Khoa học - Công nghệ Thị trường

Startup ở tuổi 32, cựu sinh viên Ngoại Thương startup với ứng dụng vừa tìm điểm ăn ngon, lại vừa cho thêm tiền mặt

Chủ Nhật, 16/07/2017 16:11:00 +07:00

Trần Hải Quang tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương đã sớm chọn con đường du học Mỹ và hoàn thành tấm bằng MBA danh giá.

Dù cơ hội lập nghiệp ở xứ sở cờ hoa rộng mở nhưng Quang sau đó vẫn quyết định quay trở về Việt Nam để làm được một điều gì đó. Anh chàng sinh năm 1981 đã quyết định khởi nghiệp với ý tưởng MOEX (xe ôm viết ngược) đưa ra thị trường Việt Nam dịch vụ nhận giao hàng bằng xe ôm.

Đối tượng chính mà MOEX hướng đến là các cửa hàng bán lẻ truyền thống. 1 năm đầu hoạt động, dịch vụ mà Quang cung cấp khá ế ẩm. Ngay cả khi thực hiện chiến lược "free ship" cũng chẳng có mấy khách hàng ngó ngàng tới startup này.

Trần Hải Quang sau đó mới phát hiện ra, sở dĩ MOEX "ế" là bởi bản thân khách hàng - các cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng đang "ế".

Điều này đã khiến anh suy nghĩ rất nhiều. Bởi muốn có nhiều đơn giao, nhận hàng, trước hết Quang phải giúp các cửa hàng này chống "ế" đã. Và thế là ý tưởng Clingme ra đời từ đây.

clingme

Vừa tìm được chỗ ăn ngon, vừa được cho thêm tiền

Startup Clingme được Trần Hải Quang thành lập ngày 01/07/2013, đi với anh còn có 1 nhà sáng lập nữa, 3 kĩ sư, 1 cố vấn và 1 thiết kế. Đội ngũ 7 người chọn hướng đi cho Clingme là làm ứng dụng trên di động, giúp kết nối nhà bán lẻ truyền thống với người tiêu dùng.

Ở góc độ người tiêu dùng, Clingme có thể hiểu là một ứng dụng di động giúp chọn địa điểm ăn uống, mua sắm tốt nhất; với 3 tiêu chí được đặt ra: đúng sản phẩm bạn thích, tiết kiệm nhất, tiện lợi nhất.

untitled-1498597784648(1)

Trong đó, tính năng hấp dẫn nhất của Clingme phải kể đến là Cashback - mua sắm nhận tiền. Sau khi cài đặt ứng dụng, lựa chọn địa điểm mua sắm, sử dụng dịch vụ và thanh toán tại cửa hàng, người dùng chỉ cần chụp lại hóa đơn và nhận tiền hoàn lại theo 3 cách: Nhận tiền mặt trực tiếp tại Clingme, nhận chuyển khoản qua ngân hàng hoặc dùng để nạp tiền điện thoại.

Tuy nhiên, theo Trần Hải Quang, Cashback chỉ là lợi ích ngắn hạn, để người dùng dễ nhận biết, dễ tiếp cận. Lợi ích lâu dài mà Clingme đem đến đó là giúp người trẻ không bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian. Hay nói cách khác là đưa ra những gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu người dùng.

Anh lấy ví dụ, cùng là chọn quán ăn Nhật nhưng một doanh nhân và một sinh viên sẽ có nhu cầu khác nhau. Họ sẽ quan tâm tới chất lượng phục vụ, có chỗ đỗ xe không,... Và đó cũng chính là căn cứ để Clingme hiểu được người dùng của mình, từ đó, đưa ra các gợi ý phù hợp nhất. Tất nhiên, để hiểu được người dùng là ai không phải chuyện đơn giản.

Nhà sáng lập này nói vui: "Lúc đầu để biết ai là doanh nhân, ai là sinh viên, mình phải đoán. Vì khi tham gia Clingme, người dùng không phải khai báo bất kì thông tin gì, nên mình phải phân tích dựa trên hành vi của họ. Quan trọng là Clingme nhìn vào quá trình tương tác với ứng dụng, dựa vào thuật toán để hiểu khách hàng".

Khác với các sản phẩm đang có trên thị trường, Clingme được Trần Hải Quang ví như một người bạn sành ăn, một người trợ lý, hiểu được và tư vấn được cho khách hàng.

Bởi theo CEO này, mục tiêu mà startup của anh hướng tới là đưa thông tin phù hợp nhất với người sử dụng, thay vì cố gắng tạo ra một cuốn menu, một trang vàng tràn ngập các quán ăn, nhà hàng, rồi bắt người dùng phải liên tục cuộn xem, tìm kiếm như các đối thủ.

Ý tưởng chống ế cho các cửa hàng bán lẻ truyền thống

Đứng ở góc doanh nghiệp, Trần Hải Quang cho rằng, thị trường mà Clingme hướng đến là khá rộng mở, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong hoạt động tiêu dùng tại Việt Nam. Clingme ra đời nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống thay đổi theo hướng hiện đại hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn.

"Người Việt có truyền thống kinh doanh mặt phố. Kinh doanh lâu như vậy, nhưng chúng ta lại không có bất kì công cụ marketing, bán hàng, hay chăm sóc khách hàng nào hiệu quả. Hầu như chỉ mở cửa hàng xong là bán. Thời đại smartphone tới rồi, làm sao để giải được bài toán bán hàng tốt hơn?", nhà sáng lập Clingme chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp lần 2.

untitled-1498597913080(1) 3

Theo Quang, khi hợp tác với Clingme, các đơn vị bán lẻ sẽ nhận về 2 lợi ích

Thứ nhất, Clingme giúp họ tăng lượng khách hàng mới, tăng doanh số, với mỗi khách hàng mới, họ được đảm bảo có lợi nhuận, thay vì phải "cắt lãi" để quảng cáo như hiện nay. Bởi chỉ khi Clingme tạo ra lợi nhuận, thì các đơn vị này mới phải trả tiền, đồng thời duy trì được tỉ suất lợi nhuận lành mạnh.

Thứ hai, Clingme còn giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống hiểu rõ khách hàng hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Làm sao để họ nắm được thông tin khách đến mua hàng, có thêm kênh liên lạc tự nhiên, chi phí thấp, và đưa được khách hàng tới mua sắm.

Đổi lại, đối tác sẽ chia sẻ một phần doanh thu với Clingme. Một phần là Cashback cho khách hàng, một phần là doanh thu cho Clingme.

Trong đó, đối tác của startup này chủ yếu là các cửa hàng F&B, mua sắm quần áo, spa, sắp tới là thực phẩm sạch - liên quan tới tiêu dùng cá nhân, các sản phẩm, dịch vụ được khách hàng sử dụng thường xuyên.

Để nói về lợi thế cạnh tranh của Clingme so với các sản phẩm cùng ngành, Trần Hải Quang lấy ví dụ ngay với các cửa hàng F&B:

"Trước đây, các cửa hàng F&B thường kết hợp với mô hình săn deal để hút khách, nghĩa là giảm giá ồ ạt 40-50%. Hình thức này có tỉ lệ % giảm giá cao, ăn sâu vào lợi nhuận của cửa hàng, vô hình trung là không lành mạnh. Thêm vào đó, khách săn deal cũng không phải khách hàng trung thành, ngừng bán deal là ngừng doanh số".

Mà quan trọng, theo CEO Clingme, mục tiêu của các đơn vị bán lẻ phải là bán được đúng sản phẩm tới đúng khách hàng có nhu cầu. Ở đây, Clingme đóng vai trò kết nối người bán và mua với chi phí thấp nhất.

Đưa khách đến cửa hàng, Clingme sẽ cung cấp cho đối tác các dữ liệu về họ, từ hành vi, thói quen, cho tới nhu cầu, để từ đó người bán hiểu rõ được người mua. Và thông thường, chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có được công cụ hữu hiệu như vậy. Trần Hải Quang mong muốn, đối tác dù là doanh nghiệp lớn, hay nhỏ cũng đều tiếp cận được nguồn thông tin cần thiết.

Tất nhiên, trong khoảng thời gian đầu thành lập, không nhiều đối tác thực sự quan tâm tới công nghệ bán hàng mà Clingme cung cấp. Vì không biết startup này là ai, startup này làm gì, nên hầu như đối tác không có niềm tin ở Clingme.

Trần Hải Quang kể lại: "Mình từng mời một anh bạn làm trong lĩnh vực điện máy hợp tác, giới thiệu thì anh đó biết vậy, cuối cùng cũng chẳng tham gia. Nhưng sau lại có một anh bạn khác được giới thiệu, làm ngành thời trang, thì lại nhanh chóng nhận lời. Câu chuyện ở đây là số lượng người làm bán lẻ rất nhiều, quan trọng là tìm ra ai sẽ chấp nhận Clingme".

Và cho tới thời điểm hiện tại, bài toán làm sao để tiếp cận được số đông các nhà bán lẻ vẫn luôn thường trực với startup 4 năm tuổi này.

CEO Clingme cho biết, số lượng nhân sự hiện tại của startup này là khoảng 45 người, trong 3 tháng nữa sẽ là 80 người, chủ yếu sẽ cần thêm rất nhiều nhân sự phát triển kinh doanh. Bởi mục tiêu tiếp theo của Clingme sẽ là thu hút được thêm nhiều khách hàng mới, đồng thời hướng tới dòng tiền dương trong 18 tháng nữa.

Nhã Phương
Công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học mới diệt nấm để bảo quản trái cây, nông sản

15:20 16/07/2017

Việc nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học Syringomycin E (SRE) và Rhamnolipid (RL) diệt nấm để bảo quản một số trái cây và hạt nông sản giúp cho người nông dân có được trái cây, nông sản sạch, an toàn đối với người sử dụng, đồng thời nâng cao lợi nhuận kinh tế.

Chế tạo thành công máy sơn nhà cao tầng tự động

15:20 16/07/2017

Đây là sản phẩm khoa học kỹ thuật đến từ nhóm 5 sinh viên của Viện Cơ khí – Đại học Bách Khoa Hà Nội, với mục đích đảm bảo an toàn cho người thi công, tăng năng suất và chất lượng của công đoạn sơn, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm thiểu hao phí sơn.

Robot dạng người ‘made in Vietnam’

15:20 16/07/2017

Đây là sản phẩm của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Điện tử - Tin học - Tự động hóa phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự và Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện.

Hệ thống tự đông cấp phối khi sản xuất đồ dùng inox

15:20 16/07/2017

Đây là sáng tạo của một nhóm sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nâng độ an toàn lao động cho doanh nghiệp lên tiêu chuẩn quốc tế.

Công nghệ plasma xử lý nước thải tăng hiệu quả kinh tế

14:32 16/07/2017

Thiết bị xử lý nước thải bằng công nghệ Plasma là thiết bị ‘made in Vietnam’ do PGS.TS. Trần Ngọc Đảm - Phòng Nghiên cứu năng lượng và Môi trường CES Plasma, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM nghiên cứu, chế tạo và giới thiệu.

Nghiên cứu, chế tạo chế phẩm phòng và trị bệnh trên cây dưa lưới

14:30 16/07/2017

Đây là đề tài khoa học được Sở KH&CN Đồng Nai giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN năm 2017 với tên gọi “Nghiên cứu chế tạo nano bạc/chitosan bằng phương pháp chiếu xạ làm chế phẩm phòng và trị bệnh trên cây dưa lưới”

Chàng trai sáng chế công cụ tính điểm giúp sinh viên Huế bớt vất vả

16:00 15/07/2017

Mê Lịch sử nhưng lại chọn công nghệ thông tin làm nghề nghiệp, chàng sinh viên Huế từng bước gặt hái được nhiều thành công.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi tán sỏi mới

14:34 15/07/2017

Vừa qua, các nhà khoa học tại bênh viện Hữu nghị Việt Tiêp – Hải Phòng đã triển khau ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản bằng Holmium laser. Đây cũng là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên.

Ứng dụng thử nghiệm thiết bị phun cát ướt làm sạch vỏ tàu

14:34 15/07/2017

Nhóm các nhà khoa học đến từ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công thiết bị phun cát ướt làm sạch vỏ tàu, thay thế phương pháp phun cát khô truyền thống.

Ứng dụng phương pháp nuôi cấy mô tế bào nhân giống khoai môn

14:33 15/07/2017

Đây là kết quả của đề tài "Nghiên cứu nhân giống khoai môn bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào và xây dựng mô hình thâm canh tổng hợp” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Lạng Sơn chủ trì thực hiện, đã được Hội đồng KH&CN tỉnh nghiệm thu và đánh giá cao về tính thực tiễn.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng