Thị trường xe ga Việt ế vẫn ngập xe mới

XeThứ Hai, 10/06/2013 07:07:00 +07:00

(VTC News) – Sức mua yếu, xe tồn và ế nhưng thị trường xe ga Việt vẫn liên tiếp có thêm các lựa chọn mới từ những dòng xe ga hạng trung tới xe cao cấp.

(VTC News) – Sức mua yếu, xe tồn và ế nhưng thị trường xe ga Việt vẫn liên tiếp có thêm các lựa chọn mới từ những dòng xe ga hạng trung tới xe cao cấp.

Dòng xe ga mới nhất vừa góp mặt trên thị trường là Vespa LXV 3V i.e 125 cc do Piaggio lắp ráp và phân phối.

Đại diện của Piaggio có kiểu dáng, thiết kế giống xe nhập khẩu nhưng sử dụng động cơ 3 van mới phun xăng điện tử công suất cực đại 9,65 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút, giống các mẫu xe anh em như LX hay Liberty.


thị trường xe ga
Vespa LXV nội vừa ra mắt tại Việt Nam. 

So với bản nhập khẩu vốn có giá trên 120 triệu đồng, mức giá 73,9 triệu đồng cho mẫu xe nội này được cho là khá cạnh tranh. Tuy nhiên, mức giá này lại cao gần gấp đôi các mẫu xe ngang về kích cỡ Honda Lead, SYM Attila... nên mẫu xe này sẽ không dễ ăn khách dù có kiểu dáng sành điệu do sức mua thấp.


Trước đó chưa đầy 1 tuần, Honda cũng tung ra dòng xe chiến lược trong năm, Honda SH mode với mức giá khá thấp 49,99 triệu đồng. Dòng xe được xếp là đối thủ trực tiếp của Piaggio Liberty có kiểu dáng tương tự với đàn anh SH nhưng đơn giản và bé hơn.


thị trường xe ga
SH Mode, cứu cánh của các đại lý Honda hiện nay. Ảnh Khánh Hòa 

Dù vẫn có một số ý kiến chê về thiết kế nhưng mức giá đề xuất thấp khiến SH Mode thành cứu cánh cho các đại lý Honda trong bối cảnh xe gì cũng ế. Vì thế, SH Mode trở thành dòng xe duy nhất của Honda có giá thực tế cao hơn mức đề xuất hiện nay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của SH mode lại góp phần làm giá của các mẫu xe ga khác của Honda giảm xuống, đặc biệt là dòng xe đàn anh SH.


Vốn đã khó bán từ vài tháng trở lại đây, Honda SH nay lại càng mất giá khi phải bán với giá thấp hơn mức đề xuất  tới 5-6 triệu đồng.


Khác với Piaggio và Honda, Yamaha không đưa vào thị trường một mẫu xe mới hoàn toàn mà tiến hành làm mới một cái tên cũ trong phân khúc xe ga hạng trung, Luvias GTX FI.


thị trường xe ga
Yamaha làm mới Luvias để đối đầu với Honda Vision. 

Động cơ có phun xăng điện tử và một số cải tiến về thiết kế là điểm mới trên dòng xe vốn bị đánh giá là “khá kín tiếng” và chưa thật thành công này.


Dù việc đối đầu với đối thủ Honda Vision là không dễ dàng, nhưng Yamaha vẫn kỳ vọng Luvias mới sẽ được đón nhận hơn với mức giá 27,9 triệu đồng.

Ngoài ba dòng xe này, thị trường xe Việt chuẩn bị đón thêm một dòng xe ga với thương hiệu mới, Benelli Cafenero. Theo dự kiến, dòng xe ga này sẽ trình làng trong tháng 6 với 1 đến 2 phiên bản.

Cho tới nay, theo ước tính của phóng viên VTC News, chỉ riêng 5 doanh nghiệp FDI lớn gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki và SYM đã sản xuất và phân phối tới gần 30 dòng xe tay ga các loại trong đó riêng Piaggio đã có tới 9 dòng xe ga thuộc các phân khúc khác nhau.

Nếu tính cả những thương hiệu xe nhập khẩu có thị phần nhỏ hơn như Sachs bike, Lambretta... những lựa chọn cho thị trường xe ga có thể lên tới ngót nghét 50 loại xe. Việc các hãng xe đua nhau sản xuất và phân phối xe ga giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về kiểu dáng và giả cả.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến thị trường xe ga Việt Nam tiến gần hơn tới mức bão hòa và các hãng xe chắc hẳn sẽ “méo mặt” vì tồn xe nếu không tìm cách xuất khẩu đi nước ngoài.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn