Thị trường xe côn tay cuối năm 2017: Exciter vững vàng ngôi đầu, Winner hụt hơi

Kinh tếThứ Ba, 12/12/2017 14:42:00 +07:00

Sau 11 tháng đầu năm 2017, Yamaha Exciter vẫn là mẫu xe côn tay bán chạy nhất Việt Nam với doanh số hơn 188.695 xe, bỏ xa 76.764 xe của Honda Winner.

Hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Exciter là mẫu xe quá đỗi quen thuộc trong phân khúc xe côn tay thể thao và vị thế của nó được ví là “ông vua không ngai”.

Kể từ khi Winner xuất hiện đầu tháng 4/2016, nhiều người kỳ vọng Winner sẽ nhanh chóng tạo ra một cuộc lật đổ ngoạn mục, hay chí ít cũng phải khiến đối thủ Exciter phải nghiêng ngả. Thế nhưng, kỳ vọng đó đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo thông tin tìm hiểu của PV, ngay từ ban đầu, Honda đã “biết mình, biết người” khi xây dựng dây chuyền sản xuất Winner công suất 100.000 xe/năm, bằng khoảng một nửa doanh số thực tế của Exciter (gần 200.000 xe).

Dẫu vậy, phản ứng của người tiêu dùng với Winner sau khi ra mắt có lẽ thấp hơn khá nhiều mong đợi, kỳ vọng. Sau thời điểm ban đầu loạn giá ảo, giá Winner liên tiếp lập đáy mới, giá thấp kỷ lục xuống khoảng 36-37 triệu đồng, thấp hơn đề xuất tới 9-10 triệu đồng.

1

 

Tuy nhiên, với quyết tâm đạt được doanh số và thị phần theo chiến lược marketing đẩy, Honda vẫn quyết định thả trôi giá Winner khi không những không giảm sản lượng xe giao về đại lý mà còn “bồi” thêm những chiến dịch kích cầu “hạng nặng”, gồm tặng đồng hồ G-Shock trị giá 4 triệu đồng, kính Police 5 triệu đồng, thẻ điện thoại 600 ngàn đồng… Nhờ đó, trong 8 tháng đầu năm 2017, doanh số Winner đạt hơn 76.764 xe.

Về phần mình, với lợi thế tiên phong trong phân khúc và lịch sử hơn 10 năm đi cùng nền tảng 1 triệu khách hàng sử dụng trên toàn quốc, Exciter không những không ngả nghiêng khi Winner xuất hiện mà còn duy trì mức tăng trưởng khá tốt.

Theo thông tin PV ghi nhận được, trong năm 2016 vừa qua khi Winner xuất hiện, doanh số của Exciter vẫn vượt mốc 200.000 xe, tăng hơn 10% so với năm trước.

Riêng trong 11 tháng đầu năm nay, Exciter đã đạt doanh số gần 190.000 xe, nên việc số lượng xe bán ra trong năm 2017 vượt qua 2016 là điều dễ dàng có thể đoán trước. Mức doanh số lớn này giúp Exciter duy trì thị phần ở mức hơn 70% trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối tại Việt Nam.

Đáng chú ý, doanh số của Exciter đạt được trong bối cảnh giá của mẫu xe này phổ biến ở mức 51-56 triệu đồng, tức là cao hơn giá thực của Winner khoảng 6-11 triệu đồng. Cá biệt có xe như Exciter đen nhám có giá cao hơn Winner tới hơn 11 triệu đồng.

Thay vì tung ra những chương trình khuyến mại lớn hay hạ giá bán như Winner, Yamaha lựa chọn cách làm mới Exciter bằng hàng loạt phiên bản mới hấp dẫn, đi cùng chương trình kỷ niệm 1 triệu xe khá hoành tráng, được cộng đồng người yêu mến, sử dụng Exciter hưởng ứng nhiệt tình.

Sức hút của “ông vua đường phố” tiếp tục đến đến từ các phiên bản đặc biệt mới màu xanh xám Mat Blue, xanh đen Mat Green cùng hàng loạt sự kiện như Excier Touring 3.000 km đi qua Lào - Campuchia - Thái Lan; xác lập 2 kỷ lục Guiness thế giới; chuỗi sự kiện kỷ niệm Exciter diễn ra tại 7 tỉnh, thành trên cả nước…

Video: Cảnh sát chữa cháy Hà Nội cải tiến xe Wave để dập lửa

Nhờ đó, doanh số Exciter trong quý 3/2017 tăng đều theo từng tháng, đặc biệt tháng 9 Exciter được bán ra gần 20.000 chiếc. Tổng doanh số quý 3/2017 tăng 13% so với quý 2.

Như vậy, có thể nói, sự xuất hiện của Winner đã mang lại lựa chọn mới với giá hấp dẫn cho người tiêu dùng và tạo ra một cuộc đua song mã thú vị trong phân khúc xe côn tay. Trong khi đó, dù không giảm giá mạnh và những chương trình khuyến mại khủng nhưng Exciter vẫn giữ vững vị trí số 1 cũng như mức tăng trưởng và thị phần ổn định.

Trao đổi với PV, thạc sỹ Bùi Thanh Tuấn, chuyên gia thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam đưa ra nhận định, Exciter là một mẫu xe quá đỗi quen thuộc tại Việt Nam đã từ khá lâu. Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Yamaha đã bán được hơn 1 triệu chiếc Exciter các loại và trở thành “ông vua” trong phân khúc của mình.

Trong khi đó, Winner mới chỉ chào thị trường từ tháng 4/2016 và còn quá mới mẻ. Thế nên để tạo thế cân bằng với Exciter ngay là điều không thể với và việc Exciter liên tục đổi mới, cải tiến thì vị thế “ông vua” trong thị trường xe côn tay sẽ không thể bị xô ngã.

Thu Nguyên
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn