Thị trường ô tô nhập khẩu ế ẩm vì giá xăng tăng?

Kinh tếThứ Tư, 02/03/2011 10:22:00 +07:00

Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa hết “choáng” sau khi tăng tỷ giá USD/VNĐ thì lại chịu thêm cú "đánh bồi" giá xăng tăng.

Các doanh nghiệp (DN) kinh doanhô tô nhập khẩu chưa hết “choáng” sau khi tăng tỷ giá USD/VNĐ thì lại chịu thêm cú "đánh bồi" giá xăng tăng.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể lượng ô tô nhập khẩu về nước trong ước đạt 4.500 xe, tương đương giá trị kim ngạch 76 triệu USD, giảm 1.600 xe và 27 triệu USD so với tháng 1/2011.

Ông Cao Văn Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Tín Phát, cho biết: xe ô tô nhập khẩu vốn đã kinh doanh khó khăn, nay còn khó khăn hơn khi tỷ giá USD/VND tăng cao, đẩy giá xe lên theo. Trước Tết, mua chiếc ô tô nhập khẩu với giá 20.000 USD thì nay mua chiếc  xe này phải trả thêm 40 - 50 triệu đồng. Hiện giá bán lẻ các ô tô nhập khẩu và xe ô tô lắp ráp trong nước đồng loạt tăng. Mức tăng thấp nhất là 10 triệu đồng/chiếc đến vài chục triệu đồng/chiếc, thậm chí đến hàng 100 triệu đồng/chiếc đối với các dòng xe hạng sang.

Ô tô nhập khẩu “ế” không có người hỏi mua.  

Ngoài giá xe, giá xăng tăng khiến người tiêu dùng tính toán lại, thì chính sách mua xe trả góp, các ngân hàng làm ngày càng chặt chẽ, khiến khách hàng mua xe nản lòng. Chính vì vậy, tại các salon ô tô ở Hà Nội, lượng xe bán ra trong tháng 2 giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Để đối phó với việc kinh doanh ngày càng “thất bát”, hiện một số DN đã kết hợp vừa kinh doanh ô tô cầm chừng, vừa chuyển sang mở sàn giao dịch bất động sản, lấy ngắn nuôi dài”, đại diện Salon Ngọc Anh, đường Trần Đăng Ninh, Hà Nội, cho biết.

Chưa hết, do chính sách hạn chế cho các DN vay tiền mua xe nhập khẩu, nhằm tránh tình trạng nhập siêu, nhiều DN phải chuyển từ hình thức kinh doanh xe nhập khẩu mới nguyên chiếc sang hình thức kinh doanh xe cũ hoặc ký gửi, để chờ thời. 

Theo giới phân tích, khoảng 20% DN kinh doanh ô tô ở Hà Nội buộc phải đóng cửa trong năm 2010 do thiếu vốn và kinh doanh thua lỗ. Nhận định về thị trường xe ô tô nhập khẩu trong năm nay, ông Hiếu cho rằng, thị trường sẽ khởi sắc vào 6 tháng cuối năm, song doanh thu giảm 50% so với năm ngoái, do lạm phát và tỷ giá tăng cao.

Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn