Thị trường xe máy Việt thời ế ẩm: Đến Honda cũng không thể mỉm cười

Nắm giữ 70% thị phần, doanh số dẫn đầu ở hầu hết các phân khúc, nhưng Honda vẫn không thể có được niềm vui trọn vẹn khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn.

Theo số liệu của ngành công thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu môtô, xe máy các loại - vượt xa quy hoạch 36 triệu xe đến năm 2020. Số liệu khảo sát do GlobalWebIndex mới công bố cũng cho thấy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam.

Trong 5 hãng xe lớn (Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki), Honda vẫn là thương hiệu thống trị thị trường Việt Nam với hơn 70% thị phần. Tại hầu hết các phân khúc, những mẫu xe của hãng này đều chiếm ưu thế về doanh số. Thực tế, trong 5 sản phẩm xe tay ga bán chạy nhất thị trường năm 2015 thì có 4 sản phẩm do Honda sản xuất. Tương tự, 3/5 mẫu xe số đắt khách nhất là đại diện của Honda.

Thi truong xe may Viet thoi e am: Den Honda cung khong the mim cuoi hinh anh 1

Thị phần các hãng xe máy năm 2015 tại Việt Nam 

Thi truong xe may Viet thoi e am: Den Honda cung khong the mim cuoi hinh anh 2

5 mẫu xe tay ga bán chạy nhất năm 2015 thì có 4 đại diện của Honda 

Dù vậy, Honda vẫn chẳng thể lạc quan khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn. Bằng chứng là trong suốt 3 năm gần đây, chưa năm nào doanh số toàn thị trường cán mốc 3 triệu chiếc. Cụ thể: tiêu thụ xe máy trong năm tài khóa 2015 đạt gần 2,9 triệu chiếc. Trong khi doanh số năm 2013 và 2014 lần lượt là 2,8 triệu và 2,7 triệu chiếc.

Thi truong xe may Viet thoi e am: Den Honda cung khong the mim cuoi hinh anh 3

Doanh số thị trường xe máy 5 năm gần đây 

Thu nhập được cải thiện khiến nhiều người Việt chuyển sang dùng ô tô thay vì xe máy. Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản lượng ô tô ngày càng có có xu hướng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ thì ngược lại, sản lượng xe máy tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm sút.

Ước tính 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn chiếc, tăng 28,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, cộng dồn 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy đạt 1.252 nghìn chiếc, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt tới đây, khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, giá các loại ô tô cỡ nhỏ sẽ giảm, tăng thêm cơ hội sở hữu xe 4 bánh cho người tiêu dùng Việt. Điều đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu tiêu thụ xe máy của người dân.

Trong báo cáo tài chính mới công bố, chính Honda cũng thừa nhận rằng "thị trường chung sẽ không tăng trưởng trong năm tới". Vì vậy, để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận đòi hỏi các hãng xe cần có chiến lược riêng để thích nghi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển dòng xe tay ga, xuất khẩu cũng là cách được các nhà sản xuất lựa chọn khi thị trường Việt Nam đang dần bão hòa.

Honda Việt Nam cho biết, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) trong năm qua của hãng đạt gần 128.000 chiếc, tăng 40% so với năm ngoái và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 293 triệu USD. Hãng xe Nhật cũng đặt ra kế hoạch đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 312 triệu USD trong năm tới.

Tương tự, Piaggio Việt Nam cũng bắt đầu xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á từ năm 2010. Đến năm 2015, hãng xe này đã xuất khẩu xe sang Trung Quốc và châu Âu.

Nguồn: NDH
Bình luận