Thị trường phim Tết 2013: Mảnh đất hết màu mỡ

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 13/02/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Việc có quá nhiều phim cùng ra rạp dịp Tết 2013 đã kéo theo áp lực không thể chen chân nổi để chiếm lĩnh phòng chiếu.

(VTC News) -  Việc có quá nhiều phim cùng ra rạp dịp Tết 2013 đã kéo theo áp lực không thể chen chân nổi để chiếm lĩnh phòng chiếu. 

Do đó hàng loạt phim như Hit: Hoàng tử và lọ lem, Lọ lem Sài Gòn, Thạch Sanh 3D,… đã phải thoát chạy dời lịch chiếu khỏi dịp Tết.

Mùa phim Tết đến nay vẫn là mùa phim bội thu của điện ảnh Việt. Nhưng cũng chính vì thế mà để lọt được vào phòng chiếu trong mùa cao điểm này xưa nay vẫn là chuyện không dễ dàng gì với các nhà sản xuất và đạo diễn.

Trước Tết 2013, đã có 7 phim nhắm vào mùa Tết gồm Nhà có năm nàng tiên (Golden, Century Star và Midi hợp tác sản xuất), Bay vào cõi mộng (HK Films, Trung tâm băng nhạc Rạng Đông và VT Pro hợp tác sản xuất), Mỹ nhân kế (HK Films, Galaxy hợp tác sản xuất), Iêu anh! Em zám hôk? (Hãng Phước Sang và Công ty cổ phần cơ điện lạnh Sumi hợp tác sản xuất) và Thạch Sanh 3D (Hãng Golden Eye Movies sản xuất), Hit: Hoàng tử và lọ lem (Vimax Films), Lọ lem Sài Gòn (Công ty Meganex Media và Công ty Hoàng Thần Tài).

Với điểm tựa vững là BHD, Bay vào cõi mộng chắc sẽ có nhiều khả năng thu hồi vốn. Đấy cũng là một điều may mắn cho một nhà sản xuất mới như Trung tâm băng nhạc Rạng Đông và VT Pro. 
Không như các năm trước, phim Tết quanh quẩn chỉ vài cái tên nhà sản xuất (NSX) quen thuộc như BHD, Galaxy, Phước Sang, thị trường phim Tết 2013 có cả những NSX lần đầu xuất hiện như Golden Eye Movies, Vimax Films, Meganex Media,..

Nhưng do là kẻ đến sau nên các “tân binh” này có phần thua thiệt khi không có được sự đỡ đầu của các nhà phát hành lớn trên thị trường hiện nay như BHD, Galaxy hay Megastar, Lotte Cinema, Vinacinema,... Chính vì vậy đến thời điểm này khi các phim Tết đã được xác định nơi phòng chiếu thì có 3 cái tên chính thức phải nhường sân chơi là Hit: Hoàng tử và lọ lem, Lọ lem Sài Gòn, Thạch Sanh 3D.

Đây là bài học lớn cho những tân binh muốn tiến vào thị trường. Bởi không dễ gì cho một kẻ “lạ nước, lạ cái” có thể kiếm được một suất trong mâm cỗ phim Tết. Bởi từ xưa đến nay, mảnh đất màu mỡ này vẫn thường được mặc định dành cho các ông lớn, cũng đang là các hãng phát hành lớn nhất hiện nay là Galaxy, BHD, Vinacinema.

Trong đó phải kể đến hai tên tuổi sừng sỏ nắm “quyền sinh, quyền sát” nơi phòng vé mùa phim Tết suốt nhưng năm vừa qua là Galaxy và BHD. Năm nay Galaxy là chủ đầu tư của Mỹ nhân kế.

Nhà có 5 nàng tiên đang được dự đoán là đối thủ nặng ký về doanh thu với Mỹ nhân kế. 
Thắng lợi đã rõ, ngay khi ra mắt Mỹ nhân kế đã thu về mỗi ngày hơn 4 tỷ tiền bán vé. Có được kết quả này là bởi hiện các phòng chiếu của các cụm rạp đẹp nhất như Megastar, Lotte Cinema, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Galaxy trong nửa đầu tháng 2 đã bị hãng này chiếm lĩnh. Với số suất chiếu Mỹ nhân kế dày đặc tại các cụm rạp, khó lòng các đối thủ có thể địch lại được Mỹ nhân kế.

BHD có phần lép vế hơn chút, năm nay hãng không tham gia mùa phim Tết nhưng nhận phát hành cho phim Bay vào cõi mộng. Khó đoán định được khả năng chiến thắng của Bay vào cõi mộng trước các đối thủ lớn như Mỹ nhân kế hay Nhà có 5 nàng tiên.

Nhưng với điểm tựa vững là BHD, Bay vào cõi mộng chắc sẽ có nhiều khả năng thu hồi vốn. Đấy cũng là một điều may mắn cho một nhà sản xuất mới như Trung tâm băng nhạc Rạng Đông và VT Pro.

Thông thường, để một bộ phim ra rạp, nếu nhà sản xuất phải thuê một đơn vị có chức năng phát hành phim (vì ở Việt Nam chỉ có BHD và Galaxy vừa là nhà sản xuất vừa là nhà phát hành), thì khả năng thu hồi vốn không cao.

Bởi khi phim trình chiếu, nhà sản xuất phải chia tỷ lệ phần trăm (thường là 40-60 hoặc 50-50, tùy theo từng tuần) với đơn vị nhận phát hành và các rạp. Trung bình một phim ra rạp tốn từ 1-1,5 tỷ đồng cho khoản in ấn, họp báo. Phim lớn có khi tốn đến 2,5 tỷ đồng. Tiền hoa hồng cho nhà phát hành khoảng 12%, thậm chí có nơi đòi đến 15% trên doanh thu.

Mỹ nhân kế đang có cơ hội lập kỷ lục doanh thu khi Galaxy đã thâu tóm được một lượng lớn suất chiếu tại các rạp chất lượng nhất trong dịp Tết 2013. 
Do đó , đối với những nhà sản xuất phim không kiêm là đơn vị phát hành, khâu huy động vốn làm phim đã khổ một thì khâu phát hành khổ đến mười, vì phim bán vé không được chẳng những không thu hồi được vốn mà còn lỗ thêm phí phát hành.

Thời gian phát hành phim Tết cũng khá ngắn. Nóng nhất là thời điểm từ 1 - 7 Tết, kéo đến hết ngày 15 Tết. Từ sau ngày 15 Tết, lượng người xem tuy có đông hơn ngày thường nhưng không ăn thua.

Mà thị trường năm nay thì có 4 phim Việt, chưa kể 6 phim nước ngoài cùng ra rạp. Với phim Việt, có thể thấy nếu tiền bán vé thu về được tầm 30 tỷ với những phim đầu tư lớn như Mỹ nhân kế, hay 20 tỷ với các phim hài như Nhà có 5 nàng tiên, Bay vào cõi mộng, Yêu anh, em dám không, may ra nhà sản xuất mới hoà vốn.

Để có lãi, doanh thu bán vé phải lên đến 30 tỷ. Mà con số khủng khiếp này là cả một mơ ước, hiếm hoi lắm mới có phim đạt được. Vậy nên các nhà sản xuất cũng phải thi nhau chèo kéo cho được những tên tuổi hút khách về với phim của mình.

Yêu anh, em dám không? đang có vẻ lép vế tại phòng chiếu khi ông chủ phim Phước Sang đổ bệnh đúng ngày phim ra mắt. 
Golden, Century Star và Midi nhanh tay ký hợp đồng độc quyền với danh hài Hoài Linh, danh hài ăn khách mấy năm qua trong các mùa phim Tết, với Nhà có năm nàng tiên. HK Films và Galaxy gom hết mỹ nhân của làng giải trí Việt như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên, Diễm My 9X vào “bom tấn” 3D cổ trang Mỹ nhân kế.

Nhìn vào mối quan hệ bất cân xứng giữa nhà sản xuất và phát hành phim trong dịp Tết, có thể thấy phần thiệt luôn thuộc về phía nhà sản xuất. Vì miếng bánh phim Tết quá bé, lại có quá nhiều nhà sản xuất nhảy vào nên nhà phát hành bỗng dưng trở thành “ngư ông đắc lợi”. Thị trường phim Tết giờ đã không còn là mảnh đất màu mỡ để các nhà sản xuất có thể "thấy bở cứ đào mãi" được như xưa rồi.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn