Chế tạo thành công máy sơn nhà cao tầng tự động

Sản phẩmChủ Nhật, 16/07/2017 15:20:00 +07:00

Đây là sản phẩm khoa học kỹ thuật đến từ nhóm 5 sinh viên của Viện Cơ khí – Đại học Bách Khoa Hà Nội, với mục đích đảm bảo an toàn cho người thi công, tăng năng suất và chất lượng của công đoạn sơn, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm thiểu hao phí sơn.

anh4

Máy sơn nhà cao tầng tự động của nhóm sinh viên Bách Khoa 

Sinh viên viên Vương Tất Quang - trưởng nhóm nghiên cứu - chia sẻ, mô hình máy sơn tường thu gọn áp dụng cho tường phẳng có diện tíhc 1500x2300mm. Đặc biệt, sản phẩm dễ vận hành và lắp đặt, mang đến cho nhà thầu phương án sơn tường với giá cả hợp lý.

Kết cấu của máy gồm khung mang con lăn sơn di chuyển dọc theo chiều cao của tường bằng động cơ nối với thang cuốn. Khung sơn được đảm bảo tiếp xúc với bề mặt tường bằng hệ thống dây cáp dẫn hướng duy trì lực ép lên tường, đảm bảo chất lượng lớp sơn bề mặt tường. Khung sơn được di chuyển theo chiều ngang của tường bằng hai động cơ giảm tốc DC dẫn động qua bộ truyền xích đến bánh xe di chuyển trong hệ thống ray dẫn hướng đặt ở đỉnh và chân tường.

Sơn được cấp từ dưới đất qua một bơm piton dẫn đến khung sơn và phun vào con lăn sơn. Hệ thống di chuyển cũng như điều chỉnh tốc độ sơn được điều khiển bởi người thi công, kết hợp với các công tắc hành trình đặt ở đỉnh tường và chân tường.

Dựa vào các tính toán và thiết kế mô hình sản phẩm bằng phần mềm, nhóm đã tiến hành chế tạo phiên bản đầu tiên của máy sơn. Thử nghiệm thực tế cho thấy bề mặt sơn đều, tốc độ nhanh 2m2/phút. Cao hơn năng suất của người sơn thường rất nhiều.

Trong các phiên bản tiếp theo, nhóm sẽ nâng cấp để mô hình đạt năng suất cao hơn, hoạt động được trong phạm vi rộng hơn như tường có gờ, bậc hoặc có thể sơn trong nhà. Nhóm mong muốn có thể phát triển, thương mại hóa được máy và nâng cấp thêm các chức năng phù hợp với điều kiện thực tế.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn