Thị trường "giải nhiệt" đang tăng nhiệt

Kinh tếThứ Ba, 04/05/2010 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Chưa đến mùa hè, nhưng thị trường các thiết bị giải nhiệt đang có dấu hiệu "sốt xình xịch".

(VTC News) – Nắng nóng mùa hè cùng viễn cảnh cắt điện diện rộng khiến thị trường máy phát điện, quạt và đèn tích điện tại Hà Nội bắt đầu lên "cơn sốt" khi một số dòng sản phẩm có dấu hiệu khan hàng và tăng giá.

Sôi động thị trường máy phát điện

 

Dạo quanh phố “máy phát” Trường Chinh, Bà Triệu, Phố Huế hay các siêu thị điện máy như Pico Plaza, Media Mart, Top Care,… người tiêu dùng không khỏi hoa mắt với đủ loại nhãn hiệu, nguồn gốc như Tiger, Kama xuất xứ Trung Quốc, Honda, Yamaha, Elemax, Kipor từ Nhật Bản, Daishin, Hyundai từ Hàn Quốc hay các sản phẩm nội như Hữu Toàn, Honda…

Giá các mặt hàng này cũng rất đa dạng từ 3-4 triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo thương hiệu và công suất. Rẻ nhất là các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc với các nhãn hiệu như Tiger,

Kama
với giá từ 3,1 triệu đồng (loại nhỏ công suất 2 kW) đến 6,7 triệu đồng. Đắt nhất là các sản phẩm có thương hiệu nhập từ Nhật như hàng Honda, Kipor với giá 15 - 16 triệu đồng cho loại công suất nhỏ trên dưới 2 kW.

 

Thị trường máy phát điện năm nay đa dạng về sản phẩm và giá cả. 

Tư vấn cho chúng tôi, anh Trần Hùng, phụ trách Trung tâm điện máy Hùng Dũng, ở 506 Trường Chinh cho biết nếu dùng cho gia đình thì chỉ nên chọn máy loại công suất vừa và nhỏ, loại công suất 2kW là cũng đủ để chiếu sáng và chạy một số thiết bị như quạt, tivi. Theo anh Hùng, nếu sử dụng không thường xuyên thì các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc cũng là lựa chọn không đến nỗi. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều, thường xuyên thì nên đầu tư mua các sản phẩm từ Hàn Quốc, Nhật hoặc hàng nội dùng động cơ Honda. Mức tiêu thụ xăng trung bình của các máy phát điện từ Hàn Quốc, Nhật hoặc hàng nội dùng động cơ Honda vào khoảng 1,1 lít xăng/h.

 

Trong vai khách hàng, chúng tôi cũng được thử sử dụng một số loại máy phát điện. Máy phát điện do Hyundai sản xuất có mức giá vừa phải (dao động từ 8-9 triệu đồng với loại công suất 2kW) và tiếng nổ không quá to. Một số dòng máy Honda rất bền nhưng tiểng nổ lớn nên không thật thích hợp với sử dụng trong gia đình.

 

Theo tư vấn của giới chuyên môn, nếu chỉ để phục vụ nhu cầu điện trong gia đình thì nên chọn sử dụng trong gia đình thì nên chọn loại máy có công suất vừa phải. Nếu chỉ dùng để thắp sáng bóng đèn, nên chọn loại máy trên dưới 1 KVA, còn dùng một máy lạnh thì chọn máy 2 KVA.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hùng cũng cho biết máy phát điện mới bắt đầu được nhập về từ một tháng nay nhưng thị trường có vẻ sốt.

Với ưu điểm gọn nhẹ, chất lượng tốt, ít tiếng ồn và ít tiêu hao nhiên liệu, một số dòng máy của Elemax, Kipor đã hết hàng. Giá các sản phẩm cũng tăng vài trăm nghìn so với thời gian đầu.

“Tuy nhiên, khách mua chủ yếu là từ các tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương. Người Hà Nội thì mới mua nhiều từ khoảng 2 tuần nay”.

 

Cũng bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng, khu bán máy phát điện tại Pico Plaza còn đúng 5 chiếc bày bán và lúc chúng tôi tới xem hàng có tới 4 khách hỏi mua. Nhân viên quầy gia dụng tại đây cho biết máy phát điện Elemax đã hết hàng từ tuần trước và hiện chỉ còn 5 chiếc mang thương hiệu Hữu Toàn.

“Thị trường năm nay có vẻ nóng sớm hơn năm ngoái”, anh này nhận xét.

 

Trò chuyện với chúng tôi, bác Tích, một khách hàng ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết nghe dự báo về tình trạng mất điện trong dịp hè tới, bác vội đi tham khảo để mua máy phát sớm “không sợ nó tăng giá khi khan hàng”. “Tôi thích máy Honda vì nó bền nhưng giá cao quá nên có lẽ sẽ chọn hàng nội động cơ Honda” bác Tích chia xẻ.

 

Quạt tích điện, đèn sạc cũng… nóng theo

 

Bên cạnh máy phát điện, các loại đèn, quạt tích điện cũng được ưa chuộng và tìm mua để đối phó với tình trạng mất điện. Nếu máy phát khá đa dạng về nguồn gốc và giá cả thì quạt tích điện lại chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với giá dao động trong khoảng 400 – 900 nghìn đồng. Các sản phẩm năm nay cũng được cải tiến và bổ sung thêm một số chức năng như kèm đèn, radio, đèn báo công suất…

Với mặt hàng này, khách hàng có thể chọn mua tại các chợ, cửa hàng điện gia dụng hoặc các siêu thị điện máy. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm giá rẻ nguồn gốc không rõ ràng có chất lượng kém và tuổi thọ thấp.

 

Quạt tích điện có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. 

Trao đổi với chúng tôi, nhân viên bán hàng siêu thị Media Mart ở 29F Hai Bà Trưng cho biết, từ một tháng nay, các sản phẩm quạt và đèn sạc bán khá chạy. Quạt sạc được ưa chuộng nhất là của Sunca do kiểu dáng khá bắt mắt và giá vừa phải.

 

Còn tại Pico, các loại đèn tích điện gần như hết hàng và chỉ còn đúng 1 chiếc đèn pin sạc của Panasonic. Nhân viên ở đây cho biết, do nhu cầu tăng cao và Pico áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nên các loại quạt sạc bán rất tốt. Tuy nhiên, các sản phẩm chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

Giá tham khảo một số loại máy phát điện

 

Máy phát điện Huutoan SH2200 1,3-1,5 kVA động cơ Honda: 8,6 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện Huutoan SH3000 2-2,3 kVA động cơ Honda: 9,1 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện Huutoan HG4500 3-3,3 kVA động cơ Honda: 17,7 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện Huutoan HG5500 4-4,4 kVA động cơ Honda: 18,6 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện Huutoan HG7500 5-5,5 kVA động cơ Honda: 20,5 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện DAISHIN SGA3001HA 2-2,2 kVA động cơ Honda: 12,25 triệu đồng/chiếc (đã gồm VAT)

Máy phát điện Elecmax SHX 0,9 – 1,6 kVA động cơ Honda: 13,475 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện Elecmax SH3900 2,8 kVA động cơ Honda: 23,1 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện Tiger EMD900 2 - 2.2 kVA, xuất xứ Trung Quốc: 3,126 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện Tiger EC2500A 2 - 2.2 kVA, xuất xứ TRung Quốc: 5,820 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện KAMA IG1000 xuất xứ Trung Quốc: 6,880 triệu đồng/chiếc.

Máy phát Điện Honda SH2200 lắp ráp trong nước: 7,061 triệu đồng/chiếc.

Máy phát Điện Honda SH3000 lắp ráp trong nước: 8,272 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện xách tay Kipor 1300 Tc 1,0 kVA: 8,9 triệu đồng/chiếc.

Máy phát điện xách tay Kipor 2000 Tc 2,0 kVA: 13,5 triệu đồng/chiếc.

 

Giá tham khảo một số loại quạt sạc tích điện

 

Quạt đèn sạc KM352DC Komasu 35w: 840.000 đồng/chiếc.

Quạt đèn sạc Tiross TS942 30w: 950.000 đồng/chiếc.

Quạt đèn sạc Blacker BEF3A 30w: 800.000 đồng/chiếc.

Quạt đèn sạc Sunca SF292A: 890.000 đồng/chiếc.

Quạt sạc Blacker BEF 286C (đèn + radio + cát xét): 680.000 đồng/chiếc.

Quạt sạc Sunhouse: 620.000 đồng/chiếc.

 

Giá tham khảo một số loại đèn sạc:

 

Đèn sạc Sunca: 490.000 đồng/chiếc

Đèn sạc Panasonic các loại: từ 530.000 đồng đến 847.000 đồng/chiếc.

Đèn sạc Sunhouse các loại: từ 260.000 đồng đến 295.000 đồng/chiếc.

 

Một số lưu ý khi chọn máy phát điện

 

Trước khi mua máy phát điện, bạn nên đếm trước các thiết bị sử dụng điện trong gia đình để có thể chọn mua thiết bị phát điện có công suất lớn hơn nhằm tránh tình trạng quá tải, gây chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện.

 

Nếu chỉ sử dụng trong gia đình với mục đích thắp sáng, quạt hoặc tivi thì bạn chỉ cần mua loại công suất vừa và nhỏ từ 2 đến 4 kW. Còn nếu muốn sử dụng thêm các thiết bị ngốn điện như điều hòa thì nên chọn loại công suất lớn hơn từ 4 đến 6 kW.

 

Bạn nên chọn lựa sản phẩm phù hợp với mục đích và túi tiền. Tuy nhiên, bạn không nên ham rẻ mua các mặt hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường. Công suất, thời gian bảo hành, độ ồn và giá tiền là các tiêu chí quan trọng nhất bạn nên cân nhắc khi chọn sản phẩm.


 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn