• Zalo

Thị trường xe mới, xe cũ cạnh tranh quyết liệt

Thị trường - Tiêu dùngThứ Năm, 10/09/2020 06:12:17 +07:00
(VTC News) -

Chưa bao giờ thị trường ô tô cả cũ và mới lại lâm vào tình trạng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, một phần do áp lực của COVID-19.

Xe mới giảm giá sâu vẫn tồn kho

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 7 vừa qua của doanh nghiệp thành viên đạt 24.065 xe các loại. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này giảm tới 13%.

Lũy kế 7 tháng qua, các doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.

VAMA dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, kéo theo nhu cầu về ô tô giảm mạnh. Các hãng ô tô đua nhau giảm giá bán và kèm nhiều ưu đãi nhưng vẫn ế khách.

Thị trường xe mới, xe cũ cạnh tranh quyết liệt - 1

Thị trường xe cả cũ và mới đang gặp nhiều khó khăn do lượng cầu giảm. (Ảnh minh họa: Lan Hương)

Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ô tô tăng tới 129% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ.

Nửa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 được dự báo sẽ càng khó khăn trong việc tiêu thụ ô tô khi dính tháng "cô hồn".

COVID khiến nhiều người bỏ ý định mua xe lại thêm dính tháng “cô hồn” nên đa số đi xem nhiều hơn đi mua, có một vài khách đặt cọc mấy dòng xe đang giảm giá mạnh nhưng cũng phải chờ hết tháng “cô hồn” mới lấy”, nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho hay.

Để kích cầu thị trường, nhiều mẫu ô tô được điều chỉnh giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Trung bình mức giảm giá trực tiếp tiền mặt là 50 triệu đồng và giảm sâu nhất lên đến 200 triệu đồng.

Thị trường xe cũ rơi vào suy thoái

Xe cũ vốn chiếm ưu thế về giá cả nhưng xe mới giảm giá sâu khiến các mẫu xe cũ trở nên ế ẩm.

Trước đây, các mẫu xe cũ có giá từ 300 đến 500 triệu đồng khá đắt hàng thì nay nhóm khách hàng của xe cũ đã chuyển nhiều sang xe mới với nhiều chính sách ưu đãi tốt hơn.

Trước đây với mức giá 300 triệu đồng nếu mua xe mới, người mua chỉ có thể chọn các mẫu xe hatchback, sedan phân khúc A hoặc B. Nhưng giờ do nhiều đại lý xe giảm giá sâu nên với số tiền này người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy thay vì mua xe cũ khách hàng chuyển sang mua xe mới”, chủ đại lý xe cũ tại Dịch Vọng Hậu cho biết.

Chủ cửa hàng này cho biết, hiện còn gần 30 chiếc xe cũ đủ các loại, từ hạng bình dân đến xe sang còn tồn kho chưa bán được.

Theo giới kinh doanh, những chiếc xe cũ “ôm vào” từ cuối năm ngoái đến giờ chưa bán được đều bị lỗ. Xe càng có giá trị lớn càng thua lỗ nặng.

Xe mới giảm giá sâu, nếu muốn bán được xe thì các đại lý xe cũ cũng phải giảm giá theo. Mỗi chiếc xe cũ mua vào rồi bán ra lãi chỉ khoảng 30-40 triệu đồng nhưng hiện giờ bên tôi đang thực hiện chương trình khuyến mãi giảm lên đến 20.000 triệu đồng, ngoài ra vẫn giữ nguyên các ưu đãi như gói chăm sóc nội thất cao cấp..”, anh Nguyễn Quang Trung, chủ Showroom xe sang cũ ở Long Biên chia sẻ.

Cũng theo anh Trung, mặc dù đã giảm giá nhưng doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.  Đây là chưa kể chi phí vốn, tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, thuế... tính ra tiền lời không đủ chi.

Nhiều chủ cửa hàng xe cũ cũng chia sẻ, mỗi cửa hàng ít cũng phải có hơn chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc. Với số xe, này tiền vốn bỏ ra cũng lên tới cả chục tỷ đồng. Vốn đó phần lớn phải đi vay ngân hàng với lãi suất cao. Xe không bán được thì nợ lại càng chồng nợ.

MINH ANH
Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp