Thị trường máy phát điện, chưa đến hè đã “nóng”

Kinh tếThứ Tư, 20/04/2011 07:16:00 +07:00

(VTC News) - Dù mùa hè chưa đến, lịch cắt điện luân phiên chưa thực sự diễn ra, nhưng tại Hà Nội, thị trường máy phát điện bắt đầu “nóng”.

(VTC News) - Dù mùa hè chưa đến, lịch cắt điện luân phiên chưa thực sự diễn ra, nhưng tại Hà Nội, thị trường máy phát điện bắt đầu “nóng”.

Thị trường máy phát điện vào mùa

Sau khi nghe thông tin Tổng Công ty điện lực Hà Nội sẽ cắt điện luôn phiên nhằm giới hạn việc sử dụng điện vào giờ cao điểm, người tiêu dùng bắt đầu hướng tới thị trường máy phát điện. Tại các cửa hàng điện máy trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), phố Huế, Ngô Thì Nhậm, Trường Chinh (Hà Nội)… những ngày này đã có khá đông khách vào xem, mua hàng. Theo nhận định chung của các chủ cửa hàng điện máy, loại máy phát điện dành cho gia đình bán chạy nhất là dòng Honda Nhật hoặc liên doanh Nhật và Thái, công suất 2,5 KVA. Trong đó, dòng máy liên doanh của Nhật và Thái Lan có giá phải chăng, chất lượng khá tốt nên được nhiều gia đình lựa chọn.

Theo khảo giá của phóng viên VTC News, loại máy phát điện 2,5 KVA của Honda, nếu là hàng nhập khẩu từ Nhật, giá 22 triệu đồng/chiếc, hàng liên doanh giữa Nhật Bản, Thái Lan có giá hơn 17 triệu đồng/chiếc, hàng Việt Nam có giá 12 triệu đồng/chiếc. Cũng cùng công suất, loại Yamaha có giá gần 30 triệu đồng/chiếc, Elemax giá 22 triệu đồng/chiếc. Loại 5,5 KVA của hãng Honda, tùy theo hàng của Nhật hay liên doanh hoặc của Việt Nam mà giá giao động từ 22 đến 52 triệu đồng/chiếc. Máy phát điện của hãng Yamaha công suất 5,5 KVA có giá 35 triệu đồng/chiếc.

Theo nhận định chung của các chủ cửa hàng điện máy, loại máy phát điện dành cho gia đình bán chạy nhất là dòng Honda Nhật hoặc liên doanh Nhật và Thái, công suất 2,5 KVA.

Loại máy phát điện chạy bằng dầu nhãn hiệu Kubotu, nhập khẩu từ Đức cũng có giá từ hơn 80 triệu đến 120 triệu đồng/chiếc. Theo trong hướng dẫn sử dụng, máy Kubotu công suất 5,5 KVA sẽ dùng hết 1/2lít dầu/tiếng.

Theo tư vấn của chị Lan, chủ cửa hàng Hồng Kông trên Ngọc Lâm (Long Biên), các hộ gia đình nên dùng loại 2,5 KVA. Loại này có thể dùng được quạt, tủ lạnh, TV… tuy nhiên nếu muốn chạy điều hòa thì nên dùng loại có công suất lớn hơn. Chị Lan cũng cho biết thêm, năm nay xăng dầu tăng giá không ảnh hưởng nhiều tới việc buôn bán máy phát điện của các cửa hàng. Khoảng hơn một tuần nay, lượng khách vào mua hàng bắt đầu tăng. Căn cứ vào thông báo của nhiều hãng sản xuất máy phát điện, một số hãng sẽ tăng tới 20-30% vào tháng 4 này. Nhiều khách hàng lo tăng giá, ngay từ những ngày cuối tháng 3 đã mua máy phát điện.

Anh Hoàng Văn An ở Quán Thánh đang mua hàng ở Trường Chinh cho biết: Nghe nói, sắp tới Hà Nội sẽ bị cắt điện luôn phiên hằng ngày nên anh tranh thủ mua máy phát điện cho mùa hè với hy vọng giá sẽ rẻ hơn, nếu mua lúc thời tiết đã nóng lại còn bị cắt điện luôn phiên chắc chắc giá sẽ tăng vùn vụt.

Cẩn thận hàng chất lượng kém


Theo khảo sát của chúng tôi, cùng một hãng Honda với cùng công suất, giá của một chiếc máy phát điện trong các đại lý lớn từ 12 triệu đồng trở lên. Nhưng trong một số cửa hàng nhỏ, giá lại chỉ từ 7,5 – 8,5 triệu đồng/chiếc. Thời gian bảo hành của máy phát điện tỷ lệ thuận với giá của chiếc máy đó. Theo đó, giá của các loại máy đắt tiền được bảo hành khoảng từ 1 năm trở lên, trong khi những loại máy rẻ tiền chỉ được bảo hành 6 tháng.

Theo anh Cường, chủ cửa hàng Thiết bị điện máy Tiến Cường (Long Biên), hiện thị trường xuất hiện nhiều hàng Trung Quốc làm nhái trà trộn với hàng chính hãng, giá cả rẻ hơn. Rất nhiều khách hàng vì ham rẻ hoặc chưa đi khảo giá đã mua phải loại hàng này. Cũng theo anh Cường, nếu dùng những máy phát điện của Trung Quốc, máy phát điện rẻ tiền, nguồn điện sẽ không ổn định, nên tuổi thọ các loại thiết bị điện sẽ nhanh hỏng. Một nhược điểm nữa là máy phát điện của Trung Quốc sẽ ngốn xăng hơn máy phát điện của các hãng tên tuổi trên thị trường máy phát điện.

Với những loại máy phát điện loại 5,5 KVA của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, mỗi giờ chạy hết khoảng 2,5 lít xăng. Theo đó, những loại máy nhỏ hơn sẽ giảm xăng dần theo công suất.

Bằng mắt thường, những người không có kinh nghiệm không thể phân biệt được máy phát điện nào là hàng chính hãng, máy phát điện của là hàng nhái. Các chủ cửa hàng đều cho rằng, chỉ khi xem bên trong máy, mới có thể phát hiện ra máy có chất lượng cao. Bởi vậy, khi mua hàng, người tiêu dùng nên lưu ý, mua hàng ở những đại lý tin tưởng, có uy tín, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng tồn kho, hàng Trung Quốc nhưng được gắn mác hàng chính hãng.

Minh Đức


Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm mua máy phát điện của gia đình với độc giả vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn