Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018: Thaco và Toyota tiếp tục ganh đua

(VTC News) - Trong năm 2018, Thaco và Toyota Việt Nam đã chiếm hơn 60% thị phần ô tô Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2018, tổng doanh số xe được bán tại thị trường Việt Nam là 276.817 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 (không bao gồm Hyundai Thành Công). Xe ô tô du lịch tăng 27.7%; xe thương mại giảm 19.2% và xe chuyên dụng giảm 48.5% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, Thaco là doanh nghiệp ô tô đứng đầu doanh số bán xe tại Việt Nam với 96.127 chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Thaco là doanh nghiệp lắp ráp các thương hiệu xe KIA, Mazda, Peugeot, Thaco-truck và Thaco-bus và chiếm 34,7% thị phần toàn thị trường.

Trong số đó, Vina-Mazda là thương hiệu xe ăn khách nhất của Thaco với 11,8% toàn thị trường. Dòng xe ăn khách nhất của Mazda là Mazda3 với 13.446 chiếc trong năm 2018; dòng xe ăn khách thứ 2 chính là mẫu SUV Mazda CX-5 với 12.243 chiếc. Mẫu SUV đắt tiền CX-9 có doanh số thấp nhất với 3 chiếc được bán ra trong năm 2018.

Thi truong o to Viet Nam nam 2018: Thaco va Toyota tiep tuc ganh dua hinh anh 1

Dòng xe ăn khách nhất của Mazda là Mazda3 với 13.446 chiếc trong năm 2018. (Ảnh: Mazda)

Một thương hiệu Hàn Quốc khác là KIA cũng chiếm 10,5% toàn thị trường ô tô Việt Nam, tương đương 28.986 chiếc được tiêu thụ trong năm 2019. Năm nay, dòng KIA Cerato có 1 năm thăng hoa với 11.678 chiếc được tiêu thụ, vượt qua cả dòng xe gía rẻ KIA Morning (11.458 chiếc trong năm 2018).

Thi truong o to Viet Nam nam 2018: Thaco va Toyota tiep tuc ganh dua hinh anh 2

 Dòng KIA Cerato có 1 năm thăng hoa với 11.678 chiếc được tiêu thụ. (Ảnh: KIA)

Ngoài ra, thương hiệu xe sang - Peugeot dù chỉ chiếm 1,6% thị phần, tuy nhiên, trong năm 2018, dòng xe Pháp này đã tăng trưởng vượt bậc với 4.463 chiếc được bán ra thị trường, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự thành công của Peugeot là nhờ 2 dòng SUV chủ lực 5008 và 3008.

Đứng vị trí thứ 2 về thị phần là Toyota Việt Nam. Nếu tính riêng thương hiệu xe, Toyota Việt Nam (TMV) là hãng xe đứng đầu doanh số tại Việt Nam. Trong năm 2018, tổng doanh số bán xe của Toyota Việt Nam đạt 65.856 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu ô tô Nhật Bản này hiện nắm 23,8% thị phần ô tô Việt Nam.

Với doanh số bán xe tăng kỷ lục, TMV đã đóng 699 triệu USD thuế, nâng tổng số đóng góp thuế từ ngày thành lập đến nay lên tới gần 7,7 tỉ USD.

Thi truong o to Viet Nam nam 2018: Thaco va Toyota tiep tuc ganh dua hinh anh 3

Vios là dòng ô tô ăn khách nhất tại Việt Nam (Ảnh: TMV)

Mẫu xe ăn khách nhất của TMV là dòng sedan hạng B - Vios với 27.188 chiếc, chiếm 1/10 tổng số xe bán ra thị Việt Nam. Đây cũng chính là mẫu xe ăn khách nhất của Việt Nam trong năm 2018 (không bao gồm dòng xe Hyundai Thành Công).

Năm nay, Honda Việt Nam (HVN) vượt mặt Ford để đứng ở vị trí thứ 3 có doanh số xe cao nhất. Theo đó, trong năm 2018, tổng số ô tô Honda tiêu thụ là 27.099 chiếc, tốc độ tăng kỷ lục với 123% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, HVN chiếm 9.8% toàn thị trường.

Sự thành công của HVN là nhờ hoàn thiện Nghị định 116 nhanh chóng và cũng là hãng xe đầu tiên đưa ô tô nhập khẩu về nước. Chính vì vậy, các dòng ô tô nhập khẩu của HVN tăng rất mạnh. Cụ thể, dòng SUV CR-V có doanh số kỷ lục lên tới 8.819 chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe ăn khách nhất của HVN là dòng xe lắp ráp (CKD) City với 10.851 chiếc.

Đứng vị trí thứ 4 là Ford Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu ô tô có mức tăng trưởng âm trong năm 2018. Cụ thể, tổng doanh số bán xe của Ford Việt Nam đạt 24.636 chiếc, giảm 14% so với năm 2017. Tuy nhiên, doanh số bán xe của Ford đang tăng rất mạnh trong 3 tháng cuối năm 2018.

Thi truong o to Viet Nam nam 2018: Thaco va Toyota tiep tuc ganh dua hinh anh 4

Đứng vị trí thứ 4 thị phần ô tô là Ford Việt Nam. (Ảnh: Ford)

Chỉ tính riêng tháng 12/2018, doanh số bán xe của Ford đạt 3.959 chiếc, tăng 56% so với tháng 12/2017 và tăng 14% so với tháng 11/2018. Đặc biệt, dòng bán tải Ranger có 1 tháng thăng hoa với 1.929 chiếc, cao nhất trong năm 2018. Hiện tại, Ford Việt Nam chiếm 8.9% toàn thị trường ô tô Việt Nam.

Các vị trí tiếp theo chiếm thị phần rất nhỏ. Cụ thể, vị trí thứ 5 thuộc về GM Việt Nam (thương hiệu ô tô này đã bán cho VinFast) với 4,5% toàn thị trường (tương đương 12.334 chiếc được bán ra trong năm 2018). Dòng xe tiêu biểu có doanh số cao nhất của GM là mẫu Chevrolet Colorado (pick-up) với 3.916 chiếc.

Đứng vị trí thứ 6 là Mitsubishi Việt Nam với 3,7% toàn thị trường (tương đương 10.278 chiếc). Mẫu ô tô Mitsubishi có doanh số cao nhất là Outlander (SUV) với 3.479 chiếc. 

Đứng thứ 7 là Isuzu với 2,7%; Suzuki Việt Nam đứng thứ 8 với 2,5% toàn thị trường (tương đương 6.897 chiếc). Các vị trí tiếp theo thuộc về Vina-Motor (1,2%); TCIEV với thương hiệu Nissan (1%); Hino (1%).

Video: Cận cảnh Toyota Fortuner thế hệ mới

Subaru Forester phiên bản hybrid e-Boxer ra mắt Đông Nam Á

Subaru Forester phiên bản hybrid e-Boxer ra mắt Đông Nam Á

Truyền thông Singapore gọi đây là mẫu xe sẽ thay đổi cuộc chơi xe xanh, khi nó không hi sinh hiệu suất để đổi lấy giảm tiêu hao nhiên liệu.
Toytota Vios thống trị thị trường ô tô Việt Nam, đè bẹp các dòng xe nhập khẩu

Toytota Vios thống trị thị trường ô tô Việt Nam, đè bẹp các dòng xe nhập khẩu

Trong năm 2018, Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam với 27.118 chiếc, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Vũ
Chủ đề:

ô tô

,

Việt Nam

,

Toyota

Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.