm ruộng, trong những năm vất vả bên đồng ruộng, sáng chế máy đắp bờ của anh đã ra đời.

Máy đắp bờ có công suất lớn, một ngày có thể đắp được 6km bờ đê đất nông nghiệp, tương đương sức lao động của 10 nhân công. Bờ đắp thẳng, cao, giữ nước tốt, lâu phải đắp lại và ít cỏ dại. Máy đắp bờ mang lại lợi nhuận kinh tế cao, riêng trong hai vụ Đông Xuân và Hè Thu năm 2016, chiếc máy đắp bờ của anh đã đắp được trên 250 ha, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 400 triệu đồng.

Với hiệu quả ưu việt, giảm thời gian, công sức cũng như chi phí, máy đắp bờ được nhiều người đặt mua. Đến nay, anh Đế đã sản xuất và bán ra thị trường hơn trăm chiếc máy, mỗi máy có giá 20 - 25 triệu đồng.

Anh Đế cho biết ý tưởng sáng chế chiếc máy đắp bờ xuất hiện từ năm 2014. Nhà anh có hơn 1 ha đất canh tác nên một mình không thể kham hết, trong một lần đi thuê nhân công về đắp bờ nhưng không được anh Đế quyết tâm phải sáng chế ra máy giúp cho công việc đắp bờ đơn giản hơn.

Nong dan Dong Thap che tao may dap bo

 Bờ sau khi đắp bởi máy đắp bờ của anh Đế. (Ảnh: Trọng Trung)

Sau nhiều ngày mày mò, lắp ráp và tiêu tốn hơn 20 triệu đồng, cuối cùng đến năm 2015, chiếc máy đắp bờ do chính tay anh sáng chế cũng ra đời. Máy có cấu tạo gồm ba bộ phận chính là cuốc mặt bờ, bộ phận thứ hai đưa đất lên đắp bờ, bộ phận thứ ba sẽ cán và ép bờ.

Với những hiệu quả thiết thực của máy đắp bờ, anh Nguyễn Văn Đế vinh dự được trao tặng Bằng khen, Giấy khen của UBND huyện Tam Nông, UBND tỉnh Đồng Tháp và được chọn báo cáo tham luận tại Hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo trong lao động sản xuất năm 2015 và Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua sáng tạo ĐBSCL. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định tặng bằng khen cho anh Đế vì đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy đắp bờ một bên.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn