Thị trường điện máy 2012: "Mạnh được - Yếu thua"

Kinh tếThứ Tư, 14/03/2012 02:34:00 +07:00

(VTC News) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn một số siêu thị hay hệ thống lớn trong nước được dự đoán vẫn sẽ tăng trưởng tốt.

(VTC News) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn cũng như ảnh hưởng từ các yếu tố xã hội, một số siêu thị hay hệ thống lớn trong nước được dự đoán vẫn sẽ hoạt động hiệu quả nhưng những đối thủ có quy mô nhỏ sẽ khó để cạnh tranh và có thể sẽ bị loại bỏ.

Sau Tết và một tháng đầu năm, thị trường điện máy trong nước có dấu hiệu chững lại khi sức mua nhìn chung đang có xu hướng giảm. Nhu cầu mua sắm mặt hàng điện máy của người tiêu dùng trong nước không còn cao khi hầu hết đều đã được chọn mua từ dịp cuối năm và năm mới để hưởng được những khuyến mại và ưu đãi lớn. Ở thời điểm tháng 3 này, nhiều hãng sản xuất cũng chỉ ra mắt các dòng sản phẩm mới dành cho năm 2012 chứ chưa đưa nhiều Model ra thị trường.

 

Bên cạnh đó một số yếu tố xã hội cũng tác động khá mạnh vào tình hình chung của thị trường bán lẻ ngành hàng điện tử và điện máy trong nước. Ảnh hưởng của lạm phát, giá cả leo thang và mới đây nhất là việc xăng dầu tăng giá tới 10% khiến tâm lý thắt chặt chi tiêu xuất hiện ở nhiều người dân. Giao thông khu vực nội đô bức bối, như việc tắc đường ở TP.HCM hay cấm các bãi đỗ xe ở Hà Nội cũng tạo ra những khó khăn cho một số siêu thị hay trung tâm đặt tại các khu vực trung tâm.

Ông Nguyễn Thanh Hải, giám đốc Marketing của một hệ thống siêu thị điện máy tại Hà nội chia sẻ, "lượng khách hàng và sức mua thực tế tại các cửa hàng đặt tại khu vực trung tâm Hà Nội đang giảm, thấp hơn nhiều các quận khu vực bên ngoài như Long Biên hay Thanh Xuân". Với những khó khăn ảnh hưởng từ yếu tố kinh tế và xã hội, năm 2012 được đánh giá là khó khăn với ngành hàng điện tử điện lạnh bán lẻ, thậm chí có thể phải chứng kiến sự ra đi của một số siêu thị và hệ thống có tiếng.

Tuy nhiên vẫn có những điểm sáng trái ngược trong bối cải ảm đạm trên. Một số hệ thống siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội lại đang tích cực triền khai sớm hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại xả hàng lớn ngay trong tháng ba này.

Media Mart (Hà Nội) tung ra chương trình tháng "Tháng xả hàng không lợi nhuận" đợt 2 từ 16/3 đến ngày 31/3/2012 với 07 ngày cao điểm giảm giá cực sốc cho các mặt hàng Điện máy, Máy tính và Mobile và đặc biệt trong các ngày 17,18,19 tháng 03 này 1.200 khách hàng đầu tiên. Với cam kết các sản phẩm với giá bán ra luôn luôn rẻ nhất thị trường cùng nhiều qùa tặng thiết thực như : Mua điện thoại được tặng thêm điện thoại di động, mua tivi được giảm giá + Đầu thu K+ và gói thuê bao, mua Máy giặt tủ lạnh tặng lò vi sóng... 

 

Các ngành hàng gia dụng và điện lạnh đều được siêu thị này giảm giá đồng loạt lên tới 50%, mức chiết khấu lớn nhất lên tới 7 triệu đồng. Theo tiết lộ từ đại diện của hệ thống này, chương trình trong nửa đầu tháng 3 đã khiến lượng khách và doanh số bán hàng tăng đột biến.

Một vài trung tâm hay hệ thống siêu thị khác như Pico cũng hưởng ứng tháng vì người tiêu dùng bằng việc tặng thêm nồi cơm điện hay điện thoại. Mức khuyến mại, ưu đãi trên... đều được các siêu thị như Media Mart hay Pico cam kết với sở công thương Hà Nội, đảm bảo cho người tiêu dùng có được cơ hội mua hàng tốt và thiết thực trong thời buổi lạm phát. Người mua đều được tham khảo các thông tin sản phẩm rõ ràng từ giá niêm yết, quà tặng, mức ưu đãi trên các tờ rơi quảng cáo, trên các website và nhiều phương tiện thông tin khác.

 

"Vấn đề giao thông, xã hội không phải là bài toán khó với các siêu thị điện máy trong nước nếu như đã có sự chuẩn bị từ trước", ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc của hệ thống siêu thị Media Mart, nơi sở hữu tới 4 trung tâm đặt tại nhiều quận ở Hà Nội chia sẻ.
 
Ngay đầu năm 2012, Media Mart đã khai trương siêu thị Media Mart số 4 tại Long Biên với quy mô hơn 10.000 mét vuông, sở hữu bãi đổ xe có sức chứa tới hàng nghìn phương tiện ô tô xe máy như một bước chuyển hướng trọng tâm kinh doanh.

Nhưng trước đó các siêu thị khác của Media Mart đặt tại Trường Chinh và Thanh Xuân khi thành lập đã được chọn lựa ở các vị trí thuận tiện như gần ngã tư, sát đường trung tâm khiến cho vấn đề về giao thông không gây ảnh hưởng nhiều. Nhờ vậy tất cả các trung tâm đều có được khả năng phục vụ khách hàng một cách thuận tiện và tốt nhất từ việc có chỗ đỗ xe rộng, không gian trưng bày lớn cho tới khả năng giao hàng thuận tiện, ông Lê Quang Vũ cho biết.

Theo nhận định từ một số chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, năm 2012 sẽ là một năm khó khăn thực sự với những siêu thị hay hệ thống có quy mô nhỏ, không đủ sức cạnh tranh. Trong khi đó với chiến lược lâu dài và sự chuẩn bị kỹ càng các siêu thị  và hệ thống có quy mô lớn vẫn thu hút được nhiều khách hàng và làm ăn hiệu quả.

Chi tiết khách hàng có thể tham khảo thêm tại: http://mediamart.vn
Tổng đài tư vấn và bán hàng qua điện thoại: 04 6262 8888
Hệ thống Thế giới điện máy Media Mart:

Media Mart Hoàn Kiếm: 29F, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

Media Star Thanh Xuân: Tòa nhà Sông Đà SDU, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội;

Media Star Đống Đa: 72 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội;

Media Mart Long Biên: 3 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội – cạnh Big C Long Biên Mega Mall.

D.D

Bình luận
vtcnews.vn