Thị trường ô tô Việt Nam: Nơi 'cháy hàng', nơi bán... 3 chiếc

Kinh tếThứ Bảy, 10/06/2017 11:34:00 +07:00

Bên cạnh những mẫu ô tô đang bán được 1.000 chiếc mỗi tháng, thì vẫn có những mẫu chỉ bán được… 3 xe.

Trong tháng 5, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 23.232 xe ô tô mới các loại, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này có gần 13.000 xe du lịch, 9.000 xe thương mại và hơn 1.300 xe chuyên dụng.

Tính chung 5 tháng đầu năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 109.903 xe ô tô mới các loại, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên trong số này xe du lịch đạt hơn 65.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ; xe thương mại đạt hơn 38.000 xe, giảm 9% và xe chuyên dụng hơn 6.000 xe, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, số lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam bất ngờ giảm mạnh.

Bên cạnh những sản phẩm duy trì phong độ 1.000 chiếc/tháng, thì có những mẫu ô tô đang hụt hơi trên thị trường.

5 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường

Từ lâu, thị trường ô tô Việt Nam đã quá quen thuộc với mẫu Toyota Vios. Đây là sản phẩm chủ lực của Toyota Việt Nam với thiết kế đẹp và giá bán phù hợp với túi tiền của người Việt. Tính từ 1/5 – 31/5, Toyota bán được 1.756 chiếc Vios, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2017, Vios đạt doanh thu 7.000 xe bán ra (tăng 23% cùng kỳ), Vios cũng vững chắc ở vị trí số 1 trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

toyota-vios-2016-1

Tính chung 5 tháng đầu năm, Vios đạt doanh thu 7.000 xe bán ra (tăng 23% cùng kỳ), Vios cũng vững chắc ở vị trí số 1 trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. 

Đứng thứ 2 tiếp tục là một sản phẩm khác của Toyota là mẫu SUV 7 chỗ Fortuner. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2017, Fortuner đạt 5.7000 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được hơn 1.150 chiếc. Đây là mẫu ô tô "cháy hàng" trên thị trường trong thời gian gần đây.

Mẫu “vua” bán tải Ford Ranger đứng vị trí thứ 3 với doanh số bán ra luôn ổn định trong khoảng 1.100 – 1.300 chiếc tính từ đầu năm. Với mức tăng đều từ 4 – 21%, Ranger đang là mẫu xe được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng vào một mức giá hợp lý trong thời gian tới.

Kia Morning là mẫu xe giá rẻ ăn khách nhất thị trường. Trong tháng 5, doanh số bán xe của Kia Morning đạt hơn 1.000 chiếc giúp Kia vững vàng tại vị trí số 4. So với 5 tháng đầu năm 2016, Kia Morning đạt mức tăng trưởng tới 15% vào 5 tháng đầu năm 2017. Đây là một con số ấn tượng khi thị trường ô tô Việt Nam đang tiếp tục rơi vào thế khó như hiện nay.

20150319161137-o1

Kia Morning là mẫu xe giá rẻ ăn khách nhất thị trường. 

Tiếp đến là mẫu Mazda3. Đây là sản phẩm chủ lực của Thaco tại Việt Nam. Cộng dồn từ đầu năm, đã có gần 4.900 xe Mazda được bán ra thị trường, tăng 17%, là mức tăng cao thứ 3 thị trường. Trong thời gian gần đây, Mazda3 luôn giữ mức tăng trưởng “thẳng đứng” với doanh số cao “ngất ngưởng”.

Video: Toyota triệu hồi nhiều xe vì lỗi an toàn

Bên cạnh những mẫu ô tô trên, thị trường ô tô Việt Nam còn ghi nhận những mẫu ô tô có doanh số cao như Toyota Innova, Mazda CX-5, Honda City,…..

5 mẫu ô tô ế nhất thị trường

Bên cạnh những mẫu ô tô “cháy hàng”, một số mẫu ô tô khác đang có phần hụt hơi khi cả tháng chỉ bán được vài chiếc.

Cụ thể, đứng đầu trong danh sách 5 mẫu ô tô ế nhất thị trường không thể không kể tới mẫu Suzuki Swift với doanh số vỏn vẹn 3 chiếc trong tháng 5/2017.

maxresdefault 3

 Đứng đầu trong danh sách 5 mẫu ô tô ế nhất thị trường không thể không kể tới mẫu Suzuki Swift với doanh số vỏn vẹn 3 chiếc trong tháng 5/2017. 

Đứng thứ 2 là mẫu Suzuki Grand Vitara với 6 chiếc trong tháng 5. Trong báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, rất nhiều mẫu ô tô của Suzuki đang gặp khó tại thị trường Việt Nam, ngoài 2 mẫu xe trên, Suzuki còn có 2 mẫu ô tô khác nằm trong danh sách 10 mẫu ô tô ế nhất thị trường. Đó là mẫu Suzuki Ertiga (37 chiếc) vị trí thứ 8 và Suzuki Ciaz (40 chiếc) vị trí thứ 10. Như vậy, trong bảng danh sách 10 mẫu ô tô ế nhất thị trường tháng 5 thì Suzuki đã góp nhặt tới 4 mẫu.

Với doanh số 12 chiếc, Toyota Landcruiser 200 GX 470 là sản phẩm ế thứ 3 trên thị trường. Trái ngược với doanh số tăng như “diều gặp gió”, thị phần của Landcruiser 200 GX 470 đang gặp vấn đề tại Việt Nam. Một phần nguyên nhân của Landcruiser 200 GX 470 là cái giá quá đắt lên tới hơn 3 tỷ đồng, trong khi đó, trên phân khúc xe sang, Mecsedes-Benz vẫn là một tượng đài về doanh số.

xe-toyota-land-cruiser1 4

Với doanh số 12 chiếc, Toyota Landcruiser 200 GX 470 là sản phẩm ế thứ 3 trên thị trường. 

Đứng thứ 4 và thứ 5 lần lượt là 2 mẫu Chervolet Trax và Honda Odyssey với doanh số đạt được trong tháng 5 là 12 và 14 chiếc. Mặc dù trong thời gian qua, Chervolet và Honda luôn áp dụng nhiều chính sách giảm giá. Tuy nhiên, doanh số bán ra một số sản phẩm của hãng vẫn đang lòng vòng trên thị trường xe.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn