Thị trường ô tô 2 tháng đầu năm 2019, xe nhập khẩu 'đè bẹp' xe lắp ráp

(VTC News) - Tính đến hết tháng 2/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% trong khi xe nhập khẩu tăng 179% so với cùng kì năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2019 đạt 13.143 xe, bao gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng. 

Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 67%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng trước. Nguyên nhân dẫn đến đà giảm sâu của thị trường ô tô trong nước là do trùng với kỳ Nghỉ Tết Nguyên đán 2019.

Thi truong o to 2 thang dau nam 2019, xe nhap khau 'de bep' xe lap rap hinh anh 1

Toyota Wigo đang cạnh tranh mạnh ở phân khúc xe đô thị hạng A.

Cũng theo thống kê của VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Cộng gộp 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, ô tô du lịch tăng 34%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. 

Tính đến hết tháng 2/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% trong khi xe nhập khẩu tăng 179% so với cùng kì năm ngoái. 

Còn theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu ô tô hai tháng đầu năm 2019 đạt 1 tỷ USD, tăng trên 105% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sau khi thị trường đã ổn định trở lại, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh khiến cho thị phần ô tô lắp ráp giảm sút, điều này tương ứng với mức giảm của hãng ô tô "nội" Thaco.

Cụ thể, cộng gộp doanh số 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán xe của Thaco đạt 14.549 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dòng Thaco-Truck (xe tải) có mức giảm mạnh nhất lên tới 57%, dòng Thaco-Bus giảm 8%, Vina-Mazda giảm 3%, Thaco-KIA không giảm và Peugeot tăng tới 68%.

Nhìn chung, trong 2 tháng đầu năm, hầu hết các hãng ô tô trong nước đều có nhiều tín hiệu kinh doanh tích cực. Trong đó, Mitsubishi tăng 81%, Suzuki tăng 56%, Toyota tăng 24%, Lexus tăng 280%, Ford tăng 43%, Mercedes-Benz tăng 1%. Đặc biệt, doanh số của Honda tiếp tục tăng rất mạnh với 163%, từ2.257 chiếc (2 tháng đầu năm 2018) lên 5.973 chiếc (2 tháng của năm 2019).

Tiếp tục đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng thứ 2 liên tiếp là Honda CR-V với doanh số 961 chiếc (chiếm 59% tổng số xe Honda bán ra thị trường. So với tháng 1/2019, Honda CR-V giảm gần 2.000 chiếc.

Hyundai Accent tiếp tục khuynh đảo phân khúc sedan hạng B

Hyundai Accent tiếp tục khuynh đảo phân khúc sedan hạng B

Theo báo cáo mới nhất của Hyundai Thành Công, trong tháng 2/2019, doanh số bán xe của doanh nghiệp này giảm mạnh, song mẫu Hyundai Accent vẫn bán rất chạy.
 
Toyota Vios đánh rơi phong độ, Honda bứt phá mạnh mẽ

Toyota Vios đánh rơi phong độ, Honda bứt phá mạnh mẽ

Thị trường ô tô tháng 2/2019 giảm khá mạnh do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong đó, Toyota đã đánh rơi phong độ và nhường chỗ cho người đồng hương Honda.
Việt Vũ
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU